QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Huyện ủy tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Đăng lúc: 20:27:02 18/01/2021 (GMT+7)

Chiều 18/1/2021, tại Trung tâm hội nghị huyện, Huyện ủy Hoằng Hoá tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

 20210118141116_IMG_1774 copy.jpg
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí: Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đoàn Thị Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Lê Sỹ Nghiêm - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện; Chủ tịch, phó chủ tịch UBMTTQ, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội; Trưởngcác phòng chuyên môn UBND huyện; Chi cục trưởng Chi cục thống kê, Giám đốc Trung tâm VHTT – TT và du lịch huyện, Giám đốc Kho bạc nhà nước huyện, Các đồng chí Phó Trưởng ban chuyên trách HĐND huyện, tập thể lãnh đạo phòng Nội vụ và chuyên viên có liên quan. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ xã, thị trấn.
Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện đã quán triệt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 25-11-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 06 CT/HU ngày 15/1/2021 của Ban thường vụ Huyện ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.
Theo đó, Chỉ thị số  04 của Ban thường vụ huyện ủy Hoằng Hoá yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, để mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc bầu cử, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong  huyện năm 2021. Có kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp phải bảo đảm đúng quy trình luật định và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử, nhất là về trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị phụ trách bầu cử. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử… 
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Hùng Thao -Huyện ủy viên, Trưởng phòng Nội vụ triển khai nội dung cơ bản của Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Theo đó, Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Người ứng cử ĐBQH phải đáp ứng các tiêu chuẩn của ĐBQH quy định tại Luật tổ chức Quốc hội. Người ứng cử đại biểu HĐND phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu HĐND quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác bầu cử.
Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cũng nêu lên dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ ĐBQH, đại biểu HĐND, đơn vị bầu cử và khu vực bỏ phiếu. Nhiệm vụ, quyền hạn chung của Hội đồng bầu cử quốc gia; nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng bầu cử quốc gia trong việc tổ chức bầu cử ĐBQH; việc chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu HĐND. Hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH. Hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND và điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND…
Đồng chí Lê Huy Lượng – Thường vụ huyện uỷ - Phó chủ tịch HĐND huyện triển khai các hướng dẫn thực hiện Điều 9, luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13.
744A1D6E-C1F7-4904-8075-E5ABAAE3E84E.jpeg
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Thu – Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện nêu rõ: Đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn toàn huyện. 
Ngay sau hội nghị này, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các địa phương phải bắt tay ngay vào công việc; cụ thể hóa và khẩn trương quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời những nội dung quan trọng, cơ bản, cốt lõi về công tác bầu cử Quốc hội Khoá 15 và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trước mắt, các xã, thị trấn phải thành lập Ban chỉ đạo và uỷ ban bầu cử của cấp mình và ban hành một số văn bản có liên quan để lãnh đạo, chỉ đạo. Xây dựng kế hoạch cụ thể về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử cấp uỷ các cấp, không lơ là, xem nhẹ. Thường trực HĐND các xã, thị trấn dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng theo yêu cầu gửi cho Uỷ ban MTTQ các cấp để hiệp thương nguồn nhân sự dự kiến. Khi chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND cấp mình cần tránh bố trí cả chồng, vợ, anh chị em ruột, anh chị em dâu, rể đều tham gia ứng cử HĐND cùng cấp; nếu lấy phiếu ở nơi cư trú, nơi công tác thấp, dưới 50% thì loại đại biểu đó; không giới thiệu đại biểu ứng cử 3 cấp. Các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra thùng phiếu, con dấu; chuẩn bị các điều kiện sớm, không chủ quan, lơ là.
Bên cạnh đó, Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân mừng năm mới và vui xuân, đón Tết Tân Sửu vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; triển khai sản xuất vụ chiêm xuân theo đúng khung lịch thời vụ thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để thông tin kịp thời cho người dân biết, chủ động các biện pháp phòng, chống rét…Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong dịp Tết, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết. Tăng cường công tác quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 137 ngày 27-11-2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo...Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu và thời gian tiếp theo. Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, gắn với đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát động các phong trào thi đua yêu nước hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới.
Trên cơ sở các nội dung quán triệt tại hội nghị hôm nay, các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung nghiên cứu, nắm vững những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi và vấn đề mới đến công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để khẩn trương cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các công việc cần thực hiện trong cuộc bầu cử theo chức trách, nhiệm vụ được phân công, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân./.
Thanh Hằng – Trung tâm VHTT – TT&DL huyện
 
 
Truy cập
Hôm nay:
8659
Hôm qua:
13556
Tuần này:
47701
Tháng này:
147447
Tất cả:
11640009