QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hóa xuống đồng cấy lúa vụ mùa 2019

Đăng lúc: 15:56:03 12/06/2019 (GMT+7)

Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Hoằng Hóa, bà con nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi bắt đầu xuống đồng cấy lúa vụ mùa 2019. Với niềm vui được mùa vụ chiêm xuân 2019 là động lực để nông dân trên địa bàn huyện bước vào vụ sản xuất mới.

Ở thời điểm cuối tháng 5, nông dân trong huyện đã thu hoạch xong lúa xuân. Ngay từ rất sớm, các xã đã chỉ đạo HTX DVNN, chủ máy cày bừa thực hiện gặt đến đâu, đổ ải đất đến đó, để giúp cho bà con nông dân vừa nhàn, vừa có hiệu quả trong sản xuất vụ mùa.

2.JPG

3.jpg

Vụ mùa này, huyện có kế hoạch gieo cấy 7.200 ha lúa, toàn huyện chỉ gieo cấy một trà mùa sớm, đảm bảo cho lúa trổ vào thời điểm an toàn. Theo hướng dẫn của UBND huyện, trên cơ sở bộ giống cơ cấu của huyện, mỗi xã đã thực hiện cơ cấu 1 đến 2 giống lúa với các giống chủ lực: VT404, Lam Sơn 8, NA6, HN6, Bắc Thịnh, Kim Cương 111, Thiên ưu 8, Bắc Thơm số 7, TBR, Thái Xuyên111, BC15, TBR 1, Q5, Nếp…  Bên cạnh đó đã hướng dẫn cơ cấu giống đến từng thôn, xóm, từng xứ đồng, cơ cấu giống lúa có thời gian sinh trưởng tương đương nhau; đối với diện tích gieo mạ khay để sử dụng máy cấy, áp dụng với những diện tích chủ động tưới tiêu, thời gian gieo mạ trước khi cấy từ 10 đến 15 ngày, quy vùng cấy máy tập trung.

Để tiến độ gieo cấy đạt kế hoạch đề ra, ngay khi chuẩn bị thu hoạch lúa chiêm xuân, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa, tập trung gieo mạ sớm, thu hoạch nhanh diện tích lúa xuân. Các phòng chuyên môn hướng dẫn nông dân cách gieo cấy vụ mùa đảm bảo khung thời vụ và cơ cấu giống, áp dụng các biện pháp canh tác cải tiến, đẩy nhanh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; làm tốt công tác cung ứng giống, đảm bảo chất lượng; chú trọng công tác dự tính, dự báo, giám sát chặt chẽ tình hình sâu bệnh hại để bảo vệ lúa mùa…

Thực hiện nghiêm kế hoạch sản xuất vụ mùa của huyện, Hoằng Trung đã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tập trung gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ thích hợp. Bước vào sản xuất vụ mùa, HTX đã huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm đất, bừa đến đâu gieo cấy đến đó. Triển khai thực hiện tốt công tác tổ chức sản xuất, tập huấn kỹ thuật sản xuất, cung ứng giống, vật tư phân bón, làm đất... Đồng thời, tuyên truyền nông dân dùng các chế phẩm sinh học để xử lý đồng ruộng, tránh cho lúa bị ngộ độc sau gieo cấy. Phân công cụ thể các thành viên phụ trách các thôn, tuyên truyền, vận động nông dân tích cực xuống đồng sản xuất bảo đảm kế hoạch được giao. Đến nay, xã đã bắt đầu xuống đồng cấy lúa vụ mùa 2019.

Cùng với Hoằng Trung, bắt đầu từ ngày 10/6, nhiều xã trên địa bàn huyện cũng đã  xuống đồng cấy lúa vụ mùa, như: Hoằng Xuân, Hoằng Khánh, Hoằng Trinh, Hoằng Minh, Hoằng Tân… Tranh thủ thời tiết thuận lợi, với phương châm: “cấy mạ non, cấy càng sớm càng tốt” tạo quỹ đất làm vụ đông, nhờ tập trung chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện cho gieo cấy, ngày 10/6/2019, nông dân xã Hoằng Xuân đã bắt đầu xuống đồng cấy lúa vụ mùa 2019. Theo kế hoạch, vụ thu - mùa năm nay, Hoằng Xuân có tổng diện tích gieo trồng là 190 ha, trong đó: cây lúa 130 ha, cây ngô 45 ha, cây rau màu các loại 15 ha. Với 130 ha lúa vụ mùa, Hoằng Xuân cơ cấu 100% diện tích trà mùa sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông. Chủ yếu đưa vào gieo trồng các giống lúa lai, lúa chất lượng cao như: TBR225, Thiên ưu 8, Bắc thơm số 7.

Với phương châm: đi trước, đón đầu, tiếp nhận công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp, trong đó, du nhập những giống có tiềm năng, năng suất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương được xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các HTX DVNN tại Hoằng Qùy. Chính vì vậy, vụ mùa 2019, Hoằng Qùy tiếp tục duy trì gần 200ha vùng sản xuất lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Trong đó, duy trì ổn định vùng sản xuất lúa giống tập trung với 50ha tại 2 HTX Qùy Chử và Đông Khê. Vụ mùa này, tại Hoằng Qùy, mô hình cơ giới hóa đồng bộ được mở rộng và áp dụng hiệu quả trên các xứ đồng.

Với tinh thần khẩn trương, bám sát thời vụ, cho đến thời điểm hiện tại, bên cạnh một số địa phương đã xuống đồng sớm – trước lịch thời vụ của huyện, bà con nông dân các địa phương khác đang khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, huy động nhân lực làm đất, chuẩn bị xuống đồng gieo cấy. Với quyết tâm cao trong sản xuất vụ mùa, toàn huyện phấn đấu gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa 2019 trước ngày 30/6.

                                                   Thanh Quý - Đài TT Hoằng Hoá

Truy cập
Hôm nay:
335
Hôm qua:
9867
Tuần này:
42506
Tháng này:
209706
Tất cả:
11702268