QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Đồng nỗ lực về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Đăng lúc: 21:04:32 24/11/2020 (GMT+7)

Từ năm 2011, xã Hoằng Đồng là 1 trong 11 xã đầu tiên được chọn làm điểm xây dựng mô hình xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Sau 2 năm tổ chức xây dựng, xã Hoằng Đồng đã hoàn thành và được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2013. Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã đã đăng ký xây dựng, đạt xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực và nhiều cách làm sáng tạo, đến nay diện mạo của một xã NTM nâng cao đang hiện hữu ở Hoằng Đồng.

 Ảnh  1.JPG
 

Năm 2018, xã Hoằng Đồng tiếp tục được huyện chọn là xã xây dựng NTM nâng cao của huyện. Chính quyền và Nhân dân xã đã đồng lòng, nỗ lực không ngừng nghỉ, bước vào xây dựng NTM nâng cao, xã Hoằng Đồng còn gặp không ít khó khăn, thử thách. Số km đường giao thông chưa bảo đảm tiêu chí nâng cao còn lớn, cần nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, trong khi ngân sách xã phụ thuộc vào việc cấp quyền sử dụng đất, tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp chiếm tới 50% tổng số hộ của địa phương. Việc quy hoạch đất nông nghiệp còn mang tính chắp vá, tình trạng nông dân bỏ ruộng, không tha thiết với sản xuất nông nghiệp khiến kinh tế của xã chưa bền vững. Công tác dồn đổi ruộng đất thành các vùng chuyên canh sản xuất cây trồng hàng hóa còn hạn chế nên chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương...Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh và huyện, ban chấp hành đảng bộ xã Hoằng Đồng ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao, xã thành lập ban chỉ đạo, phân công từng đồng chí cán bộ xã phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Căn cứ vào điều kiện thực tế, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng, quý và hàng năm để triển khai thực hiện. Cùng với đó, HĐND xã đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các thôn xây dựng cổng nhà văn hóa thôn, hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, kênh mương, phát triển sản xuất, tuyên truyền rộng rãi để người dân đồng lòng thực hiện. Từng đoàn thể trong xã đều phát động những phong trào thi đua để thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Xác định phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại nên các mô hình sản xuất được triển khai hiệu quả. Trong lĩnh vực trồng trọt, địa phương đã vận động Nhân dân dồn đổi thành các cánh đồng mẫu lớn chuyên canh lúa năng suất cao, trồng khoai tây liên kết, bí xanh, nhiều loại rau màu trái vụ, mô hình trồng rau củ quả trong nhà lưới... Đưa con giống mới vào sản xuất mang lại thu nhập đáng kể cho nhân dân. Đáng nói là, nông nghiệp của Hoằng Đồng có sự liên kết giữa “4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông, đa phần sản phẩm được bao tiêu. Nông nghiệp từng bước được áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, đổi mới, tổ chức lại sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người nông dân. HTX nông nghiệp của xã cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, củng cố lại các hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân được xã khuyến khích phát triển sản xuất, đa dạng hóa các loại ngành nghề nông thôn, như: May mặc, đan lát hàng thủ công mỹ nghệ, xây dựng, cơ khí, nghề mộc, buôn bán, xuất khẩu lao động...  

Ảnh 4.jpg

Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác, đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã trong 3 năm qua luôn đạt trên 10%. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng ngõ xóm 100% kiên cố, sạch đẹp. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục - thể thao của xã hiện đại. Đặc biệt khu công viên mini thôn 1 Lê Lợi có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em, người cao tuổi và đảm bảo điều kiện cho trẻ em theo quy định. “Sau đạt chuẩn NTM thì các tiêu chí của xã NTM nâng cao thực sự đã thay đổi toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của xã theo hướng tích cực. Đời sống người dân trên địa bàn xã có bước phát triển cao hơn cả về vật chất lẫn tinh thần”. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 56 triệu đồng/người/năm, đời sống của Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, hộ khá, hộ giàu chiếm trên 90%, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 chỉ còn 0,33%. Phát huy được những thuận lợi, khai thác có hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn, vận động nhân dân đóng góp, kêu gọi các nhà doanh nghiệp và con em thành đạt ủng hộ, tranh thủ ngân sách Nhà nước đầu tư và ngân sách xã, gần 3 năm qua, xã Hoằng Đồng đã huy động được hơn 161,6 tỷ đồng cho xây dựng NTM nâng cao, đặc biệt xã Hoằng Đồng không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống dân sinh trong xã. Chiếu theo các tiêu chí chung, xã Hoằng Đồng đã được UBND huyện Hoằng Hóa thẩm định và đánh giá xã đã hoàn thành 15/15 tiêu chí của xã NTM nâng cao, đạt 100%. Đồng thời đề nghị Hội đồng thẩm định tỉnh công nhận xã Hoằng Đồng đạt NTM nâng cao vào năm 2020./.

Thế Khải – Trung tâm VHTT, TT&DL huyện

 

 

 

 

 

 

Truy cập
Hôm nay:
4249
Hôm qua:
8100
Tuần này:
34975
Tháng này:
216430
Tất cả:
11472275