QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Đăng lúc: 20:00:00 16/04/2021 (GMT+7)

Ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

 Chuẩn bị cho cuộc bầu cử, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bầu cử, góp phần bảo đảm để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đến thời điểm này, việc tổ chức thực hiện các bước bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã và đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền, UB MTTQ từ huyện đến cơ sở triển khai đảm bảo đúng luật và thực hiện theo đúng trình tự công việc, các bước đã đề ra theo kế hoạch.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã tham gia với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp để thành lập Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử và Tổ bầu cử theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; chủ động triệu tập và chủ trì thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn về bầu cử có liên quan. Đặc biệt quan tâm công tác chỉ đạo, hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở từng thôn, tổ dân phố thực hiện đúng quy trình giới thiệu người ở thôn, phố ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã theo quy định.

Công tác hiệp thương các cấp lần thứ nhất và lần thứ 2 đã được UB MTTQ từ huyện đến xã, thị trấn tiến hành đảm bảo đúng lịch thời gian và quy định của pháp luật về công tác bầu cử. Việc thực hiện điều chỉnh cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND được huyện và cấp xã thực hiện nghiêm túc đảm bảo đúng tiến độ và tỷ lệ % cơ cấu kết hợp.

 

1. Hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với ứng cử viên đại biểu HĐND xã Hoằng Trường, nhiệm kỳ 2021-2026 tại thôn Đại Trường.jpg
Hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với ứng cử viên đại biểu HĐND xã Hoằng Trường, nhiệm kỳ 2021-2026 tại thôn Đại Trường
 

Căn cứ luật quy định, toàn huyện đã tổ chức xong 100% các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 7 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 87 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện và 1.999 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2021- 2026. Nhìn chung, các hội nghị được diễn ra thuận lợi, các ý kiến của cử tri đều thể hiện sự tín nhiệm cao về các tiêu chuẩn theo quy định để ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ 2021-2026 lần này.

2. Cư tri biểu quyết tín nhiệm cao đối với ứng cử viên HĐND xã.jpg
Cử tri biểu quyết tín nhiệm cao đối với ứng cử viên HĐND xã
 

Sau hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, UB MTTQ các cấp tổng hợp các ý kiến của cử tri, trên cơ sở đó lập danh sách người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp để tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về bầu cử được chú trọng, Ban Thường trực UB MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân cùng cấp để tuyên truyền, vận động mọi cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND; tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn của đại biểu HĐND; tự mình bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND; nắm chặt tình hình diễn biến tư tưởng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, đặt biệt là đề phòng không để xảy ra tình huống xấu… để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân./.

Phương Trang – Trung tâm VHTTTT&DL

 

 

Truy cập
Hôm nay:
7814
Hôm qua:
7183
Tuần này:
14997
Tháng này:
114743
Tất cả:
11607305