QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Khánh – sôi nổi chuẩn bị khai hội phủ Vàng năm 2019

Đăng lúc: 12:17:46 02/04/2019 (GMT+7)

Về Hoằng Khánh và đến với phủ Vàng trong những ngày này, du khách thập phương sẽ thấy được không khí gấp rút chuẩn bị cho ngày khai hội phủ Vàng 2019 tại địa phương. Các con đường dẫn vào khu di tích được trang hoàng cờ hoa với những dòng chữ “Mẫu nghi thiên hạ” ; “lễ hội Phủ Vàng Hoằng Khánh”… bên trong phủ, khu thờ tự tiếng trống, tiếng đàn rộn rã câu hát văn càng làm lòng người thêm háo hức.

 Đền Phủ Vàng nằm ở Núi Chùa, làng Vàng, xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, thờ Mẫu Đệ Nhất Liễu Hạnh - một vị nữ thần duy nhất trong 4 vị thần “Tứ bất tử” của Việt Nam. Đền còn có tên là "Phủ Vàng Linh Từ". Ngôi đền nằm cách đường 1A khoảng 7 km, được xây dựng từ thế kỷ thứ 18. Theo truyền thuyết kể lại: Khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc dẹp giặc Thanh, tới phủ Vàng cho quân dừng chân nghỉ ngơi và vào phủ dâng hương kính lễ, được Thánh Mẫu báo mộng, bày kế sách đánh giặc nên đã thu được thắng lợi. Khi Nguyễn Huệ lên ngôi vua, lấy niên hiệu Quang Trung đã tri ân thánh Mẫu và ban sắc phong là: chế thắng bảo hoà Diệu Đại Vương – Đệ Nhất Thánh Mẫu.
Xuôi sông Mã, chúng tôi về thôn Đại Điền khi người dân trong thôn đang tấp nập chuẩn bị cho ngày khai hội. Mặc dù những năm gần đây, người dân trong làng mới trở lại với lễ hội phủ Vàng. Nhưng như đã là truyền thống, làng Đại Điền (làng Vàng xưa), người dân lại khấp khởi, nô nức đóng góp để cùng nhau chuẩn bị lễ vật dâng lên Thánh Mẫu trong ngày hội. Tâm trạng phấn khởi trong không khí gần ngày khai hội phủ Vàng là tâm lý chung của nhiều người dân làng Đại Điền – làng Vàng xưa. Không chỉ riêng làng Đại Điền, các làng khác trên địa bàn xã Hoằng Khánh cũng cùng chung không khí háo hức chờ ngày hội.
Hội Phủ Vàng xã Hoằng Khánh hấp dẫn du khách bởi sự đan xen, hòa quyện giữa những nghi thức trang trọng như: tế lễ, hầu đồng với các hoạt động văn hóa dân gian sôi nổi, đặc sắc. Tiêu biểu cho hệ thống các nghi lễ trong lễ hội Phủ Vàng là nghi lễ hầu đồng gắn với hát văn. Giữa làn khói hương mờ ảo, giọng hát văn, tiếng trống phách, đàn nguyệt, sáo nhị vang lên, lúc dìu dặt, khoan thai, khi dồn dập cùng với động tác lắc lư, nhún nhảy, tâm trạng biến hóa của thanh đồng… khiến không gian lễ hội trở nên huyền ảo. Ngoài các giá đồng ca ngợi công lao của Thánh Mẫu, các giá Quan Đệ Nhất, Ông Hoàng Mười, ông Hoàng Bảy, Cô Bơ, Cô Chín... còn có các giá đồng ca ngợi những người có công lao với nước, với dân, ca ngợi cảnh đẹp của quê hương đất nước… Đến với lễ hội phủ Vàng, chúng ta đều bắt gặp các làn điệu chầu văn vang lên từ sáng sớm đến đêm khuya. Hát chầu văn trở thành một nghi thức không thể thiếu trong các nghi lễ chính của tục thờ Mẫu, phục vụ cho lễ hầu đồng.
Rước kiệu Mẫu Liễu trong ngày tổ chức lễ hội Phủ Vàng là một nghi thức quan trọng. Lễ rước được diễn ra khá náo nhiệt với sự tham gia của các nam nữ thanh đồng, của nhân dân trong các thộ của Hoằng Khánh. Đám rước diễn ra trong không khí hào hứng, đầy nhiệt tình của dòng người náo nhiệt trải dài. Từ các cụ già 70 - 80 tuổi đến những cháu bé, từ những người giàu có đến những người nghèo khó, mặt ai cũng ánh lên vẻ phấn chấn. Đoạn đường rước Mẫu không ngắn nhưng người dân trong xã không thấy mệt mỏi vì dường như Mẫu đã tiếp thêm cho họ một nguồn sinh lực mà không dễ gì có được.
Năm 2019, lễ hội phủ Vàng xã Hoằng Khánh được tổ chức trong 4 ngày – từ ngày 4/4 đến 7/4/2019 (tức ngày 30/2 đến hết ngày 03/3 năm Kỷ Hợi) để khách thập phương đến dâng hương và thăm quan. Theo kế hoạch, lễ hội phủ Vàng năm 2019 sẽ được Hoằng Khánh tổ chức chủ yếu là phần lễ với lễ dâng hương của 6 làng văn hoá: Trà La, Trà Sơn, Đại Điền, Hữu Khánh, Tân Khánh và Kênh thôn của xã Hoằng Khánh cùng với đội tế của các xã lân cận cũng đến dâng hương và cúng tế tại phủ. Tối ngày 4/4/2019 (tức tối ngày 30/2 năm Kỷ Hợi), Hoằng Khánh sẽ tổ chức khai mạc lễ hội phủ Vàng với nhiều chương trình đặc sắc, phát huy giá trị lịch sử văn hóa, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tâm linh của nhân dân trong xã, con em xa quê, khách thập phương, đồng thời góp phần phát triển du lịch tâm linh trên địa bàn xã. Năm 2019, bến đò Vàng Hoằng Khánh đã trở thành điểm đến để du khách dừng chân khi muốn lên thăm quan và dâng hương tại Phủ. Cũng từ bến đò này, hàng năm Hoằng Khánh đã thu hút hàng ngìn lượt du khách tới dâng hương tại phủ Vàng.
Về với lễ hội Phủ Vàng, du khách như được trở về với nét văn hóa dân gian đặc sắc – về với tục thờ Mẫu trong văn hóa Việt - là một nhu cầu của vẻ đẹp tâm linh trong những ngày đầu năm mới. Phủ Vàng còn là địa điểm kết nối di tích với các đền lân cận như: đền cô Bơ, đền Hàn Sơn, đền bà Triệu... là điểm đến trong tuyến du lịch sông Mã của du khách. Với ngã ba Bông sông núi hữu tình sẽ là địa điểm hấp dẫn du khách trong tuor du lịch sông Mã, là di tích văn hoá tâm linh thu hút du khách trong tiến trình phát triển du lịch trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.
Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa

*Một số hình ảnh chuẩn bị cho ngày khai hội:

07.jpg

03.jpg

02.jpg

04.jpg

06.jpg

08.jpg



Truy cập
Hôm nay:
6968
Hôm qua:
8100
Tuần này:
37694
Tháng này:
219149
Tất cả:
11474994