QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị quán triệt kế hoạch số 99/KH – UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2025.

Đăng lúc: 09:50:21 02/10/2019 (GMT+7)

Ngày 1/10/2019, tại trung tâm hội nghị huyện, UBND huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt kế hoạch số 99/KH – UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2025. Đồng chí Lê Sỹ Nghiêm – Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Tham gia hội nghị có đồng chí Lê Văn Phúc – Huyện uỷ viên - Phó Chủ tịch UBND huyện; trưởng các phòng: NN&PTNT, Kinh tế hạ tầng, Tài nguyên môi trường, Giáo dục và đào tạo, Văn hoá thông tin; Các Phòng, Ban, ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, Tiểu học và THCS, THCS, THPT, Giám đốc TT GDNN – GDTX huyện.
Đồng chí Lê Sỹ Nghiêm - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện kết luận hội nghị.jpg
Đồng chí Lê Sỹ Nghiêm - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện kết luận hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã khẳng định tầm quan trọng của kế hoạch chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2025. Đây là một trong những kế hoạch nhằm nâng cao các tiêu chí nông thôn mới tại mỗi địa phương, để mỗi người dân trên địa bàn huyện được sống trong môi trường nông thôn mới thực sự, để mỗi vùng quê của Hoằng Hoá đều trở thành một vùng quê đáng sống. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong các chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2019 của huyện; xây dựng cảnh quan diện mạo gọn gàng, khang trang, môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp” tại tất cả các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị; Đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, công trình công cộng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và đô thị hoá nông thôn.
Tại hội nghị, đồng chí Lê Huy Cường – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện đã triển khai kế hoạch số 99/KH – UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 – 2025. Yêu cầu của kế hoạch là huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung tay chỉnh trang cảnh quan và đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn; duy trì thường xuyên thành nề nếp và nét đẹp văn hoá trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người dân. Theo đó, công việc chủ yếu chỉnh trang đô thị và nông thôn gồm: san ủi, bù phụ làm phẳng lòng lề, thu dọn vật liệu, đất đá thải các tuyến đường giao thông. Không để vật liệu, hàng hoá, biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường; lựa chọn một số tuyến đường đã xây dựng ổn định, có lề đường rộng tiến hành trồng hoa, thảm cây, cây bóng mát để làm điểm, tạo điểm nhấn tạo vẻ đẹp và cảnh quan chung cho từng thôn, xóm và toàn xã; những đoạn đường không tổ chức trồng hoa, cây bóng mát thì phải cắt xén cỏ, cây và làm vệ sinh thường xuyên. Mỗi tuyến đường nên lựa chọn một hoặc một số loại cây, hoa để trồng tạo nên dáng vẻ đặc trưng; Làm đường điện ánh sáng, rãnh nước, vỉa hè, sắp xếp dây điện dân dụng, dây viễn thông theo hướng gom chung và ngầm hoá; Xây dựng các tấm pano, áp phích tuyên truyền theo cụm, tuyến, xây dựng cổng trào thôn, xã; quét sơn, vôi ve, trang trì tường rào, nhà ở dân cư và cơ quan với các màu sắc, hình thức thân thiện; Chỉnh trang nhà ở, khu dân cư, cơ quan, đơn vị ngăn nắp, gọn gàng, khang trang “sáng, xanh, sạch, đẹp”; Công việc chủ yếu đảm bảo vệ sinh môi trường, gồm: Quét dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, các tuyến đường trong khu dân cư; phân loại rác thải tại hộ gia đình, tại các cơ quan đơn vị và nơi công cộng thành 2 thùng vô cơ và hữu cơ. Thu gom và xử lý đúng quy trình, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; Khơi thông dòng chảy, rãnh nước thải khu dân cư, không để ứ đọng nước dài ngày. Kiểm soát nguồn nước xả thải từ các hộ dân, cơ sở sản xuất, các rãnh thoát nước khu dân cư phải có nắp đậy; Tổ chức phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, cắt xén cây cỏ, thu gom, xử lý rác thải bờ kênh, bờ đê và trên đồng ruộng.
