QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Tập thể giáo viên trường Mầm non Hoằng Đức 1- Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và “4 Dám”

Đăng lúc: 13:00:00 13/04/2024 (GMT+7)

Giáo dục mầm non là một nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, quyết định sự phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Và giáo viên mầm non chính là những người đặt viên gạch đầu tiên trong việc xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Để quá trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên có đầy đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn, luôn năng động, đổi mới, sáng tạo, “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm” vì lợi ích chung, vì tập thể nhà trường và những đứa con thơ.

 Tinh thần đổi mới, sáng tạo của cán bộ đảng viên là yêu cầu phải luôn nâng cao tư duy, tầm nhìn, phong cách và phương pháp làm việc. Để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn trăn trở, suy nghĩ để đưa ra những sáng kiến, giải pháp mang tính căn bản, đột phá nhằm giải quyết có hiệu quả những vấn đề đặt ra từ yêu cầu của thực tiễn, đặc biệt là những bất cập trong cơ chế, chính sách, những vấn đề không phù hợp, hoặc là đã cũ, lạc hậu, gây cản trở cho sự phát triển. Việc đổi mới, sáng tạo phải mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.
z5291056618481_73d14c98c4ecac5ff6b91530d7a3ffbb.jpg

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, trang 319), Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Muốn cán bộ làm được việc, phải khiến cho họ yên tâm làm việc, vui thú làm việc… khiến cho cán bộ cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến”. Vậy, nhiệm vụ cấp thiết đặt ra cho mỗi người cán bộ, giáo viên nói chung và cán bộ, giáo viên mầm non nói riêng là phải luôn trăn trở, tích cực tư duy, suy nghĩ về những ý tưởng, giải pháp, sáng kiến để giải quyết các vấn đề. Phải thẳng thắn, tự tin bày tỏ, đề xuất, cũng như thể hiện quan điểm, lập trường của mình một cách cụ thể, khoa học mà không sợ bị chỉ trích hay trù dập. Luôn mạnh dạn, chủ động, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao, không đùn đẩy, né tránh, dám chấp nhận và sẵn sàng gánh chịu những hậu quả xảy ra từ những rủi ro, thất bại trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Điều này chứng tỏ, việc khơi dậy tinh thần đổi mới và sáng tạo, cùng với sự dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung là việc làm vô cùng quan trọng, là cơ sở cho sự tiến bộ và phồn thịnh của tập thể nhà trường.

z5291056604005_c592193b9574ef09186b388f6e9d55d9.jpg

Trường mầm non Hoằng Đức 1 hiện nay có tổng số 15 cán bộ, giáo viên, trong đó Ban giám hiệu là 2 đồng chí, giáo viên là 13 đồng chí. Trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, đạt trình độ chuẩn trở lên, có năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm tốt và kinh nghiệm, tâm huyết cống hiến. Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng giáo dục, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và sự đồng lòng tin tưởng của các bậc phụ huynh. Chính vì thế, tập thể giáo viên trong nhà trường luôn đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm nay nhà trường đã có chủ trương, định hướng và những việc làm thiết thực, cụ thể để phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, xây dựng phát triển nhà trường vững mạnh. Tuy nhiên nhà trường cũng có những khó khăn riêng, đó là: Mặc dù trường đã mua sắm, trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu cầu học tập. Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục nên giáo viên có ít thời gian làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Chất lượng của một số giáo viên chưa thực sư đổi mới trong công tác giảng dạy. Khả năng triển khai và khai thác các điều kiện về cơ sở vật chất vào việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm còn chưa được chú trọng. Giáo viên tổ chức các hoạt động học còn cứng nhắc, việc học diễn ra theo yêu cầu và tổ chức hoạt động tập thể của cả lớp chưa chú ý đến sự khác biệt của trẻ và khả năng của từng trẻ. Ngoài ra một số phụ huynh do hoàn cảnh gia đình và điều kiện nên chưa thật sự hợp tác với nhà trường trong công tác giáo dục.

z5291056619629_859ef0fd6e108bcd6189d2ea3b4e3cd0.jpg

Nhận thấy, do yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và liên tục được nâng cao. Thế nên đội ngũ giáo viên của nhà trường dưới sự lãnh đạo của Ban Giám hiệu và Chi bộ cần phải phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung vào thực tiễn. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, cần tích cực tăng cường việc bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là thường xuyên nâng cao nhận thức, tư tưởng cho giáo viên về phong cách tư duy độc lập, tự chủ động, sáng tạo, luôn có tác phong, giờ giấc làm việc khoa học, cụ thể. Phải đổi mới sáng tạo, không chấp nhận những lối cũ, đường mòn. Ngoài ra cần phải phát huy tốt tính dân chủ, tôn trọng tập thể, sát sao, cụ thể và nêu gương. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động do ngành phát động như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ đó giúp giáo viên thấm nhuần tư tưởng của Bác. Có thể nói đây chính là một trong những biện pháp quan trọng, giúp cho mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường có những đóng góp, đổi mới tích cực, dám chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm. Từ đó xây dựng, phát triển nhà trường trong sạch, vững mạnh và đạt chuẩn. Góp phần hình thành đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”.

