QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị giao ban công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi và một số vấn đề nông nghiệp trọng tâm trên địa bàn

Đăng lúc: 11:03:59 28/06/2019 (GMT+7)

Ngày 28/6/2019, tại hội trường cơ quan, UBND huyện đã tổ chức hội nghị giao ban công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi và một số vấn đề nông nghiệp trọng tâm trên địa bàn.

a1.jpg
 
 Đồng chí Nguyễn Đình Tuy - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì và khai mạc hội nghị. Tham dự hội nghị có Phòng NN-PTNT, Trạm khuyến nông, Trạm BVTV, Trạm thú y huyện và Phó chủ tịch UBND, cán bộ thú y các xã, thị trấn.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phó Chỉ tịch UBND huyện đã nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện đang có những diễn biến hết sức phcus tạp với tốc độ laay lan nhanh. Để công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi có hiệu quả, hạn chế phát sinh các ổ dịch mới, các xã, thị trấn cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng ủy định với tình thần "chống dịch như chống giặc", không được phép chủ quan, lơ là; Triển khai thực hiện chỉ thị 09/CT-UBND ngày 17/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý, vận chuyển, giết mổ, chế biến tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y tại tất cả các cơ sở giết mổ trên địa bàn theo hướng dẫn số 2243 ngày 18/6/2019 của Sở NN-PTNT tỉnh hướng dẫn một số biện pháp về quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, các địa phương cần chú ý theo dõi các đối tượng sâu bệnh trên cây lúa vụ mùa, đặc biệt là phòng trừ bệnh bạc lá lúa vụ mùa, đảm bảo năng suất, sản lượng vụ mùa năm 2019.
Tại hội nghị, đã triển khai chỉ thị số 09/CT - UBND ngày 17/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý, vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá; Báo cáo tình hình dịch tả lợn Châu Phi và công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện; Hướng dẫn phòng trừ bệnh bạc lá lúa vụ mùa năm 2019; Giải pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học.
Đối với công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi: Tính đến 15h ngày 27/6, dịch bệnh tả lợn Châu Phi đã lây lan tại 209 hộ của 75 thôn trên địa bàn 26 xã của huyện Hoằng Hoá. Trong 26 xã có dịch đã có Hoằng Trung được công bố hết dịch từ ngày 12/6/2019. Tổng số lợn đã tiêu hủy toàn huyện là 4.216 con, trọng lượng 619.332,5kg. Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, Hoằng Hoá đã tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, khống chế bệnh dịch. Lượng hoá chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện là 8.778 lít hoá chất, 16.000 tấn vôi bột và các trang phục, bảo hộ, vật tư, bình bơm hoá chất. Huyện cũng đã thành lập 40 chốt kiểm soát tại các xã vùng dịch, 20 chốt kiểm soát tại các xã vùng uy hiếp, vùng đệm, 3 tổ kiểm soát lưu động của huyện thực hiện kiểm soát chặt chẽ 24/24h đối với lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch, vùng bị uy hiếp, vùng đệm; thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng các phương tiện ra vào vùng dịch... Để công tác chống dịch có hiệu quả, hạn chế phát sinh các ổ dịch mới, các giải pháp tiếp theo cần triển khai thực hiện, cụ thể: các xã vùng dịch phun hoá chất tiêu độc khử trùng 1 lần 1 ngày, các xã vùng uy hiếp phun 2 lần/tuần, các xã vùng đệm phun 1 lần/tuần đối với các trang trại, hộ chăn nuôi, chợ, cơ sở giết mổ gia súc, cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi kết hợp dải vôi bột lối ra vào trại, xung quanh trại, hộ chăn nuôi; các chốt kiểm soát trực và làm việc nghiêm túc, theo quy định, phân công người trực 24/24h; Khuyến khích tiêu thụ lợn khoẻ mạnh trong huyện, việc xuất ra ngoài huyện phải thực hiện theo quy định. Nghiêm cấm nhập lợn ốm, không rõ nguồn gốc từ ngoài vào các xã trong huyện; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Các xã có lợn phải tiêu hủy đúng quy trình , việc cân, đo lợn tiêu hủy phải đảm bảo sự minh bạch.
 
a2.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Tuy - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị
 
Hội nghị cũng đã triển khai các giải pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học. Đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để đối phó với bệnh dịch tả lợn Châu Phi và phòng ngừa nhiều loại bệnh dịch khác trên đàn lợn. An toàn sinh học trong chăn nuôi bao gồm một hệ thống biện pháp tổ chức quản lý và kỹ thuật chăn nuôi thú y bảo đảm cho vật nuôi phát triển bình thường; đồng thời, cách ly được với các vi khuẩn, vi rút và các tác nhân sinh vật gây bệnh khác để có sản phẩm con giống, nguồn thực phẩm sạch bệnh.
Đối với công tác phòng trừ bệnh hại trên cây lúa vụ mùa 2019, hội nghị đã tập trung hướng dẫn phòng trừ bệnh bạc lá lúa. Trong đó, tập trung đánh giá nguyên nhân gây bệnh, đặc điểm lây lan và phát triển của bệnh bạc lá lúa, tình hình bệnh bạc lá gây hại trên địa bàn huyện, các biện pháp phòng trừ bệnh bạc lá lúa.
 
Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
8423
Hôm qua:
16746
Tuần này:
40727
Tháng này:
207927
Tất cả:
11700489