QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Huyện Hoằng Hóa chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mùa du lịch năm 2017.

Đăng lúc: 20:26:49 27/04/2017 (GMT+7)

Những tháng hè hàng năm là thời gian cao điểm mùa du lịch của khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tắm mát, nghỉ dưỡng tại khu du lịch. Đây là điều kiện rất thuận lợi để quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Hoằng Hóa đến bạn bè cả nước; cũng là thời gian các ngành chức năng tập trung cao độ, thực hiện chặt chẽ công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để đảm bảo sức khoẻ cho du khách và nhân dân trên địa bàn.

Là một điểm du lịch sinh thái, biển Hải Tiến mỗi dịp hè đến cũng thu hút khá đông khách đến du lịch, nghỉ dưỡng. Trong mùa du lịch biển, lượng khách đến với biển Hải Tiến tăng cao, trong năm 2016, Hoằng Hóa đã đón 650.000 lượt khách. Xác định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí kinh doanh để giữ chân du khách, trước khi mùa du lịch hằng năm bắt đầu, huyện Hoằng Hóa chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; tổ chức các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các đối tượng kinh doanh dịch vụ du lịch, các hộ sản xuất, chế biến thực phẩm để họ hiểu và thực hiện tốt; khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, huyện cũng phát động “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, bảo đảm sản xuất sạch, đúng quy trình và kinh doanh đúng luật.

27.4.2017.6.JPG

Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng trên 360 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó có 50 cơ sở do tỉnh quản lý, số còn lại do cấp huyện quản lý; trong số đó tại khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến có trên 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, chưa kể đến quầy quán kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Để đảm bảo VSATTP, hàng năm, ngành Y tế của huyện cũng như ban chỉ đạo liên ngành huyện thường xuyên tổ chức những đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch; yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện các quy định đã đề ra về nguồn nguyên liệu thực phẩm đảm bảo chất lượng, điều kiện vệ sinh các trang thiết bị dụng cụ, môi trường và nhân viên phục vụ. Hoạt động thanh, kiểm tra liên ngành được đẩy mạnh đặc biệt vào các dịp: tháng cao điểm vì an toàn thực phẩm, tháng hành động vì ATTP, các sự kiện văn hóa - xã hội diễn ra tại khu du lịch... Đối tượng được thanh, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhà hàng, quán ăn, khách sạn, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Qua kiểm tra, đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, khách sạn thuộc khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về VSATTP, tuy nhiên vẫn tồn tại những cơ sở kinh doanh không đạt tiêu chuẩn. Mùa du lịch năm 2016, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và của huyện đã tăng cường kiểm tra và đã xử phạt 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu du lịch biển Hải Tiến, với tổng số tiền trên 100 triệu đồng, chủ yếu với các lỗi như: bảo quản thực phẩm không đúng quy định, không có giấy chứng nhận ATTP, không khám sức khỏe và tập huấn cho người chế biến thực phẩm, không có hợp đồng mua bán thực phẩm rõ ràng. Cũng nhờ tăng cường công tác kiểm tra, quản lý vấn đề VSATTP như vậy mà các mùa du lịch qua, không xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm hay sự cố gây ảnh hưởng xấu tới khu du lịch Hải Tiến.

Vào những tháng cao điểm hè, thời tiết nắng nóng gay gắt, lượng du khách đến khu du lịch tăng kéo theo nhu cầu mua bán và sử dụng dịch vụ thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn cũng như các cơ sở ăn uống bên ngoài khu du lịch cũng tăng cao. Trước tình hình đó, công tác quản lý, đảm bảo VSATTP của các địa phương trong vùng du lịch và cơ quan chức năng càng phải được siết chặt, nếu không nguy cơ mất VSATTP là rất lớn. Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo ngành y tế, UBND các cấp, người sản xuất kinh doanh, tiêu dùng trong công tác đảm bảo ATTP tại khu du lịch Hải Tiến năm 2017, nhằm không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn, cơ sở chế biến thự phẩm trong thời gian diễn ra các hoạt động du lịch, đảm bảo công tác cấp cứu bệnh nhân được nhanh chóng, kịp thời, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm huyện đã xây dựng phương án cụ thể về đảm bảo VSATTP và cấp cứu bệnh nhân tại khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến năm 2017. Theo đó, huyện sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành gồm các ngành: Phòng y tế, Trung tâm y tế, Công an, Đội quản lý thị trường số 3 và đồng thời các xã thuộc vùng du lịch như Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra ở cấp mình. Thời gian bắt đầu kiểm tra các nhà hàng, quán ăn, cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trong khu du lịch và các xã thuộc vùng du lịch sẽ bắt đầu từ ngày 5/5 kéo dài đến ngày 5/9/2017, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Cũng theo ông Lê Xuân Thảo - Giám đốc công ty đầu tư và du lịch Hải Tiến - một trong những công ty đầu tư du lịch thuộc khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến cho biết: Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách là một công việc đặc biệt quan trọng của công ty, bở nó ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh du lịch nếu sự cố liên quan đến thực phẩm xảy ra, do đó, mà ngay từ đầu mùa du lịch, hệ thống khách sạn, nhà hàng Ánh Phương - Hải Tiến của cty đã ký hợp đồng dài hạn với các đại lý cung cấp hải sản, thực phẩm tươi sống trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và một số nơi bên ngoài huyện. Đó là những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được mua bán và được chế biến ngay trong ngày. Khách sạn Ánh Phương luôn nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc để đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách, tạo uy tín, sự tin tưởng cho khách để từ đó thu hút khách đến với khách sạn.

Trong quá trình đi du lịch, du khách không chỉ khám phá các giá trị văn hóa, thiên nhiên mà còn khám phá, thưởng ngoạn và nâng cao hiểu biết về văn hóa ẩm thực và con người nơi đây. Do vậy mà vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề rất quan trọng đối với quá trình phát triển du lịch bền vững và cần được kiểm soát chặt chẽ hơn. Nó góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực của Hoằng Hóa đến du khách, bạn bè trong tỉnh cũng như cả nước, đồng thời có tác dụng đảm bảo sức khỏe của du khách và thu hút du khách đến với huyện ngày càng đông hơn./.

 Phương Trang – Đài TT Hoằng Hóa

Các tin khác
Truy cập
Hôm nay:
155
Hôm qua:
14372
Tuần này:
27849
Tháng này:
14527
Tất cả:
15169701