QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoằng Hóa lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đăng lúc: 09:20:04 01/08/2020 (GMT+7)

Sáng ngày 31/7/2020, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa long trọng tổ chức Đại hội đại biểu đảng bộ huyện Hoằng Hóa lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tại phiên khai mạc đại hội, rất vinh dự và vui mừng được đón đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo với đại hội. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của đồng chí:

 đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội.JPG
đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Kính thưa đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa!
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các vị đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoằng Hóa lần thứ 27, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, đánh dấu một thời kỳ phát triển mới của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoằng Hóa.

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, các đại biểu đại diện cho hơn 12.000 đảng viên đang sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Hoằng Hóa, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hoằng Hóa là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa; nơi sản sinh ra nhiều bậc danh sỹ, võ tướng, khai quốc công thần, tiêu biểu như: Lê Phụng Hiểu, Lương Đắc Bằng, Hà Duy Phiên, Nguyễn Quỳnh, Lê Mạnh Trinh. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Hoằng Hóa đã đóng góp nhiều sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến, nhiều tên đất, tên người 
tên làng của quê hương Hoằng Hóa đã đi vào lịch sử giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống đó, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; song Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoằng Hóa đã nỗ lực phấn đấu, giành được những kết quả rất quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Có 28/29 chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 26 đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; tốc độ giá trị sản xuất bình quân hằng năm vượt mục tiêu Đại hội; cơ cấu các ngành kinh tế trong giá trị sản xuất chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 gấp hơn 2 lần năm 2015; thu ngân sách nhà nước hàng năm luôn vượt dự toán và tăng cao so với giai đoạn trước. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển tương đối toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá; chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ ngành đạt kết quả rất rõ nét, nhất là trong phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; đã xây dựng được vùng chuyên canh sản xuất rau sạch, rau an toàn và nhiều mô hình sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới; bộ mặt nông thôn và đô thị từng ngày được đổi mới.

Sản xuất công nghiệp tăng đột biến; nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp mới đã hoàn thành, đi vào hoạt động, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động. Các ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh, hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc; thương mại, bưu chính viễn thông, vận tải, ngân hàng phát triển đa dạng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân. Huy động vốn đầu tư phát triển đạt cao nhất từ trước đến nay; hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; chất lượng giáo dục được nâng lên. Cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân được cải thiện. Hoạt động văn hoá, thông tin, thể dục, thể thao được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và mức hưởng thụ văn hoá của Nhân dân. Công tác giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng - an ninh được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có chuyển biến tích cực; là một trong những huyện đi đầu trong triển khai sắp xếp sáp nhập thôn, pho và sáp nhập xã, thị trấn. Hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ huyện đến xã được nâng lên. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được phát huy.

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoằng Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng, cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực cố gắng và những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoằng Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội!

Phấn khởi trước những kết quả đạt được; song, với tinh thần cầu thị và tính chiến đấu cao, chúng ta cũng cần thẳng thắng nhìn nhận và nhấn mạnh về những hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 26, đó là: tăng trưởng kinh tế chưa thực sự bền vững; môi trường đầu tư kinh doanh chưa được cải thiện rõ nét, tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm; chưa thu hút được các dự án công nghiệp quy mô lớn tạo sự lan tỏa, bứt phá trong tăng trưởng kinh tế của huyện; trong nông nghiệp, việc phát triển nông nghiệp sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi giá trị còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Một số mặt hoạt động văn hóa - xã hội chậm chuyển biến. An ninh trật tự ở một số xã ven biển và một số địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và sức chiến đấu của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền còn hạn chế. Hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở một số cơ sở hiệu quả chưa cao, chưa tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia…

Những hạn chế, yếu kém nêu trên đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của huyện. Vì vậy, tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận về những hạn chế, yếu kém; phân tích, làm rõ những nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để tìm giải pháp khắc phục một cách hữu hiệu, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội!

Sau gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, có thể khẳng định, chưa bao giờ tỉnh ta có được tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay; đặc biệt, ngày 17/7/2020, Bộ Chính trị đã thông qua Đề án và thống nhất ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn đối với chặng đường phát triển mới của tỉnh ta và cũng chính là thời cơ, là điều kiện thuận lợi để Hoằng Hóa phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và vững chắc hơn trong những năm tới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nêu trong Báo cáo chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27. Các mục tiêu, nhiệm vụ đã thể hiện rõ ý chí và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoằng Hóa trong thời gian tới. Tại Đại hội này, tôi xin nhấn mạnh và gợi ý một số vấn đề mang tính chiến lược, đột phá để Đại hội quan tâm trong quá trình thảo luận:

Một là, so với các địa phương trong tỉnh, Hoằng Hóa là địa phương còn nhiều dư địa để tạo sự đột phá trong những năm tới. Với lợi thế về vị trí địa lý nằm ở trung tâm vùng đồng bằng ven biển, liền kề với thành phố Thanh Hóa, có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch đang hình thành. Định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa và đô thị hóa vừa là yêu cầu, vừa là hướng đi tất yếu của huyện trong giai đoạn tới để thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ và Nhân dân trong huyện đề ra.