Kế hoạch cũng đã đề ra các mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn. Trong đó, năm 2019: về chỉnh trang cảnh quan, phải: hoàn thành chỉ tiêu 220km đường điện ánh sáng trên các tuyến đường; 100% các mặt bằng đất ở mới phải đầu tư vỉa hè, rãnh nước, đường điện ánh sáng, cây xanh; mỗi xã phải trồng tối thiểu 1km cây hoa ven đường, 1km cây xanh; 100% số xã phải có cổng trào xã, tối thiểu 30% số thôn, làng, khu phố có cổng chào; 100% số xã có tuyến đường tuyên truyền cụm, điểm; Về đảm bảo môi trường, phải có: tối thiểu 30% số hộ gia đình của xã, thị trấn tự phân loại rác thải tại nhà; 100% số xã, thị trấn tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải không qua 5 ngày 1 lần; 100% các tuyến đường trong khu dân cư được quét dọn ít nhất 1 lần/tuần; 100% rãnh thoát nước khu dân cư phải được khơi thông, vệ sinh dòng chảy và có nắp đậy; cắt xén cây cỏ, thu gom rác thải trên các tuyến đê, đường giao thông, kênh mương ngoài khu dân cư 3 tháng/lần. Năm 2020, về chỉnh trang cảnh quan: làm mới 250km đường điện ánh sáng; các khu dân cư mới được quy hoạch theo hướng đô thị, theo đề án của huyện phê duyệt; lát đã vỉa hè, rãnh nước ít nhất 30% số km đường có thể làm được vỉa hè, rãnh thoát nước; 100% số thôn có cổng trào; 100% các tuyến đường có điều kiện được trồng cây, trồng hoa; Về đảm bảo môi trường: 100% các tuyến đường có điều kiện được trồng cây, trồng hoa.
Giai đoạn 2021 – 2025: duy trì tất cả các chỉ tiêu đã đạt 100% và chỉ tiêu thường xuyên của năm 2019, 2020 với chất lương cao hơn; hoàn thành 100% đường điện ánh sáng vào năm 2021; đến năm 2025 tất cả các tuyến đường có thể làm được vỉa hè, rãnh thoát nước phải hoàn thành; đến năm 2025, 100% tuyến đường xã được nhựa hoá mặt đường.
Từ mục đích, yêu cầu, nội dung và mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn, UBND huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các xã, thị trấn, từng phòng, ngành, MTTQ, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Trong đó, tổ chức phát động đợt cao điểm thực hiện kế hoạch 99 từ ngày 5 đến ngày 30/10/2019 để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của năm 2019.
Tại hội nghị, các phòng chuyên môn UBND huyện đã hướng dẫn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực phụ trách trong công tác chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND huyện đã lưu ý một số vấn đề liên quan thuộc lĩnh vực văn hoá – xã hội, trong đó, đối với các xã, thị trấn, Trạm y tế, các nhà trường cần có những phương pháp, cách làm sáng tạo trên cơ sở khách quan, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hạn chế bê tông hoá toàn bộ khu công sở, trường học, cần tạo môi trường xanh – sạch – đẹp, tích cực cùng địa phương triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch 99 của UBND huyện.
Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Sỹ Nghiêm – Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện đã nhấn mạnh: các đơn vị cần nghiên cứu kỹ kế hoạch 99/KH – UBND ngày 17/9/2019 của UBND huyện, trong đó, lưu ý 11 nội dung cụ thể của kế hoạch trên 2 lĩnh vực chỉnh trang cảnh quan và đảm bảo vệ sinh môi trường. Sau đó, áp dụng phù hợp với từng địa phương để xây dựng kế hoạch của địa phương, đơn vị mình; các đơn vị cần học hỏi, tiếp thu cách làm hay để áp dụng sáng tạo trong từng nội dung công việc, mục tiêu, chỉ tiêu, huy động nguồn lực xã hội hoá, huy động nguồn nhân lực của từng đơn vị, địa phương; Việc chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường phải được cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân cùng chung tay thực hiện, công việc phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, làm chắc chắn, làm lâu dài, làm hôm nay và cho mai sau. Để kế hoạch thành công, các phòng, ngành được phân công phụ trách cơ sở cần bám sát các địa phương, tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn; Các xã, thị trấn nhanh chóng triển khai kế hoạch một cách bài bản, tăng cường công tác tuyên truyền, có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương; Đối với các trường học, cần lưu giữ những nét truyền thống, chỉnh trang cảnh quan với những màu sắc thân thiện, huy động sự vào cuộc của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, phụ huynh học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, trong đó, Ban giám hiệu nhà trường phải là những người gương mẫu đi đầu, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.
                            Thanh Quý - Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
16426
Hôm qua:
23542
Tuần này:
73869
Tháng này:
73869
Tất cả:
12571900