QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hóa: Phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới làm khang trang bộ mặt nông thôn

Đăng lúc: 15:19:05 04/05/2020 (GMT+7)

Từ một huyện có hệ thống giao thông nông thôn chưa phát triển, chủ yếu là hệ thống đường đất gây rất nhiều khó khăn cho đi lại và sản xuất, đến nay huyện Hoằng Hoá đã có một hệ thống giao thông nông thôn tương đối hoàn chỉnh với hệ thống đường xương cá được đổ bê tông, lót đan chạy sâu vào từng ngõ xóm; hệ thống cầu bê tông và cầu giàn thép đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, xản xuất của người dân và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào địa bàn.

1. Đường về Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến.png
 Đường về Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến

Xác định giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn, thời gian qua, các địa phương huyện Hoằng Hóa đã tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước, đặc biệt là nguồn lực trong nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn. Nhiều địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động kết hợp chính sách kích cầu từ ngân sách xã, tạo nên phong trào hiến đất, đóng góp công sức mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, tạo những chuyển động mới cho việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện.

Thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, hệ thống giao thông nông thôn quy mô nhỏ, tỷ lệ cứng hóa thấp chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại sản xuất, dân sinh cũng như tiêu chí NTM. Đường xã nhựa hóa, bê tông hóa 78,31km (đạt 47,52%); đường trục thôn, liên thôn 108,46km (đạt 52,68%); đường ngõ, xóm 156,94 km (đạt 50,82%); đường trục chính giao thông nội đồng 50,3km (đạt 22,87%); còn lại chủ yếu là đường cấp phối, đường đất, nhiều tuyến đường bị ngập úng, lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng chủ yếu là đường đất, nền và mặt đường nhỏ, hẹp.

2. Đường Gòng - Quăng.jpg
Đường Gòng - Quăng

Ngay từ đầu triển khai chương trình làm đường bê tông nông thôn tại mỗi địa phương trên địa bàn huyện, việc tuyên truyền lợi ích của những con đường mang lại đã thực sự tạo ra động lực mạnh mẽ giúp nhân dân đẩy nhanh tiến độ làm đường, tập trung các giải pháp chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới theo đúng phương châm xây dựng nông thôn mới dân làm dân hưởng thụ. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mặc dù, nguồn kinh phí được phân bổ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng năm còn hạn hẹp; nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân có tuyến đường đi qua hiến đất, đóng góp tiền, công lao động.

3. Đường Kim - Xuân.jpg
 Đường Kim - Xuân

Từ năm 2011 đến nay, từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các xã trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ 30.500 tấn xi măng. Từ nguồn xi măng được hỗ trợ, các xã đã huy động nhân dân hiến đất, góp tiền, ngày công lao động, cùng với các nguồn vốn huy động hợp pháp khác đã thực hiện bê tông hóa, xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp đường giao thông. Hầu hết các tuyến đường có quy mô chiều rộng nền, mặt đường đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Các xã thường xuyên phát động nhân dân, các tổ chức đoàn thể tham gia phong trào làm vệ sinh môi trường các tuyến đường; vận động nhân dân tháo dỡ vi phạm hành lang an toàn giao thông dưới lòng, lề đường, vỉa hè; phát động nhân dân trồng cây bóng mát, trồng hoa ven đường tạo cảnh quan khu dân cư; công tác duy tu, bảo trì được thực hiện thường xuyên.Nét nổi bật trong phong trào xây dựng và phát triển giao thông nông thôn trong những năm qua trên địa bàn huyện là sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân địa phương. Qua phong trào, người dân đã tự nguyện hiến đất để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; đồng thời đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng cùng nhà nước thực hiện làm mới, mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

4.1 Đường nội thôn xã Hoằng Phú.JPG
 Đường nội thôn xã Hoằng Phú
4.2 Đường nội thôn xã Hoằng Hợp.jpg
 Đường nội thôn xã Hoằng Hợp

Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đối với tiêu chí số 2 về giao thông, 100% các xã của huyện đã hoàn thành hệ thống giao thông, đảm bảo quy mô, kết nối liên huyện, liên xã… phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi hơn. Toàn huyện có 164,79/164,79 km đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 100%; tăng 36,5% so với năm 2011; đường thôn, trục thôn có 205,88/205,88km được bê tông hóa đạt chuẩn 100%, tăng 47,52% so với năm 2011; đường ngõ xóm 299,56/308,82km được bê tông hóa đạt 97%; tăng 49,18% so với năm 2011; đường trục chính nội đồng 186,16/219,9km được bê tông hóa, cứng hóa đạt 89,20%, tăng 66,33% so với năm 2011. Kết quả, từ một huyện có hệ thống giao thông nông thôn chưa phát triển, chủ yếu là hệ thống đường đất gây rất nhiều khó khăn cho đi lại và sản xuất, đến nay huyện Hoằng Hoá đã có một hệ thống giao thông nông thôn tương đối hoàn chỉnh với hệ thống đường xương cá được đổ bê tông, lót đan chạy sâu vào từng ngõ xóm; hệ thống cầu bê tông và cầu giàn thép đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, xản xuất của người dân và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào địa bàn.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đã bê tông hóa những năm trước; đầu tư khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của xã với giao thông của huyện và tỉnh; đồng thời, chú trọng công tác quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì các tuyến đường đã hoàn thành, góp phần kéo dài tuổi thọ công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư và tiết kiệm nguồn lực cho xã hội.

Thanh Qúy - Trung tâm VHTT - TT&DL

Các tin khác
Truy cập
Hôm nay:
10986
Hôm qua:
28564
Tuần này:
161915
Tháng này:
794978
Tất cả:
15119811