Trước mắt, huyện Hoằng Hóa cần phối hợp chặt chẽ với các ngành cấp tỉnh để cập nhật, hoàn chỉnh quy hoạch vùng huyện. Tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là giải phóng mặt bằng và cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư, triển khai thực hiện các dự án phát triển công nghiệp và dịch vụ, nhất là phát triển Khu công nghiệp Bắc thành phố Thanh Hóa, các Cụm công nghiệp và các dự án du lịch biển.

Hai là, phải quan tâm khuyến khích phát triển các sản phẩm nông nghiệp an toàn, nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp hữu cơ, sớm quy hoạch và phát triển vùng nông nghiệp chuyên canh sản xuất các loại rau, củ, quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ trực tiếp nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao của du khách và thị trường thành phố Thanh Hóa.

Huyện Hoằng Hóa cũng là một trong số ít các huyện trong tỉnh có tiềm năng, lợi thế để phát triển nghề cá, vì vậy cần quan tâm vận dụng có hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh để phát triển cả nuôi trồng và khai thác thủy sản; khuyến khích ngư dân hiện đại hóa tàu thuyền phát triển đánh bắt xa bờ, nâng cao chất lượng bảo quản, chế biến, đảm bảo hình thành chuỗi giá trị từ khai thác bảo quản, chế biến đến tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hải sản tại chỗ, chất lượng cao.

Ba là, phải tạo đột phá về chất lượng và cơ cấu sản phẩm du lịch, dịch vụ, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 cơ bản khắc phục được tính mùa vụ của du lịch biển. Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách của huyện để thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các trung tâm vui chơi, giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe, trung tâm mua sắm, bán hàng lưu niệm. Phối hợp, hỗ trợ, tạo thuận lợi để sớm triển khai dự án Flamingo Linh Trường, Quần thể đô thị du lịch Hải Tiến theo quy hoạch đã được xây dựng.

Tập trung phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nghiên cứu có cơ chế khuyến khích hình thành các khu chế tác các sản phẩm du lịch, các sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của Hoằng Hóa, của Thanh Hóa để phục vụ du khách thăm quan, mua sắm làm quà lưu niệm, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Bốn là, tập trung huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn, gắn xây dựng nông thôn mới nâng cao với thực hiện đô thị hóa, phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện Hoằng Hóa đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4 và phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030.

Giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh sẽ quan tâm đầu tư hệ thống giao thông đối ngoại như: tuyến đường ven biển từ Nga Sơn đến Khu kinh tế Nghi Sơn đi qua địa phận huyện Hoằng Hóa tạo cơ hội để Hoằng Hóa phát triển du lịch và kinh tế biển; trong nhiệm kỳ sẽ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến đường nối Quốc lộ 1A với đường cao tốc Bắc Nam và Quốc lộ 45 qua cầu Hoằng Khánh, tạo điều kiện phát triển các xã khu vực phía Tây của huyện; đầu tư tuyến đường Đại lộ Bắc Sông Mã kết nối với quần thể đô thị du lịch Hải Tiến,… góp phần quan trọng hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện.

Năm là, cùng với tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa cần tiếp tục quan tâm quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quan tâm triển khai có hiệu quả chủ trương xã hội hóa y tế, văn hóa, giáo dục, thể dục, thể thao. Thực hiện tốt nhiệm vụ công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Sáu là, tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp chặt chẽ giữa củng cố quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh đấu tranh trấn áp tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, phòng chống cháy nổ, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bảy là, để đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, cần phải tăng cường công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, gắn kết công tác tư tưởng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội làm cho toàn Đảng bộ và nhân dân quán triệt, thống nhất và tích cực triển khai mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Tích cực chăm lo công tác cán bộ, đổi mới mạnh mẽ các khâu của công tác cán bộ bảo đảm khách quan, công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch. Chú trọng việc phát hiện, trọng dụng người có đức, có tài; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ; cán bộ có triển vọng phát triển để kế cận đội ngũ cán bộ lãnh đạo của huyện; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tâm huyết với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân.

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp công tác dân vận, cán bộ làm công tác dân vận phải quán triệt và thực hiện thật tốt phong cách "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng gắn với đẩy mạnh đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, hành vi tham nhũng, quan liêu, lãng phí. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo hướng thiết thực, đáp ứng lợi ích chính đáng của các thành viên, nhằm thu hút ngày càng đông đảo quần chúng tham gia thực hiện chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội!

        Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hành động của Chính quyền các cấp, trên cơ sở đẩy mạnh cải cách hành chính, đánh giá đúng kết quả hoạt động của từng cán bộ, công chức, viên chức, từng tổ chức, cá nhân gắn với sản phẩm cụ thể.

Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ huyện Hoằng Hóa trong những năm tới là rất nặng nề. Việc xây dựng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới là đặc biệt quan trọng. Đề nghị các đồng chí đại biểu hãy phát huy tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, công tâm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảm bảo đúng tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra; đồng thời, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu nhất, đại diện cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19.

Thưa toàn thể Đại hội,

Phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vươn lên, chúng ta tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoằng Hóa sẽ tranh thủ thời cơ, vận hội mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27 đề ra, đóng góp xứng đáng vào thực hiện mục tiêu đến năm 2025 Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo huyện tại đại hội.JPG
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo huyện tại đại hội

Truy cập
Hôm nay:
1462
Hôm qua:
9867
Tuần này:
43633
Tháng này:
210833
Tất cả:
11703395