QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Tân: Phấn đấu hoàn thành tiêu chí an toàn thực phẩm để cán đích nông thôn mới vào năm 2018.

Đăng lúc: 15:05:16 13/09/2018 (GMT+7)

Theo quyết định số 4627 của Chủ tịch UBND tỉnh, các xã đạt chuẩn nông thôn mới phải được công nhận xã đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết các xã đăng ký về đích năm nay trên địa bàn huyện đều chưa đạt tiêu chí 17.8 về an toàn thực phẩm, đồng nghĩa với việc khó hoàn thành mục tiêu có thêm 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Qua khảo sát thực tế, khó khăn trong thực hiện tiêu chí an toàn thực phẩm là do số lượng các cơ sở sản xuất, chế biến ở xã nhiều, quy mô nhỏ lẻ nên việc kiểm soát truy xuất nguồn gốc khó khăn. Đặc biệt, nhận thức về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn của người dân còn hạn chế…Xác định tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, những hạn chế, khó khăn, giải pháp quan trọng được xã Hoằng Tân tập trung thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi tư duy, nâng cao ý thức về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn của người dân; khuyến khích phát triển các hộ dân sản xuất tập trung, mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, xã Hoằng Tân cũng thành lập các đoàn liên ngành, tổ giám sát thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; tổ chức cho các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm ký cam kết và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
13.9.1.JPG
 
Dù là tiêu chí khó nhưng quy định xã đạt chuẩn nông thôn mới phải đảm bảo an toàn thực phẩm là cần thiết. Do vậy các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cần chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân để thực hiện, góp phần vừa bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của cả cộng đồng vừa thực hiện thắng lợi mục tiêu nông thôn mới. Với mục tiêu hoàn thành xã an toàn thực phẩm, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới năm 2018, ngay từ đầu năm, xã Hoằng Tân đã tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập các tổ giám sát cộng đồng, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 100% cơ sở kinh doanh trên địa bàn… Hiện xã Hoằng Tân đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, nhưng tiêu chí 17.8 an toàn thực phẩm vẫn đang gặp khó ở 2 nội dung: xây dựng cửa hàng thực phẩm sạch và quản lý chuỗi cung ứng đảm bảo an toàn thực phẩm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hoằng Tân cho biết thêm: Công tác quản lý thì trình độ chuyên môn, năng lực của cán bộ thú y là không chuyên trách, quản lý dịch tễ vệ sinh khó khăn; trong quản lý chuỗi, đã thành lập giám sát cộng đồng có nhưng hoạt động không đến nơi được.
 
13.9.2.JPG
 
Để đạt tiêu chí 17.8 an toàn thực phẩm, xã Hoằng Tân phải hoàn thành 8 nhóm nội dung như: bảo đảm an toàn thực phẩm tại các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chợ, cửa hàng; công tác giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật an toàn thực phẩm… Trên cơ sở đó, trong quá trình xây dựng nông thôn mới xã Hoằng Tân cũng đã tập trung triển khai từng nội dung của tiêu chí. Đến thời điểm này, xã Hoằng Tân đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, riêng tiêu chí 17.8 về an toàn thực phẩm vẫn chưa đạt. Nguyên nhân chính là do lực lượng cán bộ chuyên trách xã thiếu chuyên môn, khó có khả năng quản lý, kiểm tra vi phạm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất, chế biến ở xã Hoằng Tân khá nhiều, quy mô nhỏ lẻ nên không truy xuất hết được nguồn gốc thực phẩm; để thay đổi nhận thức về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho người dân nông thôn cũng đang là vấn đề nan giải… Theo đánh giá của văn phòng điều phối nông thôn mới, với tiến độ thực hiện tiêu chí 17.8 an toàn thực phẩm như hiện nay, toàn tỉnh sẽ chỉ có khoảng 10 xã đạt tiêu chí này và đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018. Dù là tiêu chí khó, nhưng quy định xã đạt chuẩn nông thôn mới phải đảm bảo an toàn thực phẩm là cần thiết. Do vậy cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Hoằng Tân cần chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân để thực hiện, góp phần vừa bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của cả cộng đồng vừa thực hiện thắng lợi mục tiêu nông thôn mới./.
Thế Khải – Đài TT Hoằng Hóa
Các tin khác
Truy cập
Hôm nay:
4465
Hôm qua:
16702
Tuần này:
4465
Tháng này:
821484
Tất cả:
15146317