QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Thôn Nội Tý, xã Hoằng Đức: Hiệu quả từ huy động sức dân xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu năm 2021.

Đăng lúc: 15:31:17 20/05/2022 (GMT+7)

Thôn Nội Tý, xã Hoằng Đức hiện có 385 hộ, với 1.325 nhân khẩu, diện tích tự nhiên 112ha. Đây cũng là thôn có bề dày truyền thống cách mạng và văn hóa; nhân dân đoàn kết, năng động trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Ảnh 1.JPG

 Xác định xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là chương trình lâu dài cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó nhân dân đóng vai trò chủ thể, vì vậy trong những năm qua xã Hoằng Đức đã định hướng để các Thôn thấm nhuần quan điểm lấy dân làm gốc, mọi việc làm đều được Nhân dân bàn bạc và quyết định trên quan điểm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Trong đó thôn Nội Tý đã vận dụng linh hoạt quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy để tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng thôn NTM Kiểu mẫu. Được chọn để phấn đấu đạt thôn NTM Kiểu mẫu trong năm 2021, để đạt được mục tiêu đề ra, sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, ban công tác mặt trận thôn đã triển khai chương trình đến từng người dân thông qua cuộc họp thôn.

ẢNh 2.JPG

 Ông Lê Bá Sỹ - Trưởng thôn Nội Tý cho biết: “ Chúng tôi đã thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” theo hình thức “Mưa dầm thấm lâu”, để tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của chung tay xây dựng Thôn NTM kiểu mẫu. Nhận thấy đây là chương trình hữu ích mang lại nhiều mặt tích cực cho người dân, nên 1.325 nhân khẩu trong thôn đã đồng lòng thực hiện các tiêu chí theo quy định”. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu xây dựng NTM Xã Hoằng Đức cho biết tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu từ năm 2019 - 2021 là 25 tỷ đồng. Thôn có đường đê Đức Minh chạy qua với chiều dài 0,8 km, cách trung tâm huyện lỵ 3,5 km về phía Đông, công tác quản lý, tuyên truyền vận động, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm xuống và mặt bằng thu nhập các hộ trong thôn cũng được nâng lên. Thôn có truyền thống đoàn kết, nguồn lao động dồi dào có trình độ văn hóa tương đồng đều, người dân cần cù sáng tạo, nhận thức về pháp luật và khoa học kỷ thuật của người dân ngày một tốt hơn, tỷ lệ lao động phân bố trong các lĩnh vực tương đối đồng đều. Con em thành đạt xa quê, con em đang lao động tại nước ngoài luôn hướng về quê hương để ủng hộ và xây dựng phong trào. Thôn có đầy đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị, xã hội theo quy định và hoạt động hiệu quả. thôn đã huy động sự đóng góp của nhân dân xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy khu dân cư, hệ thống chiếu sáng đường làng được 5,38km, xây dựng hệ thống thoát nước đường giao thông, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng khu vui chơi, công viên mini với nguồn kinh phí từ huyện, xã và nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình. Với sụ đóng góp của người dân hiện nay toàn bộ hệ thống đèn sáng ở các tuyến đường giao thông trong thôn cũng được nâng cấp, bổ sung thêm bóng đèn để thắp sáng các ngõ ra vào thôn....

Ảnh 3.JPG




ẢNh 4.JPG

Cùng với việc quan tâm xây dựng cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp để làm thay đổi bộ mặt nông thôn, Thôn Nội Tý tập trung phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập. Trong đó đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Thôn đã xây dựng 02 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu theo Đề án của UBND huyện như có hệ thống tưới phun tự động nhỏ giọt, hệ thống đường đi lối lại, có sơ đồ vườn hộ, có nguồn thu nhập từ 25 triệu đồng/500m2 trở lên. Bên cạnh đó trong thôn còn duy trì 17 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, chủ yếu trong các lĩnh vực, thương mại, dịch vụ. Tình hình thị trường trên địa bàn thôn ổn định, các cơ sở hoạt động kinh doanh, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; thu nhập bình quân đầu người 69,2 triệu đồng; Năm 2021 thôn không còn hộ nghèo; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,62%. Hiện nay, 100% hộ gia đình trong thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, gần 100% số hộ có nhà xây kiên cố. Công tác vệ sinh môi trường đã thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được quan tâm và giữ vững. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chi bộ, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong thực hiện xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Nội Tý xã Hoằng Đức trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021, trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Hoằng Đức./.

Thế Khải – Trung tâm VHTTTT&DL

Truy cập
Hôm nay:
3214
Hôm qua:
23542
Tuần này:
60657
Tháng này:
60657
Tất cả:
12558688