QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hóa tổ chức triển khai kế hoạch tiến độ thực hiện mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS trong tháng 6 và tháng 7 năm 2017.

Đăng lúc: 08:11:03 30/06/2017 (GMT+7)

Ngày 29/06, tại hội trường trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, BCĐ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện tổ chức hội nghị họp để triển khai chiến dịc tăng cường các hoạt động đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS trong tháng 6 và tháng 7 năm 2017.

 

Tham dự hội nghị có đại diện Ban chỉ đạo tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Hải – Thường vụ Huyện ủy – Phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo phòng y tế huyện; công an huyện; chủ tịch UBMTTQVN huyện, Hội phụ nữ, hội nông dân, Bí thư đoàn thanh niên huyện; giám đốc bệnh viện đa khoa huyện; trung tâm y tế huyện cùng các đồng chí Chủ tịch UBND, trạm trưởng trạm y tế 43 xã, thị trấn.

 

Theo báo cáo, lũy tích số người nhiễm HIV được phát hiện đến thời điểm tháng 5/20175 tại huyện là 211 người, số bệnh nhân tử vong là 65 bệnh nhân; số bệnh nhân đang điều trị ARV là 40 bệnh nhân, hiện có 127 người đang được quản lý, trong 5 tháng đầu năm 2017 phát hiện HIV mới 7 trường hợp và số HIV điều trị ARV 8 người. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS, huyện đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương. Từ đó tạo động lực thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai sâu rộng với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và quần chúng nhân dân. Để thực hiện kế hoạch 90 – 90 – 90 theo đúng mục tiêu đã đề ra, thời gian tới các ban ngành, các xã, thị trấn của huyện cần rà soát số liệu, xác định chỉ tiêu và biện pháp thực hiện, khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư ở mức thấp nhất hàng năm; rà soát tìm kiếm, phát hiện người có nguy cơ cao gồm: người tiêm chích ma túy, vợ, chồng, bạn tình của người tiêm chích, người mại dâm, người nhiễm HIV trên địa bàn với mục tiêu 70% số người nghiện ma túy được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; 90% người nhiễm HIV được điều trị; 90% trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được chăm sóc và quản lý.

Sau khi khảo sát thực tế công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện và nghe ý kiến đóng góp từ các địa phương, đồng chí Đoàn Thị Hải – Thường vụ Huyện ủy – Phó chủ tịch UBND huyện ghi nhận những kết quả mà huyện nhà đã thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn Ban chỉ đạo tiếp tục ổn định mạng lưới cán bộ phòng, chống HIV/AIDS từ huyện đến cơ sở để thuận tiện trong việc tổ chức triển khai kế hoạch; tiếp tục thực hiện công tác truyền thông vận động chính sách đối với cấp ủy và lãnh đạo các cấp, đặc biệt là cấp các xã, thị trấn trong việc tập trung triển khai các can thiệp nhằm loại trừ AIDS; huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể, người nhiễm HIV và bản thân người có hành vi nguy cơ cao trong việc thực hiện các can thiệp phòng, chống HIV/AIDS nhằm đạt mục tiêu 90-90-90. Đối với công tác thông tin truyền thông cần tập trung vào các khu vực đang và sẽ thực hiện các can thiệp với các thông điệp cụ thể; Kết hợp chặt chẽ thực hiện các biện pháp can thiệp dự phòng gồm bơm kim tiêm, bao cao su, điều trị Methadon với việc mở rộng điều trị ARV ngay cho người nhiễm HIV; Khẩn trương mở rộng điều trị Methadon gần với người dân, Đa dạng hình thức tư vấn xét nghiệm HIV, đặc biệt là dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV lưu động, đưa dịch vụ này về trạm y tế xã nhằm tăng cường sự tiếp cận với dịch vụ của quần thể đích;. Mở rộng điều trị ARV cho người nhiễm HIV; Hình thành các điểm cấp phát thuốc ARV tại tuyến xã; Khẩn trương kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS theo hướng tiếp cận được với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh qua BHYT. Đồng chí nhấn mạnh, việc thực hiện mục tiêu 90-90-90 vừa là cơ hội, vừa là thách thức, vì vậy địa phương cần chủ động trong việc huy động nguồn lực và triển khai các can thiệp để đạt được mục tiêu đề ra; Ban chỉ đạo cần tiếp tục tăng cường nội lực trong việc tạo nguồn nhân lực có năng lực tốt, cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực khác để thực hiện các can thiệp nhằm đạt mục tiêu 90- 90- 90 và duy  trì bền vững thành quả này./.

Thế Khải – Đài TT Hoằng Hóa

Các tin khác
Truy cập
Hôm nay:
12131
Hôm qua:
13322
Tuần này:
25453
Tháng này:
12131
Tất cả:
15167305