QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Khai giảng lớp tập huấn “Quản lý dịch hại tổng hợp IPM” trên cây lúa vụ mùa năm 2019.

Đăng lúc: 15:58:30 17/06/2019 (GMT+7)

Ngày 14 tháng 6 năm 2019, tại Hoằng Hóa, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với Trạm khuyến nông huyện tổ chức khai giảng khóa tập huấn “Quản lý dịch hại tổng hợp IPM” trên cây lúa vụ mùa năm 2019 cho 30 học viên là cán bộ khuyến nông của Trung tâm và 3 huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn.

Đồng chí Nguyễn Duy Minh – Giám đốc Trung Tâm khuyến nông tỉnh đã đến dự và khai mạc khóa tập huấn. Dự khai mạc có cán bộ Trung tâm khuyến nông tỉnh, lãnh đạo và chuyên viên Trạm khuyến nông huyện, cán bộ khuyến nông 3 huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn.
 
lua1.jpg
 
Đây là lớp tập huấn thực hiện theo phương pháp mới đối với hệ thống khuyến nông. Lớp học diễn ra trong thời gian 3 tháng (đủ 01 chu kỳ sản xuất lúa vụ mùa) gồm 18 buổi học, trong đó, có 8 buổi học lý thuyết và thảo luận tại hội trường, 9 buổi học thực hành trên đồng ruộng và 1 buổi tham quan học tập gắn với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa.
Tham gia khóa tập huấn, đội ngũ khuyến nông viên các huyện được trải qua 8 buổi học lý thuyết với các nội dung cơ bản: giới thiệu nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu; Các biện pháp trong sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu; Kỹ thuật pha chế thuốc BVTV bằng thảo mộc. Bên cạnh các vấn đề chung, các học viên được nghiên cứu sâu chuyên đề cây lúa với các nội dung: sinh lý cây lúa qua các giai đoạn sinh trưởng; phương pháp tính toán thời vụ và bố trí thời vụ gieo cấy; phương pháp chọn và xử lý hạt giống; phương pháp làm mạ và biện pháp quản lý ruộng mạ; kỹ thuật thâm canh cây lúa; phòng trừ sâu bệnh hại. Ngoài ra, học viên còn được giới thiệu về hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI).
Với phương pháp “học đi đôi với hành” dưới sự hỗ trợ của giảng viên, học viên trực tiếp thực hành trên đồng ruộng, thực hiện theo dõi và thảo luận với nhau ở các nhóm để có đánh giá một cách khách quan, từ đó tự rút ra bài học và kinh nghiệm cho mình.
Khóa học nhằm đào tạo một đội ngũ cán bộ khuyến nông có chuyên môn sâu về kỹ thuật trồng thâm canh lúa; điều tra, dự báo tình hình sâu bệnh hại phát sinh ở từng thời kỳ cũng như nắm vững kiến thức về thuốc BVTV để sử dụng có hiệu quả, an toàn cho người sử dụng và sản phẩm lúa gạo… Bên cạnh đó, các phương pháp khuyến nông và nghiệp vụ, kỹ năng của người làm công tác khuyến nông cũng sẽ được trang bị cho các học viên trong khoá học để sau khóa học, đây sẽ là lực lượng nòng cốt triển khai các khóa tập huấn, hỗ trợ sản xuất cho nông dân trên địa bàn.
Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
2540
Hôm qua:
16746
Tuần này:
34844
Tháng này:
202044
Tất cả:
11694606