QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đăng lúc: 20:59:22 27/05/2020 (GMT+7)

Sáng ngày 27/5/2020, Ban chỉ đạo về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các huyện trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đồng chí Lê Văn Hùng – Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hoá – Phó BCĐ PCTT&TKCN tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu huyện Hoằng Hoá, đồng chí Lê Huy Cường – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có thành viên BCH PCTT TKCN huyện; Lãnh đạo và chuyên viên Phòng NN&PTNT, lãnh đạo BCH quân sự, Đồn biên phòng Hoằng Trường, Hạt quản lý đê và chi nhánh thuỷ lợi Hoằng Hoá.

1. Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu huyện Hoằng Hoá.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu huyện Hoằng Hoá
Tại Thanh Hóa, năm 2019, đã chịu ảnh hưởng của 11 trận thiên tại, trong đó có 3 trận bão lớn và các trận giông lốc kèm theo sét, mưa lớn, mua đá. Thiên tai đã đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, sản xuất, cơ sở hạ tầng và môi trường, làm 19 người chết, 2 người mất tích, 9 người bị thương, 1.872 ngôi nhà bị thiệt hại, hơn 4.100 nhà bị ngập, hơn 2.000 hộ phải di dời khẩn cấp. Cùng với đó, 69 điểm trường học bị ảnh hưởng, hơn 15.700 ha cây trồng bị thiệt hại, hơn 36.222 con gia súc, gia cầm bị chết, hàng trăm công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng,…ước tính thiệt hại khoảng 1.403 tỷ đồng. Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Thanh Hóa đã chủ động triển khai các giải pháp phòng chống từ đầu năm; đồng thời kịp thời ứng phó, có những giải pháp khắc phục hậu quả ngay khi có thiên tai. BCĐ phòng chống thiên tai, TKCN tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai; Chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành liên quan tu bổ, sửa chữa những công trình đê, kè, cống xung yếu, tổng kiểm tra đê điều trước mùa bão lụt; triển khai diễn tập và thực hành phương án hộ đê, phương án phòng chống lụt bão trên địa bàn. Nhờ đó, đã kịp thời xử lý, khắc phục những sự cố đảm bảo có hiệu quả. Bên cạnh đó, đã kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong năm 2019 một cách khẩn trương, hiệu quả, sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất cho nhân dân.

Trên địa bàn huyện Hoằng Hoá, năm 2019 bão lụt đã liên tiếp xảy ra. Song với tinh thần chủ động, cảnh giác và chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, việc tổ chức triển khai thực hiện công tác PCTT đã được các cấp, các ngành chủ động, tích cực tổ chức thực hiện, ý thức chủ động phòng tránh đã được nâng lên, việc chuẩn bị đã có nhiều tiến bộ hơn, cụ thể và sát thực hơn sơ với thực tế của từng địa phương, từng ngành. Năm 2020, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện muộn hơn so với mọi năm, nắng nóng xuất hiện tương đương trung bình nhiều năm với khoảng 7 đến 10 cơn hoạt động trên biển Đông, 5 đến 6 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Để chủ động ứng phó có hiệu quả với thiên tai trong năm 2020, UBND huyện Hoằng Hoá đã xây dựng các giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức và mọi người dân; kiện toàn BCH PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể; Xây dựng kế hoạch và phương án ứng phó với thiên tai, triển khai hội nghị đến cấp xã, thôn xong trước ngày 10/5/2020; Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, hậu cần theo chỉ tiêu giao, hoàn thành xong trước ngày 30/5/2020; Đồng thời, tổ chức nạo vét kênh mương theo chỉ tiêu huyện giao.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu ở các điểm cầu thảo luận, bên cạnh đánh giá toàn diện công tác phòng, chống thiên tai năm 2019 và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác phòng, chống thiên tai năm 2020, các đại biểu đã tập trung đóng góp vào việc triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ từ phòng ngừa đến ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, đặc biệt là đối với bão, lũ và lũ quét, sạt lở đất. Các ý kiến, kiến nghị của các sở, ngành, các điểm cầu đã được các đồng chí chủ trì hội nghị tiếp  thu và làm rõ ngay tại hội nghị.

2. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.jpg

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận
hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành trong công tác PCTT và TKCN năm 2019 của các sở, ngành, địa phương nên đã hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; Khẩn trương tổ chức tổng kết công tác PCTT năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN. Phân công nhiệm vụ, quy định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận và mỗi thành viên; Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng, khả năng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra. Phổ biến rộng rãi Luật Phòng chống thiên tai, các Nghị định và các văn bản luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức và mọi người dân. Đưa công tác PCTT vào trường học; Khẩn trương tập trung hoàn thành các dự án PCTT, đáp ứng tiến độ và chất lượng của các công trình rà soát các công trình, dự án để đưa vào đầu tư công đối với các công trình phòng chống thiên tai tại mỗi địa phương; Xác định các trọng điểm cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo trong năm 2020 tại mỗi địa phương như công tác hồ đập, đê điều, khơi thông dòng chảy, quản lý vận hành hồ đập, hồ chứa, công tác di dân…; Ưu tiên bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho công tác PCTT TKCN; Đồng chí cũng yêu cầu từng sở, ngành, địa phương cần thực hiện ngay một số nhiệm vụ trước mắt, chuẩn  bị tốt công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai theo phương châm ‘4 tại chỗ”...

Tại hội nghị, đã công bố quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho 15 tập thể và 26 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2019.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT – TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
8055
Hôm qua:
7193
Tuần này:
30681
Tháng này:
212136
Tất cả:
11467981