QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP

Đăng lúc: 14:45:26 09/08/2019 (GMT+7)

Ngày 8/8/2019, tại hội trường UBND huyện, Văp phòng điều phối nông thôn mới tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Hoằng Hoá tổ chức hội nghị triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

h1.jpg
Đồng chí Bùi Công Anh - Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

 
Đồng chí Bùi Công Anh - Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh dự khai mạc; Đồng chí Lê Xuân Thu - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đoàn Thị Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Đình Tuy - Phó Chủ tịch UBND huyện tham dự hội nghị; Tham dự hội nghị còn có thành viên BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện, trưởng Trạm khuyến nông, Trạm thú y, trạm BVTV; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và cán bộ phụ trách chương trình OCOP các xã, thị trấn.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phó Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh nhấn mạnh: Chương trình OCOP là một chương trình lớn và mới do đó cần có sự vào cuộc của của các cấp chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai, hướng dẫn, quản lý thực hiện. Việc thực hiện Chương trình sẽ là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đồng thời góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa của người dân, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm có lợi thế của huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.
 
h2.jpg
Tiến sỹ Bùi Đình Hoà - Chuyên gia tư vấn Quốc gia Chương trình OCOP triển khai nội dung hội nghị.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Tiến sỹ Bùi Đình Hoà - Chuyên gia tư vấn Quốc gia Chương trình OCOP Đại học nông lâm Thái Nguyên phổ biến cái nhìn tổng thể về định hướng, nội dung, vai trò của phát triển sản phẩm OCOP hiện nay; trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm triển khai, thực hiện các chương trình tại các quốc gia trên thế giới và một số tỉnh ở Việt Nam. Các đại biểu còn được tư vấn, lĩnh hội quy trình xây dựng một sản phẩm OCOP thành công từ khâu xác định lợi thế; xây dựng chiến lược và kế hoạch; triển khai, thẩm định phương án; xây dựng thương hiệu; chinh phục và chiếm lĩnh thị trường… Từ đó, các đại biểu là, lãnh đạo các địa phương sẽ nắm vững và vận hành linh hoạt các quy trình xây dựng sản phẩm OCOP phù hợp với tình hình địa phương, căn cứ trên nhu cầu thực tế của thị trường để phát triển bền vững.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP được triển khai ở toàn bộ khu vực nông thôn trên địa bàn. Nội dung thực hiện Chương trình OCOP bao gồm các sản phẩm hàng hoá và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản của từng địa phương trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, sinh thái, nguồn gen, tri thức và công nghệ của địa phương và chủ thể thực hiện là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm nông lâm nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, xây dựng một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn huyện, tỉnh, quốc gia theo Chương trình OCOP.
h3.jpg
 
Theo kế hoạch, mỗi xã, thị trấn có ít nhất một sản phẩm tổ chức phát triển sản xuất theo Chương trình OCOP đạt quy mô hàng hóa, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất nông nghiệp an toàn, thực hành nông nghiệp tốt (GAP) hoặc đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành khác; thực hiện liên kết giữa Hợp tác xã với Tổ hợp tác và các hộ gia đình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm tiến tới hoàn thiện tiêu chuẩn hóa sản phẩm thành sản phẩm OCOP.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm chủ lực – OCOP” là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội lực và gia tăng giá trị. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.
Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
5732
Hôm qua:
15097
Tuần này:
59871
Tháng này:
159617
Tất cả:
11652179