QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị đánh giá liên kết sản xuất khoai tây marabel vụ đông xuân năm 2016 – 2017

Đăng lúc: 16:38:44 10/03/2017 (GMT+7)

Ngày 9/3/2017, tại trung tâm xúc tiến thương mại xã Hoằng Kim huyện Hoằng Hóa, Sở NN và PTNT tỉnh Thanh Hóa – UBND huyện Hoằng Hóa và công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế An Việt đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá liên kết sản xuất khoai tây marabel vụ đông xuân năm 2016 – 2017 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ông Mai Nhữ Thắng – Phó giám đốc Sở NN và PTNT Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Tuy – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương – Giám đốc công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế An Việt đồng chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các đồng chí lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh, Hội liên hiệp KHKT tỉnh, Sở KHĐT, Sở KHCN, Hội nông dân tỉnh; cán bộ, chuyên viên công ty An Việt, đại diện tập đoàn Europlant; lãnh đạo và chuyên viên Phòng nông nghiệp, Trạm khuyến nông huyện Hoằng Hóa; lãnh đạo các huyện liên kết sản xuất khoai tây trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Phó Chủ tịch xã và giám đốc các HTX DVNN huyện Hoằng Hóa có diện tích liên kết sản xuất khoai tây với công ty An Việt.

hn1.JPG
Toàn cảnh hội nghị

Sau các vụ liên kết sản xuất khoai tây trong những mùa vụ trước, vụ đông xuân 2016 – 2017, công ty An Việt đã phối hợp, mở rộng liên kết sản xuất khoai tây Marabel thuộc địa bàn 15 huyện thuộc tỉnh Thanh Hóa với diện tích trên 1.000 ha. Trong đó, huyện Hoằng Hóa và huyện Hậu Lộc là những huyện có diện tích khoai tây nhiều nhất với trên 400ha. Chương trình liên kết sản xuất được thực hiện theo chuỗi giá trị từ cung ứng đầu vào đến bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra cuối cùng đối với các địa phương trồng khoai tây. Vụ đông xuân 2016 – 2017 là vụ cây khoai tây Marabel trên đồng đất Thanh Hóa được mùa, mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao cho người nông dân. Theo báo cáo tổng hợp của các HTX, năng xuất khoai tây Marabel đạt trung bình từ 20 đến 30 tấn/ha, cá biệt có những thửa ruộng đạt đến 35 đến 40 tấn/ha. Cùng với việc công ty điều chỉnh giá thu mua từ 6.000 đồng lên 6.500 đồng/kg, doanh thu đạt từ 130 đến 195 triệu đồng/ha, trừ chi phí, hiệu quả kinh tế thu được trên mỗi ha đạt từ 75 triệu đến 140 triệu đồng.

Tại Hoằng Hóa: năm đầu tiên đưa cây khoai tây Marabel vào trồng, ngoài chính sách hỗ trợ tái cơ cấu của tỉnh, huyện đã có chính sách hỗ trợ giống với mức 10,5 triệu đồng/ha và hỗ trợ HTX 500 ngàn đồng/ha để chỉ đạo sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ngoài chính sách hỗ trợ, UBND huyện đã giao chỉ tiêu về diện tích đến từng xã để chỉ đạo. Theo đó, diện tích khoai tây vụ đông xuân trên địa bàn huyện đã tăng lên theo từng năm: năm 2014 – 2015 – vụ đầu tiên sản xuất tại Hoằng Vinh với diện tích 1 ha, năng xuất bình quân đạt 17 tấn/ha; năm 2015 – 2016 có 17 xã sản xuất với diện tích 128 ha, năng xuất đạt 18 tấn/ha; năm 2016 – 2017 diện tích tăng lên 170 ha, là vụ cây khoai tây sinh trưởng, phát triển khá tốt, một số xã đang phối hợp với công ty An Việt thu hoạch trà đầu, năng xuất ước đạt 21 tấn/ha.

Theo đánh giá của một số huyện đang liên kết sản xuất khoai tây Marabel với công ty An Việt như: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Nông Cống… thì giống khoai tây Marabel có nhiều đặc điểm ưu việt. Thời gian sinh trưởng ngắn 85 đến 90 ngày, có tiềm năng năng suất cao, khả năng chống chịu tốt với bệnh mốc sương, chất lượng sản phẩm tốt. Đặc biệt, sản phẩm nông dân làm ra được doanh nghiệp thu mua tại chỗ. Một số tồn tại, hạn chế trong liên kết sản xuất khoai tây marabel là: kỹ năng phòng trừ sâu bệnh của nông dân và HTX còn hạn chế; một số nông dân chưa quen và chưa tuân thủ với quy chuẩn sản xuất hàng hóa, chưa tuân thủ hợp đồng, bán phá giá ra thị trường; một số HTX nông nghiệp hoạt động chưa hiệu quả, còn tư duy bao cấp, thiếu tính tự chủ; diện tích đất chuyên màu của các hộ nông dân còn manh muốn, khó khăn trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Với hiệu quả kinh tế trong việc liên kết sản xuất khoai tây Marabel trong các vụ sản xuất trên đồng đất Thanh Hóa trong những năm trước, định hướng lâu dài của công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế An Việt là sẽ tiếp tục mở rộng diện tích khoai tây trong các mùa vụ tiếp theo với mục tiêu đạt mức 5.000 ha khoai tây tại Thanh Hóa đến năm 2020, phương châm tăng dần diện tích theo từng năm, đông xuân trước, đông muộn sau, trong đó, năm 2020: vụ đông đạt 2.500 ha, vụ đông xuân đạt 2.500 ha.

hn2.JPG
Đồng chí Mai Nhữ Thắng-PGĐ Sở NNPT-NT phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Thanh Hóa đã nhấn mạnh: Chương trình liên kết sản xuất của Công ty An Việt góp phần giải bài toán đầu ra cho sản phẩm, giúp nông dân yên tâm sản xuất và mở rộng diện tích sản xuất khoai tây trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, bổ sung vào cơ cấu cây trồng vụ đông giống mới, có tiềm năng năng suất cao và chất lượng tốt cho các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, đề nghị các địa phương duy trì và tiếp tục mở rộng diện tích trong những năm tiếp theo; chỉ đạo, tuyên truyền nông dân thực hiện đúng hợp đồng sản xuất hàng hóa; Về phía công ty An Việt cần quan tâm hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân, điều chỉnh mức giá giống và giá bao tiêu sản phẩm phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân khi liên kết sản xuất khoai tây.

 

Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa

Các tin khác
Truy cập
Hôm nay:
2673
Hôm qua:
14372
Tuần này:
30367
Tháng này:
17045
Tất cả:
15172219