QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

CLB tuồng và trống hội Kim Sơn xã Hoằng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập (2013 – 2023).

Đăng lúc: 09:00:00 16/01/2023 (GMT+7)

Chiều ngày 15/1/2023, tại nhà văn hóa Kim Sơn, CLB tuồng và trống hội Kim Sơn xã Hoằng Kim đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2013 – 2023).

 1. Màn trống hội do CLB tuồng và trống hội Kim Sơn xã Hoằng Kim biểu diễn..jpg
Màn trống hội do CLB tuồng và trống hội Kim Sơn xã Hoằng Kim biểu diễn.

Về dự, chúc mừng CLB có đồng chí  Trịnh Thị Quế - TVHU, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam huyện; đồng chí Nguyễn Cao Thiên – Phó Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện; cán bộ Trung tâm VHTT TT&DL huyện; đồng chí Lê Viết Dân – Phó Bí thư TT Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoằng Kim; các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội xã Hoằng Kim và thôn Kim Sơn. Tham dự lễ kỷ niệm có 29 thành viên CLB và nhân dân trong thôn Kim Sơn.

2. Cô Nguyễn Thị Miên - Chủ nhiệm CLB...jpg
Cô Nguyễn Thị Miên - Chủ nhiệm CLB..

Được thành lập tại Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 17/11/2013 của Chủ tịch UBND xã Hoằng Kim, tuồng và trống hội ban đầu được người dân làng Kim Sơn phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh của quần chúng trong các lễ hội truyền thống, dần được phát triển thành nghệ thuật biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội ở địa phương.

3. Chị Trịnh Thị Quang - Phó Chủ nhiệm CLB....jpg
Chị Trịnh Thị Quang - Phó Chủ nhiệm CLB...

Với 21 thành viên từ CLB văn nghệ làng Kim Sơn, đến nay, CLB tuồng và trống hội xã Hoằng Kim đã thu hút 29 thành viên tham gia, độ tuổi từ 45 đến 68 tuổi. Trong đó, có đội trống với 15 thành viên đều là nữ. Chỉ bằng nguồn huy động xã hội hóa nhưng kinh phí đầu tư cho hoạt động, mua sắm trống, trang phục, đạo cụ biểu diễn của mỗi hội trống lên tới hàng trăm triệu đồng. Trống của CLB được tuyển chọn, đặt mua từ các làng nghề làm trống truyền thống nổi tiếng. Đội trống nữ Kim Sơn thường xuyên phục vụ các nghi lễ ở hội làng, trong các dịp khai mạc, ngày hội lớn của địa phương hay trong các dịp hội phủ, giỗ mẫu ở các đền, chùa, phủ.

4. Cô Trịnh Thị Mau....jpg
Cô Trịnh Thị Mau...

Một buổi biểu diễn của CLB trống nữ làng Kim Sơn thường có 15 người, gồm 1 trống cái, 8 trống con, 2 bong, 2 nạo bạc và 2 mỏ. Những năm qua, âm hưởng của tiếng trống Kim Sơn đã vượt ra khỏi khuôn khổ các buổi sinh hoạt, nghi lễ tại các hội làng, hội Phủ để tham gia vào các hoạt động văn hóa, chính trị của các địa phương trong và ngoài huyện.

5. Bác Trịnh Hán Thu....jpg
 Bác Trịnh Hán Thu...

Là một CLB tuồng và trống hội thành lập muộn hơn so với nhiều CLB khác trên địa bàn huyện, CLB tuồng và trống hội làng Kim Sơn xã Hoằng Kim với 10 năm hoạt động (2013 – 2023), thời gian đầu, CLB cũng đã gặp không ít khó khăn do bộ môn nghệ thuật này đang dần bị mai một, đôi khi có những thành viên chán nản muốn bỏ cuộc.

6...và rất nhiều thành viên CLB hát tuồng và trồng hội Kim Sơn đang góp phần duy trì loại hình văn hóa dân gian truyền thống của quê hương Hoằng Kim..jpg
...và rất nhiều thành viên CLB hát tuồng và trồng hội Kim Sơn đang góp phần duy trì loại hình văn hóa dân gian truyền thống của quê hương Hoằng Kim.

Nhưng với lòng đam mê nghệ thuật, đồng thời, kế thừa truyền thống của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, các thành viên câu lạc bộ đã không ngừng cố gắng, duy trì và phát triển. Để có kinh phí hoạt động, các thành viên đã tự nguyện đóng góp tiền mua trống và trang phục, đạo cụ phục vụ biểu diễn. 10 năm hoạt động, CLB tuồng và trống hội Kim Sơn không chỉ biểu diễn trong làng, trong xã mà đã tham gia biểu diễn ở rất nhiều nơi trên địa bàn huyện và huyện bạn, thường xuyên tham gia trống hội trong lễ hội Phủ Vàng, lễ hội đền thờ Quốc Mẫu xã Hoằng Xuân và nhiều xã lân cận, đội trống cũng đã đi biểu diễn ở những địa phương khác như Đông Sơn, Hậu Lộc, Thiệu Hóa... nhằm quảng bá nét đặc sắc của trống hội làng Kim Sơn.

7. Ông Lê Như Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Kim....jpg
 Ông Lê Như Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Kim...
8....và ông Nguyễn Cao Thiên - Phó Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các thành viên CLB và mong muốn trong thời gian tới CLB.jpg
...và ông Nguyễn Cao Thiên - Phó Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các thành viên CLB và mong muốn trong thời gian tới CLB tiếp tục đổi mới và phát triển

Tại lễ kỷ niệm, các đồng chí là lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin huyện và UBND xã Hoằng Kim đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của mỗi thành viên CLB tuồng và trống hội Kim Sơn trong việc việc gìn giữ, khôi phục và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Đồng thời, mong muốn CLB sẽ tiếp tục đổi mới, xây dựng chương trình nghệ thuật đặc sắc riêng có để ngày càng phát triển và lan tỏa.

9. Tại lễ kỷ niệm, UBND xã Hoằng Kim đã tặng hoa chúc mừng.....jpg
Tại lễ kỷ niệm, UBND xã Hoằng Kim đã tặng hoa chúc mừng....
10....và khen thưởng cho những thành viên đã có thành tích xuất sắc trong việc gìn giữ, khôi phục, phát triển nghệ thuật hát tuồng và trống hội giai đoạn 2013 - 2023..jpg
...và khen thưởng cho những thành viên đã có thành tích xuất sắc trong việc gìn giữ, khôi phục, phát triển nghệ thuật hát tuồng và trống hội giai đoạn 2013 - 2023.

Tại đây, UBND xã Hoằng Kim cũng đã tặng hoa và quà cho CLB, đồng thời khen thưởng những cá nhân xuất sắc.

Thanh Qúy – Trung tâm VHTT TT&DL

 

 

Truy cập
Hôm nay:
9504
Hôm qua:
13556
Tuần này:
48546
Tháng này:
148292
Tất cả:
11640854