QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội phụ nữ xã Hoằng Kim hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, góp phần thành công xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Đăng lúc: 09:11:53 08/03/2018 (GMT+7)

Hội phụ nữ xã Hoằng Kim hiện có 1.200 hội viên sinh hoạt ở 4 làng. Thời gian qua, Hội phụ nữ xã Hoằng Kim đã nỗ lực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của xã và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt thông qua các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”,“Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, đời sống của hội viên và gia đình từng bước được nâng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

p4.JPG
Tổ chức "nuôi lợn nhựa"
 Xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nội dung trọng tâm, trong thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Hoằng Kim đã đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo. Trong đó tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của xã. Hội chú trọng tuyên truyền vận động hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển ngành nghề dịch vụ, tạo việc làm, tăng thu nhập. Qua đó, các chị em đã chủ động áp dụng những tiến bộ kho học kỹ thuật mới để đầu tư thâm canh những cây, con có giá trị kinh tế cao; chú trọng phát triển mô hình chăn nuôi bò đàn, lợn đàn, chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Hàng năm, Hội phối hợp Ban xóa đói giảm nghèo xã khảo sát, phân loại hộ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, tìm nguyên nhân và giao chỉ tiêu cho từng chi hội đảm nhận giúp phụ nữ nghèo với nhiều hình thức như: giúp vốn, cây giống, con giống, kinh nghiệm làm ăn, tín chấp cho vay vốn. Với cách làm đó, Hội Phụ nữ xã Hoằng Kim đã giúp cho 341 lượt phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế; xây dựng 8 tổ hùn vốn với số tiền 360 triệu đồng, giúp 8 hộ vay; đồng thời hỗ trợ tiền vốn 200 triệu đồng, giúp 10 hộ khó khăn.
 
p5.JPG
Trích quỹ tặng Hội viên nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2018
 
Nhờ vậy, đến nay đã có nhiều chị em trong xã vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống. Để giúp cho chị em thoát nghèo bền vững, Hội đã tích cực vận động hội viên tham gia vào các tổ hợp tác và thành lập các tổ hợp tác, hoạt động dạy nghề tạo việc làm cho hội viên phụ nữ tiếp tục được hội viên phụ nữ quan tâm. Nhằm phát huy nội lực, tăng cường nguồn vốn vay, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế, Hội tiếp tục củng cố và nhân rộng các nhóm tiết kiệm - tín dụng, duy trì tiết kiệm tổ vay vốn tiết kiệm tại 4 chi hội, hoạt động câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, hợp đồng ủy thác với ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngân hàng chính sách, quỹ TYM, tổ chức tài chính vi mô hỗ trợ phụ nữ vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng các nguồn vốn do cấp hội quản lý 8 tỷ 716 triệu đồng giúp cho 349 hộ vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng mới 03 tổ tiết kiệm với số tiền 65 triệu đồng giúp 3 hộ vay. Đi đôi với hỗ trợ vốn vay, Hội đã phối hợp các ban, ngành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên; phối hợp với các trường dạy nghề tổ chức các lớp dạy nghề; tiếp tục vận động phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững, thông qua việc khai thác các nguồn vốn tại chỗ, qua việc xây dựng các tổ nhóm tiết kiệm, tổ hùn vốn phối hợp tổ chức 05 lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhờ vậy đã nâng cao được kiến thức, kỹ năng sản xuất cho chị em, góp phần tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế, không những giúp phụ nữ xóa được đói, giảm được nghèo mà còn giúp họ vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt trong phong trào phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên góp công, tiền xây dựng các nhà văn hóa thôn và xã đang xây dựng các công trình như nhà văn hóa đa năng của xã, nhà thờ tượng đài liệt sỹ và xây thêm các phòng học trường mần non trị giá với hơn chục tỷ đồng và 2,5km đường bê tông hóa nội đồng, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Tổ chức thực hiện ký kết phối hợp giữa UBND xã với hội phụ nữ về bảo vệ môi trường, có 9 đoạn đường phụ nữ tự quản và đã được gắn biển. Đến nay xã đã đạt và hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2017.
p3.JPG
 
Song song với tập trung phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã Hoằng Kim còn chú trọng tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của phụ nữ về bảo vệ môi trường với những việc làm thiết thực như: phát động hội viên phụ nữ đào hố rác và phân loại rác xử lý đúng nơi quy định, khuyến khích phụ nữ khai thác, sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên nhằm bảo đảm cân bằng sinh thái, vận động chị em sản xuất, kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường, thực hiện sản xuất và tiêu dùng thực phẩm sạch, thu hút hàng ngàn lượt chị tham gia. Với những nỗ lực trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Hội Phụ nữ xã Hoằng Kim đã góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo của xã qua hàng năm, góp phần thành công về đích nông thôn mới vào năm 2017./.
 
Thế Khải – Đài TT Hoằng Hóa
Các tin khác
Truy cập
Hôm nay:
12359
Hôm qua:
16702
Tuần này:
12359
Tháng này:
829378
Tất cả:
15154211