QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Rộn ràng lễ hội cầu ngư xã Hoằng Trường năm 2022

Đăng lúc: 20:03:35 01/05/2022 (GMT+7)

Trong các ngày 30/4 – 1/5/2022, tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò, Lạch Trường, xã Hoằng Trường rộn ràng tổ chức Lễ hội cầu ngư năm 2022.

 Lễ hội cầu ngư của Hoằng Trường được tổ chức quy mô lớn và đây cũng là 1 trong những hoạt động văn hóa gắn với dịp khai mạc lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2022.

Tới dự lễ có đồng chí Lê Sỹ Nghiêm – Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Lê Văn Phúc - Thường vụ Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện các phòng, ngành, đoàn thể huyện, các công ty doanh nghiệp, lãnh đạo các xã vùng biển và bà con nhân dân trên địa bàn...

Lễ hội cầu ngư xã Hoằng Trường năm nay diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 30/4 - 1/5/2022, với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trong và ngoài huyện cùng hàng trăm lượt du khách thập phương đến tham gia lễ hội.

Phần lễ được tổ chức trang trọng, với nghi lễ rước thuyền Long Châu từ đền thờ Tô Hiến Thành (xã Hoằng Tiến) ra đến cửa biển Lạch Trường (Hoằng Trường), nghi lễ cúng phật, lễ tế thần theo tín ngưỡng dân gian, nghi lễ phóng sinh… cầu khấn mong cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, cầu một mùa đánh bắt hải sản thắng lợi, đời sống ngư dân ấm no hạnh phúc. Trong lễ hội cầu ngư, nếu phần lễ mang lại cho con người những phút giây thiêng liêng thì phần hội giúp họ cảm thấy thoải mái, trút bỏ những lo toan đời thường để hòa mình vào không khí vui tươi, hứng khởi, với nhiều hoạt động văn hóa đậm nét truyền thống vùng biển như: hát Bài điếm, giao lưu văn nghệ và tổ chức hoạt động “Ẩm thực năng lượng biển”… Các hoạt động vui chơi cộng đồng này đã thu hút sự quan tâm và cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách thập phương. Đặc biệt, các đoàn khách đến nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến cũng có mặt tại lễ hội và tỏ ra khá hào hứng, thích thú khi cùng với bà con ngư dân xã Hoằng Trường tham gia các trò chơi dân gian.

Bên cạnh hòa mình với các hoạt động vui tươi, sôi nổi tại lễ hội cầu ngư xã Hoằng Trường, du khách còn được thỏa sức ngắm cảnh, lưu lại những bức ảnh thật đẹp cùng gia đình, bạn bè tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò - Lạch Trường. Công tọa lạc ngay cửa biển Lạch Trường xã Hoằng Trường, phía trước hướng nhìn ra biển đông với muôn trùng sóng vỗ bờ cát trắng dài phẳng lì, sau lưng tựa núi Linh Trường hùng vĩ. Trong khuôn viên công viên hiện hữu núi Hòn bò với nhiều phiến đá lớn tự nhiên và đẹp mắt, Đài chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, Đền tam quan, Chùa Bụt linh thiêng cùng các tiểu cảnh được bày trí đẹp mắt,… Bên cạnh đó, đến thăm quan Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường xã Hoằng Trường, du khách sẽ ấn tượng khi tận mắt chứng kiến xương cá Voi – được ngư dân nơi đây xem như đó là linh ứng, sự may mắn, phù hộ cho ngư dân an toàn khi khai thác hải sản trên biển.

Lễ hội cầu ngư đang dần trở thành hoạt động văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống của bà con ngư dân vùng biển Hoằng Trường nói riêng, các xã vùng biển nói chung, với ước mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, cá mực đầy khoang. Lễ hội còn thể hiện ý thức "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền, có công lập làng, dựng nghề và thông qua lễ hội như thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa ngư dân vùng biển với nhau hơn./.

Phương Trang – Trung tâm VHTTTT&DL


1. Nghi thức rước thuyền Long châu từ Đền thờ Tô Hiến Thành xã Hoằng Tiến về xã Hoằng Trường.jpg
Nghi thức rước thuyền Long châu từ Đền thờ Tô Hiến Thành xã Hoằng Tiến về xã Hoằng Trường

2.jpg

3.jpg

4. Văn nghệ chào mừng lễ hội.jpg
 Văn nghệ chào mừng lễ hội
5. Các đại biểu về tham dự lễ hội cầu ngư xã Hoằng Trường.jpg
Các đại biểu về tham dự lễ hội cầu ngư xã Hoằng Trường
6. Ông Lê Thanh Cảnh - CT.UBND xã Hoằng Trường khai mạc lễ hội cầu ngư.jpg
Ông Lê Thanh Cảnh - CT.UBND xã Hoằng Trường khai mạc lễ hội cầu ngư
7. Khai chiêng - khai trống lễ hội.jpg
Khai chiêng - khai trống lễ hội
8.jpg

10. Các đồng chí lãnh đạo huyện và xã Hoằng Trường dâng hương tại buổi lễ.jpg
Các đồng chí lãnh đạo huyện và xã Hoằng Trường dâng hương tại buổi lễ
11. Đông đảo du khách đến tham dự lễ hội cầu ngư và thăm quan, chiêm bái Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò Lạch Trường.jpg

Đông đảo du khách đến tham dự lễ hội cầu ngư và thăm quan, chiêm bái Công viên văn hóa du lịch tâm linh Hòn Bò Lạch Trường
12.jpg


 

 


Truy cập
Hôm nay:
6962
Hôm qua:
8100
Tuần này:
37688
Tháng này:
219143
Tất cả:
11474988