z5291056609297_2b1548dc75b81d2ebf0333e8c54683b8.jpg

Thứ hai, cần đổi mới công tác quản lý trong nhà trường để tăng cường hiệu quả làm việc. Để tổ chức tốt công tác quản lý, nhà trường cần phát huy tốt tính tập trung dân chủ, đảm bảo yêu cầu về cơ chế chi bộ lãnh đạo, Ban giám hiệu quản lý, cán bộ, giáo viên làm chủ. Tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên chủ động tham mưu các giải pháp về chuyên môn, về xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển nhà trường. Song với đó, người đứng đầu cần phải thường xuyên xây dựng bầu không khí tâm lý thuận lợi trong tập thể sư phạm, tạo sự thấu hiểu, gắn kết của tập thể nhà trường và của phụ huynh. Coi trọng công tác kiểm tra nội bộ vì nếu buông lỏng công tác kiểm tra coi như buông lỏng công tác quản lý nhà trường.

Thứ ba, thường xuyên bồi dưỡng năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên thông qua các buổi tập huấn, học hỏi chuyên đề giáo dục, khuyến khích các giáo viên tự tìm hiểu, trao đổi, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm. Để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề, chú trọng công tác đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, nhà trường cần chỉ đạo các tổ chuyên môn duy trì sinh hoạt chuyên đề theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm theo hướng nghiên cứu bài học với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên phụ trách các tổ, hướng dẫn giáo viên đăng ký nội dung giảng dạy phù hợp.

Cùng với việc tổ chức giao lưu, học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ ở trường, ban giám hiệu nhà trường cần tổ chức cho giáo viên giao lưu với các trường trên địa bàn huyện để học tập kinh nghiệm trong chuyên môn, từ đó không chỉ giúp giáo viên củng cố kiến thức mà còn được tiếp cận với phương pháp giáo dục mới Montessori, phương pháp giáo dục STEM, công nghệ chuyển đổi số. Thông qua các hoạt động giúp giáo viên có tinh thần, trách nhiệm với công việc được giao, luôn chủ động, sáng tạo để tìm ra những phương pháp đổi mới trong dạy học, chủ động tiếp cận các nguồn học liệu mở như thư viện đề thi, thư viện bài giảng điện tử,… để tạo hiệu quả giáo dục tốt nhất.

Thứ tư, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc tổ chức các hội thi, phong trào và các cuộc vận động mang tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Nhận thấy hội thi chính là đỉnh cao của phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, chính vì thế người đứng đầu cần lên kế hoạch và chỉ đạo thực hiện một số hoạt động khơi dậy sự sáng tạo, đổi mới hình thức, phát triển tài năng của giáo viên như: Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo sáng tạo bằng các nguyên vật liệu phế thải, hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”, hội thi “Cô sáng tạo, bé tài năng”. Ngoài ra tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Qua hội thi và các cuộc vận động nhằm tạo cơ hội cho cán bộ, giáo viên được giao lưu, trải nghiệm, phát huy tối đa tính tích cực, tư duy sáng tạo, thể hiện năng khiếu dưới hình thức sân khấu hóa, tạo sức lan tỏa, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục.

Thứ năm, cần đánh giá tổng kết, biểu dương, tôn vinh khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành tích các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tạo động lực, sức mạnh để cá nhân đó đổi mới, sáng tạo hơn nữa.  Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua phát triển, thiết thực hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo vị thế của nhà trường đối với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh. 

Giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu của đất nước. Giáo dục có phát triển thì đất nước mới phát triển. Trẻ em luôn được ví như những mầm non, mà muốn cho những mầm non ấy vươn cao, vươn thẳng thì ngay từ ban đầu chúng ta đã phải có những định hướng rõ ràng, cụ thể. Việc các cán bộ, đảng viên cũng là các giáo viên của trường Mầm non Hoằng Đức 1 – xã Hoằng Đức (huyện Hoằng Hóa), tỉnh Thanh Hóa phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung vào trong công tác giáo dục, chính là sự hưởng ứng thiết thực cho quốc sách hàng đầu của đất nước ./.

                                                          Học viên: Lê Thị Huệ

                                                        Lớp: TCLLCT A5K-51

 Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoằng Đức 1

Truy cập
Hôm nay:
5319
Hôm qua:
9847
Tuần này:
29202
Tháng này:
66062
Tất cả:
11814994