QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị tổng kết công tác quản lý khai thác thủy sản và phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định năm 2021, triển khai nhiệm năm 2022.

Đăng lúc: 13:45:15 16/12/2021 (GMT+7)

Sáng ngày 15/12/2021, tại Đồn Biên phòng Hoằng Trường, Ban chỉ đạo phòng chống IUU huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý khai thác thủy sản và phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định năm 2021, triển khai nhiệm năm 2022.

1. Toàn cảnh hội nghị.jpg
Toàn cảnh hội nghị
 Về dự có Thượng tá Lê Văn Thắng – Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, ông Nguyễn Đức Cường – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thủy sản Thanh Hóa, đồng chí Lê Hồng Quang – Thường vụ Huyện ủy – Phó Chủ tịch Thưởng trực UBND huyện, lãnh đạo và chuyên viên phòng nông nghiệp huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, Lãnh đạo cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hoằng Trường, Chủ tịch UBND và cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực của các xã Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Phụ, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, Hoằng Châu. Đồng chí Lê Hồng Quang – Thường vụ Huyện ủy – Phó Chủ tịch Thưởng trực UBND huyện chủ trì hội nghị.

Năm 2021, ngành khai thác thủy sản phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, giá nhiên liệu tăng cao, nguồn lợi thủy sản ngày một cạn kiệt, giá cả tiêu thụ các mặt hàng thủy sản giảm, trong khi đó cảnh báo thẻ vàng của EU chưa được tháo gỡ ngược lại còn có nguy cơ bị phạt thẻ đỏ, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến đời sống, kinh tế của Nhân dân, ảnh hưởng đến công tác khai thác và tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Trước tình hình đó, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND 6 xã có phương tiện khai thác thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cũng như phòng, chống khai thác bất hợp pháp IUU. Nhờ vậy, ngành khai thác thủy sản vẫn đạt được những kết quả khá, sản lượng khai thác năm 2021 đạt 18.520 tấn, giá trị khai thác đạt 664 tỷ 196 triệu đồng tăng 107,32% so với cùng kỳ.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2021, cấp ủy, chính quyền các cấp, các phòng, ngành, đơn vị chức năng đã tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu của ngành thủy sản. Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã phối hợp, tổ chức thiện hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát, kêu gọi tàu thuyền, trong năm đã phối hợp với 06 xã triển khai thực hiện đánh số quản lý đối với phương tiện bè, mảng không đủ điều kiện cấp đăng ký, kết quả đạt được 94% số lượng bè, mảng được đánh số quản lý; tổ chức, xác minh lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với tàu cá vi phạm. Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, động viên thăm hỏi ngư dân.

Chú trọng công tác quản lý phương tiện khai thác: hiện toàn huyện đã hoàn thành việc lắp đặt, kích hoạt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá từ 15m trở lên, đạt 100% phương tiện thường xuyên hoạt động thuộc diện phải lắp; kiểm tra, hướng dẫn các phương tiện hoàn tất các thủ tục giấy tờ theo quy định. Tiếp tục duy trì, củng cố 26 Tổ đoàn kết giúp đỡ, hỗ trợ nhau khai thác trên biển. Thực hiện đánh số quản lý bè mảng, tàu cá dưới 12m không đủ điều kiện cấp đăng ký, đạt tỷ lệ 94%. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý, khai thác cảng cá, nơi neo đậu tàu thuyền…

2. Các đại biểu thăm quan mô hình hoạt động Tổ giám sát cộng đồng về chống khai thác, bất hợp pháp IUU.jpg
 Các đại biểu thăm quan mô hình hoạt động Tổ giám sát cộng đồng về chống khai thác, bất hợp pháp IUU
3..jpg

Với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương và sự vào cuộc của các ngành, trong đó vai trò chủ trì của Đồn Biên phòng Hoằng Trường trên địa bàn đã có 100% phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá, cơ bản đã đánh dấu đúng quy định. Tuy nhiên, sau khi đã lắp đặt, nhiều phương tiện vẫn vi phạm vùng khai thác, sử dụng các ngành nghề cấm, tự ý tắt thiết bị giám sát hoặc vô hiệu hóa để hoạt động trái quy định… Trước tình hình đó, việc xây dựng mô hình “Tổ giám sát cộng đồng phòng chống khai thác bất hợp pháp IUU” là điều cần thiết, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực, trách nhiệm của chính quyền , các cơ quan chức năng và quan trọng là sự vào cuộc của nhân dân, ngư dân trong vận động, tuyên truyền, xử lý các phương tiện vi phạm khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần trước mắt không còn ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, không còn vi phạm IUU và lâu dài là ngư dân là ngư dân vươn khơi bám biển khai thác đúng quy định gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

4. Ra mắt Tổ tuyên truyền, xử lý vi phạm và Tổ giám sát cộng đồng phòng chống khai thác bất hợp pháp IUU.jpg
Ra mắt Tổ tuyên truyền, xử lý vi phạm và Tổ giám sát cộng đồng phòng chống khai thác bất hợp pháp IUU
 

Sau thời gian thảo luận, hội nghị đã ra mắt Tổ tuyên truyền, xử lý vi phạm và Tổ giám sát cộng đồng phòng chống khai thác bất hợp pháp IUU. 

5. Thượng tá Lê Văn Thắng – Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.jpg
Thượng tá Lê Văn Thắng – Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị
6. Đồng chí Lê Hồng Quang – Thường vụ Huyện ủy – Phó Chủ tịch Thưởng trực UBND huyện kết luận hội nghị.jpg
Đồng chí Lê Hồng Quang – Thường vụ Huyện ủy – Phó Chủ tịch Thưởng trực UBND huyện kết luận hội nghị

Ý kiến phát biểu của đại diện Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lãnh đạo Chi cục bảo vệ thủy sản Thanh Hóa và đồng chí Lê Hồng Quang – Thường vụ Huyện ủy – Phó Chủ tịch Thưởng trực UBND huyện tựu chung: bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác quản lý khai thác thủy sản và phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định thời gian qua, thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục. Các ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về phòng chống khai thác IUU; tăng cường lãnh đạo công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá không đảm bảo điều kiện theo quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và cố tình vi phạm: các trường hợp khai thác hải sản trái pháp luật, vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài, các trường hợp môi giới đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài không đúng quy định của pháp luật hoặc tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Xem nhiệm vụ chống khai thác IUU là nhiệm vụ ưu tiên cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở cấp cơ sở. Các xã có số tàu cá hoạt động khai thác thủy hải sản cần phải vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ với các ngành, các cấp liên quan để đảm bảo từng cán bộ, từng người dân, từng chủ tàu, thuyền trưởng biết và thực hiện nghiêm các quy định một cách hiệu quả và thường xuyên. Các ngành liên quan, đặc biệt là Đồn Biên phòng Hoằng Trường phối hợp với chính quyền các xã sâu sát, trực tiếp, nắm vững địa bàn quản lý, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật. Đồng thời, có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài./.

Phương Trang – Trung tâm VHTTTT&DL

Truy cập
Hôm nay:
3637
Hôm qua:
8100
Tuần này:
34363
Tháng này:
215818
Tất cả:
11471663