QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hoá - đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa năm 2020

Đăng lúc: 08:18:16 12/06/2020 (GMT+7)

Với phương châm tích cực, khẩn trương, đến thời điểm hiện tại, trên các xứ đồng của huyện Hoằng Hoá, bà con nông dân đã đang tập trung máy làm đất, huy động phương tiện, nhân lực cấy lúa vụ mùa năm 2020, đúng khung thời vụ tốt nhất để tạo quỹ đất sản xuất vụ đông.

Ảnh 1.jpg

Vụ mùa năm nay, huyện Hoằng Hoá sủ dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, kháng bệnh tốt. toàn huyện chỉ gieo cấy một trà mùa sớm, đảm bảo cho lúa trổ vào thời điểm an toàn và tạo tiền đề để mở rộng quỹ đất sản xuất vụ đông. Theo đó, trên cơ sở bộ giống cơ cấu của huyện, mỗi xã đã thực hiện cơ cấu 1 đến 2 giống lúa với các giống chủ lực như: Lam Sơn 8, NA6, HN6, Bắc Thịnh, Kim Cương 111, Thiên ưu 8, Bắc Thơm số 7, TBR, Thái Xuyên111, BC15, TBR 1, Q5, nếp… Đây là các giống lúa đã qua khảo nghiệm và thích nghi với điều kiện sinh thái trên địa bàn.

Ảnh 2.jpg

Để đảm bảo hoàn thành gieo cấy lúa vụ mùa 2020 xong trong tháng 6, UBND huyện vừa có công văn yêu cầu các xã, thị trấn: khẩn trương tích nước, huy động máy làm đất càng sớm, càng tốt để ngâm dầm, có thời gian phân huỷ rơm rạ, tàn dư cây trồng, nhằm hạn chế hiện tượng lúa mới cấy bị ngộ độc hữu cơ; chỉ đạo nông dân xuống đồng cấy lúa mùa khi tuổi mạ từ 15-18 ngày, với phương châm “xuống đồng cấy càng sớm càng tốt, cấy mạ non, tránh để mạ già, mạ ống” không để mạ phải chờ đất gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của lúa và làm giảm năng suất lúa sau này; Phối hợp với Chi nhánh Thủy lợi Hoằng Hóa lấy đủ nước để phục vụ làm đất, chăm sóc mạ và lúa mới cấy.

Theo kế hoạch, toàn huyện gieo cấy trên 7.000 ha lúa mùa. Đến thời điểm này, các xã đang tiến hành làm đất và gieo cấy. Cùng với đẩy nhanh tiến độ và chuyển đổi cơ cấu giống phù hợp, các địa phương còn tích cực tuyên truyền bà con nông dân chủ động với việc ứng phó tình hình trong mùa mưa lũ, đồng thời, làm tốt công tác dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh kịp thời để đạt kết quả cao nhất trong sản xuất vụ mùa.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT – TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
2250
Hôm qua:
9867
Tuần này:
44421
Tháng này:
211621
Tất cả:
11704183