QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hải: Tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu trung đội nữ dân quân anh hùng và ra mắt cuốn lịch sử đảng bộ xã (1945 - 2020)

Đăng lúc: 08:56:01 13/01/2020 (GMT+7)

Sáng ngày 10/1/2020, xã Hoằng Hải đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu trung đội nữ dân quân anh hùng và ra mắt cuốn lịch sử đảng bộ xã (1945 - 2020).

1. Văn nghệ chào mừng.JPG

2..JPG
 
Tới dự có đồng chí Lê Văn Phúc – PCT UBND huyện, đại diện Lãnh đạo: một số phòng, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể huyện, Đồn Biên phòng Hoằng Trường, các doanh nghiệp, các xã trong cụm KTXH số 5; các đồng chí nguyên lãnh đạo xã Hoằng Hải qua các thời kỳ, các nữ dân quân thuộc Trung đội nữ dân quân anh hùng của xã và thân nhân, con em xa quê, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.
 
3. Đc Lê Văn Phúc - PCT UBND huyện trao danh hiệu AHLLVTND cho Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải.JPG
Đc Lê Văn Phúc - PCT UBND huyện trao danh hiệu AHLLVTND cho Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải.
 
Xã Hoằng Hải là địa phương vùng biển của huyện giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Với tinh thần kiên cường, bất khuất, nhân dân Hoằng Hải đã vượt qua bao gian nan, thử thách, lập nên nhiều chiến công oanh liệt, góp phần làm rạng rỡ trang sử vàng dân tộc, luôn được giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của xã nhà. Tiêu biểu là chiến công oanh liệt, sự hy sinh cao cả của trung đội nữ dân quân anh hùng xã Hoằng Hải thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
4. ...và phát biểu ý kiến chúc mừng địa phương.JPG
...và phát biểu ý kiến chúc mừng địa phương.
 
Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải được thành lập năm 1967, gồm 16 chị em là người địa phương, tuổi còn đôi mươi. Nhiệm vụ của Trung đội là tuần tra, canh gác ven biển, trực máy bay Mỹ trên dãy núi Lạch Trường thuộc địa phận xã Hoằng Hải. Vũ khí của Trung đội ngày đó chỉ có 3 khẩu 12,7 ly và 3 khẩu trung liên, còn lại là súng trường. Mặc dù vũ khí không nhiều, nhưng cấp trên giao phó cho Trung đội nhiệm vụ vừa chặn đầu, chặn đuôi khi máy bay địch từ biển vào ném bom cầu Hàm Rồng. Cuộc sống trên bom, dưới đạn nhưng với lòng yêu nước, các nữ dân quân vẫn ngày đêm bám trận địa, tập luyện, sử dụng thành thạo các loại vũ khí để sẵn sàng chiến đấu với giặc.
 
5. Trung đội nữ dân quân anh hùng xã Hoằng Hải.JPG
Trung đội nữ dân quân anh hùng xã Hoằng Hải.
 
Trong lúc các chị đang luyện tập, bố trí trận địa và các hướng tấn công khi máy bay Mỹ bắn phá, ngày 11/11/1967, một tốp máy bay Mỹ bất ngờ tiến công từ cửa biển Lạch Trường vào đất liền trên địa bàn xã Hoằng Hải. Lúc này cả trung đội nữ dân quân xã Hoằng Hải đã bình tĩnh đồng loạt nổ súng, ngay từ loạt đạn đầu, Trung đội đã tiêu diệt được một máy bay phản lực A4 của Mỹ.
Nghe tin Trung đội bắn rơi máy bay Mỹ, ngày 13/11/1967, Bác Hồ đã viết thư khen ngợi chiến công của Trung đội nữ dân quân xã Hoằng Hải và tặng mỗi nữ dân quân một Huy hiệu. Thư khen ngợi của Bác Hồ càng tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ của Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải lúc bấy giờ.
Tiếp đó, ngày 16/11/1967, Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải phối hợp cùng Trung đội dân quân xã Hoằng Trường đã bắn rơi cả 2 chiếc máy bay AD6 của Mỹ. Với những chiến công của mình, Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải tiếp tục được Bác Hồ gửi thư khen ngợi và tặng Huy hiệu của Người.
Ngoài ra, Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải cũng được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen, Cờ thi đua và Huy hiệu Phụ nữ ba đảm đang... Đặc biệt, ngày 28/11/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Quân công cho Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải, để ghi nhận chiến công của đơn vị. Và hơn 50 năm sau, ngày 26/4/2018, Trung đội nữ dân quân Hoằng Hải đã vinh dự được Chủ tịch nước ký Quyết định số 623/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu lực lượng vũ trang nhân dân.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Văn Phúc – PCT UBND huyện đã trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Trung đội nữ dân quân xã Hoằng Hải.
 
6. Ra mắt cuốn lịch sử đảng bộ xã (1945 - 2020).JPG
Ra mắt cuốn lịch sử đảng bộ xã (1945 - 2020).
 
Tiếp đó, xã Hoằng Hải đã ra mắt cuốn lịch sử đảng bộ xã (1945 - 2020) sau nhiều tháng dày công nghiên cứu và biên soạn. Với 7 chương, 350 trang, hình thức đẹp, nội dung phong phú, chân thực, cuốn lịch sử Đảng bộ xã Hoằng Hải tái hiện sinh động bề dày truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của địa phương; ghi lại dấu ấn đấu tranh kiên cường, nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vô cùng oanh liệt của các thế hệ con người Hoằng Hải trong hai cuộc kháng chiến cũng như trong xây dựng và phát triển quê hương. Đây cũng là cuốn tài liệu quý giá góp phần tích cực trong việc lưu giữ, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ, khơi gợi tinh thần đoàn kết, tích cực phấn đấu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương…
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Phúc – PCT UBND huyện đã chúc mừng cán bộ và nhân dân xã Hoằng Hải nói chung, Trung đội nữ dân quân xã nói riêng; đồng thời ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoằng Hải đã đạt được trong những năm qua, yêu cầu địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đoàn kết sáng tạo, vượt qua khó khăn lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội - quốc phòng an ninh năm 2020, xây dựng quê hương Hoằng Hải ngày một phát triển./.
 
Phương Trang – Trung tâm văn hóa thông tin TT&DL
Truy cập
Hôm nay:
9708
Hôm qua:
8649
Tuần này:
25266
Tháng này:
192466
Tất cả:
11685028