QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hoá – tổ chức lễ cáo yết trong chương trình Lễ hội Bút Nghiên xuân Tân Sửu 2021

Đăng lúc: 13:34:36 15/02/2021 (GMT+7)

Chiều ngày 14/2/2021 (tức ngày mùng 3 tết Tân Sửu), tại Bảng Môn Đình xã Hoằng Lộc, Huyện uỷ - UBND huyện Hoằng Hoá đã tổ chức Lễ cáo yết - một nội dung quan trọng trong Chương trình Lễ hội Bút Nghiên.

 Về dự lễ có đồng chí Lê Xuân Thu – TUV – Bí thư Huyện Uỷ - Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Đoàn Thị Hải – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, đồng chí Lê Sỹ Ngiêm – Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Chánh văn phòng Huyện uỷ, Uỷ viên UBND huyện, lãnh đạo Phòng VHTT, Giám đốc Trung tâm VHTT – TT&DL huyện; Đại diện cấp uỷ - chính quyền và nhân dân xã Hoằng Lộc.

Tại buổi lễ, trước Bảng Môn Đình, Ban tổ chức đã cáo yết về việc tổ chức lễ hội Bút Nghiên xuân Tân Sửu 2021 tại Bảng Môn Đình xã Hoằng Lộc. Sau cáo yết, các đại biểu và các dòng họ đại khoa đã vào dâng hương tại đây.

Bảng Môn đình thờ Thành hoàng làng Nguyễn Tuyên - Vị đại tướng có công phò vua giúp nước dưới triều Lý. Sau khi mất, ông được phong: Thượng đẳng phúc thần đại vương; được dân làng suy tôn Thành hoàng. Hằng năm, chính quyền và nhân dân xã Hoằng Lộc thành tâm tổ chức lễ tế vào các ngày 10 – 3 và ngày 21 – 12 (âm lịch), là ngày sinh và ngày hóa của thần. Tại Bảng Môn đình, vào trước ngày mở hội, nhân dân trong xã cùng lắng lòng nghe “Thúc ước văn” của hai làng Bột Thái và Bột Thượng nhằm khắc sâu truyền thống, văn hóa, răn dạy về đạo làm người của cha ông. Cũng trong không gian đình làng, hội làng mở từ ngày mùng 3 đến mùng 6 Tết với nhiều trò chơi dân gian tiêu biểu như: Hội vật, đấu cờ tướng, thi họa thơ…Ngoài Thành hoàng làng Nguyễn Tuyên, tại khuôn viên Bảng Môn đình còn lưu giữ hòn đá mà lúc sinh thời “người thầy dạy chữ ven đường” – Nguyễn Sư Lộ từng ngồi dạy học cho người dân trong làng. Từ thế hệ này qua thế hệ khác, giai thoại ấy vẫn được lưu truyền.

Theo Lịch sử Đảng bộ xã Hoằng Lộc ghi chép lại: Xưa kia, Bảng Môn đình ngoài chức năng hội họp, thờ thành hoàng của cộng đồng làng xã còn là nơi tụ họp của “Hội tư Văn” (làng Văn). Bảng Môn đình thường được chọn là nơi tiếp đón, vinh danh những người đỗ đạt trong các kì khoa cử của làng. 12 vị đỗ đại khoa cùng hàng trăm hương cống, tú tài khi về vinh quy bái tổ cũng lưu lại nơi này. Ra đời trên mảnh đất có truyền thống học hành, khoa bảng; lại có chức năng như một “văn chỉ” nên nhân dân địa phương đã đặt cho đình tên gọi “Bảng Môn” (cửa vào của các nhà khoa bảng) nhằm cổ vũ, khích lệ, nêu cao hơn nữa tinh thần hiếu học.

Bảng Môn đình là niềm tự hào của quê hương Hoằng Lộc- vùng đất học đã sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước, đúng như đôi câu đối treo tại đình mãi nhắc nhở các thế hệ cháu con phấn đấu học tập, noi theo: “Địa vị quân tử hương, thanh danh sở tụy/Nhân tại văn hiến ấp, phong tiết từ trì” (tạm dịch: Đất sinh người quân tử tiếng tăm tụ hội/Người ở làng văn hiến khí tiết vững bền”.

Trong lễ cáo yết về việc tổ chức lễ hội Bút Nghiên xuân Tân Sửu 2021, tiếng trống, tiếng chiêng nơi Bảng Môn đình vang xa trong ngày tết cổ truyền của dân tộc không chỉ thôi thúc chí khí con cháu xã Hoằng Lộc hôm nay mà đã lan tỏa cả một vùng rộng lớn. Đó cũng là niềm tự hào của nhân dân xã Hoằng Lộc đã đóng góp xứng đáng vào truyền thống văn hóa của huyện Hoằng Hoá.

Sau lễ cáo yết tại Bảng Môn đình, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tới thăm nhà thờ Nguyễn Quỳnh và cụm di tích đền thờ, lăng mộ Thượng thư quận công Bùi Khắc Nhất – 2 trong 10 di tích lịch sử trên địa bàn xã Hoằng Lộc.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT – TT&DL
Một số hình ảnh tại lễ cáo yết: 

1 (2).jpg

2 (4).jpg

3 (2).jpg

4 (1).jpg

5.jpg

6.jpg

7.jpg

8.jpg

9.jpg

Đoàn cũng đã tới thăm Nhà thờ Nguyễn Quỳnh và cụm di tích đền thờ, lăng mộ Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất: 

10.jpg

11.jpg

12.jpg

 

Truy cập
Hôm nay:
8141
Hôm qua:
16746
Tuần này:
40445
Tháng này:
207645
Tất cả:
11700207