QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Dự án “Ngân hàng bò” – cơ hội cho người nghèo vươn lên thoát nghèo

Đăng lúc: 09:22:52 05/02/2018 (GMT+7)

Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động đã và đang mang lại niềm vui và hi vọng đến cho những hộ nghèo. Thông qua dự án này, nhiều hộ đã quyết tâm, cố gắng, chăm chỉ cần cù phát triển kinh tế nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

 Gia đình bà Trương Thị Kỷ - thôn Phong Lan 2 xã Hoằng Tiến là hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, một mình vất vả “gồng gánh” cả gia đình, kinh tế gia đình trước nay vẫn chỉ dựa vào đồng ruộng, không có phương tiện sản xuất, nên cái nghèo cứ đeo bám. Được Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản thông qua Dự án “Ngân hàng bò”, gia đình bà Kỷ có cơ hội phát triển kinh tế. Bà Kỷ phấn khởi nói: “Thực sự gia đình tôi rất vui và cảm ơn các nhà hảo tâm, sau một thời gian nhận nuôi bò, hiện nay bò đang phát triển khỏe mạnh, đợt này thời tiết đang rét đậm, tôi đã che chắn kỹ chuồng nuôi để giữ ấm và cung cấp đủ lượng thức ăn cho bò, hy vọng bò nhanh lớn, mau đẻ ra nhiều lứa bê con để giúp kinh tế gia đình tôi bớt khó khăn cũng như giúp những hộ nghèo khác…”
 
n1.JPG
 
Được biết, gia đình bà Trương Thị Kỷ là 1 trong 10 hộ nghèo của xã Hoằng Tiến đã được nhận 10 con bò giống sinh sản vào hồi tháng 8/2017 từ chương trình “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa đứng ra tổ chức và do ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và ông Lê Văn Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty tấm lợp Đông Anh Hà Nội tài trợ, với mục đích giúp đỡ các hộ gia đình nghèo xã Hoằng Tiến có điều kiện chăn nuôi, sản xuất, từng bước cải thiện đời sống và nhanh chóng thoát nghèo, mỗi con bò giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng; bên cạnh đó, Công ty Tấm lợp Đông Anh - Hà Nội đã hỗ trợ thêm mỗi gia đình 500 ngàn đồng để chăm sóc bò, hỗ trợ tấm lợp tôn nếu hộ dân có nhu cầu làm chuồng nuôi. Theo cán bộ Hội chữ thập đỏ xã Hoằng Tiến cho biết, sau khi tiếp nhận bò giống sinh sản, cả 10 hộ nghèo của xã đều vui mừng phấn khởi và chăm sóc bò rất tốt, vì nay đã nhận được tài sản lớn mà gia đình hằng mơ ước, đây còn là động lực, niềm an ủi lớn về tinh thần để giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế thoát nghèo. Hàng tháng cán bộ Hội chữ thập đỏ xã thường xuyên đến kiểm tra tình hình sinh trưởng của bò, nhắc nhở các hộ chăm sóc tốt và tiêm phòng định kỳ cho bò giống... Đến nay cả 10 con bò giống sinh sản đang phát triển khỏe mạnh và chưa lần nào mắc bệnh hay bị ốm. Điểm khác biệt so với các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo khác, dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng hỗ trợ, trao tặng cho mỗi hộ nghèo một con bò giống sinh sản; bò giống sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bê cái, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con đến 6 tháng tuổi, rồi chuyển giao bê cho hộ nghèo khác nuôi và được hoàn toàn sở hữu con bò giống ban đầu. Và cứ tiếp tục theo quy trình như vậy, số lượng bò giống được gia tăng, ngày càng có nhiều hộ nghèo được nhận bò để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Để dự án hỗ trợ đúng đối tượng, việc bình xét các hộ dân hưởng lợi từ dự án đã được triển khai nghiêm túc, bảo đảm dân chủ.
Có thể thấy, “ngân hàng bò” là một dự án thiết thực, đang nhân lên niềm vui, niềm hy vọng thoát nghèo cho nhiều hộ dân; chẳng những đem đến cho bà con cơ hội thoát nghèo mà còn giúp người dân phát huy được sức lao động lúc nhàn rỗi, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên. Dự án này còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đó là sự sẻ chia từ những tấm lòng nhân ái của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, nhiều hộ nghèo đã được tạo sinh kế để thoát nghèo, nâng cao đời sống; đồng thời góp phần lan tỏa phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng xã hội. Mong rằng trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để “Ngân hàng bò” ngày một lan tỏa, trao thêm những niềm vui, hy vọng mới cho các hộ nghèo./.

 
Phương Trang – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
15609
Hôm qua:
16681
Tuần này:
49510
Tháng này:
49510
Tất cả:
12547541