QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Huyện Hoằng Hóa: Nâng cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Đăng lúc: 10:23:48 09/02/2018 (GMT+7)

(THO) - Nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Hoằng Hóa luôn chú trọng làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Nhiều vụ việc đã được người đứng đầu UBND trực tiếp đối thoại và giải quyết kịp thời, dứt điểm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chú trọng đối thoại...

Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa đối thoại với người dân xã Hoằng Yến về việc giải quyết tranh chấp đất nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Thế Khải (Đài TT&TH Hoằng Hóa)
 

Từ năm 2012, nhiều ngư dân và cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Thanh liên tục đề nghị Nhà nước quy hoạch lại và đầu tư xây dựng nơi để bè mảng cho ngư dân yên tâm bám biển và có nơi bán hải sản cho khách du lịch. UBND huyện đã tổ chức một số buổi làm việc giữa nhà đầu tư, UBND xã Hoằng Thanh và đại diện ngư dân để tìm biện pháp tháo gỡ nhưng bất thành, do ngư dân  muốn duy trì bến tại vị trí cũ, trong khi nhà đầu tư lại muốn chuyển bến đến điểm mới.

Đến mùa du lịch hè năm 2016, lượng khách đến Hải Tiến tăng đột biến, trên 650.000 lượt. Cảnh bến cá liêu xiêu, nhếch nhác, cảnh mua bán hải sản ngay bãi tắm lại diễn ra. Trước thực trạng trên, UBND huyện đã quyết định xây dựng mới nơi để bè mảng cho ngư dân Hoằng Thanh theo phương châm vừa tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, nâng cao thu nhập vừa đảm bảo hài hòa tổng thể phát triển không gian du lịch trước mắt cũng như lâu dài của Hải Tiến. Khu vực để bè mảng mới được xây dựng có chiều dài 350m, gồm 5 nhà chờ cho ngư dân, 5 nhà để ngư lưới cụ; hệ thống đường điện 0,4kv kèm theo hệ thống chiếu sáng, tường rào, đường trượt; hệ thống tời để kéo bè; một điểm bán hải sản,... Dự án có tổng mức đầu tư trên 5,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện, hoàn thành vào cuối tháng 2-2017. Ở vùng Bắc Trung bộ chưa có nơi để bè mảng nào lại được đầu tư hiện đại như thế.

Theo kế hoạch, ngư dân sẽ chuyển đến bến mới, nhưng chiều 22-3-2017, do bị kích động, hàng trăm ngư dân đã kéo đến UBND xã Hoằng Thanh, khênh theo một số bè mảng để phản đối chuyển bến với các lý do: Bến mới phải đi xa hơn bến cũ, bãi biển là nơi để phương tiện nhiều đời nay nên dân sẽ không chuyển; một số đối tượng kêu gọi người dân không đi khai thác, cho con em bỏ học để gây áp lực; một số đối tượng quá khích muốn lôi kéo đông người lên UBND huyện, tỉnh.

Trước tình hình trên, Huyện ủy, UBND huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo các ban, phòng, ngành cấp huyện và xã Hoằng Thanh vận động ngư dân bình tĩnh không để kẻ xấu lợi dụng, không làm phức tạp thêm tình hình, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, ngay chiều 23-3-2017, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Đức Giang đã trực tiếp đến gặp gỡ, đối thoại với trên ba trăm ngư dân tại UBND xã Hoằng Thanh. Tại buổi đối thoại, ngư dân bày tỏ những bức xúc, băn khoăn, lo lắng về cách quản lý của bến mới, về khó khăn sau khi di dời do quãng đường xa hơn so với bến cũ, nêu nguyện vọng được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền để yên tâm bám biển.

Tại buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã trao đổi, giải thích những băn khoăn, thắc mắc của ngư dân về mục tiêu dời bến cũ, chuyển đến bến mới; đồng thời quyết định hỗ trợ những  khó khăn ban đầu cho ngư dân, như: Hỗ trợ tiền điện vận hành khu vực bến trong một năm; hỗ trợ mỗi chủ phương tiện 10 triệu đồng để mua xăng dầu, lương thực để di dời trong thời hạn quy định. Sự trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan, chân thành và tình cảm tự nhiên của người đứng đầu chính quyền huyện đã tạo được niềm tin của ngư dân. Ngư dân đã đồng loạt di dời đến bến mới trong vòng hai tuần lễ trước khi khai trương mùa du lịch hè 2017.

Hay như công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến (giai đoạn 1) dài 9 km qua địa bàn 4 xã, thị trấn với diện tích lớn đất phải thu hồi, công trình phải tháo dỡ và trên 500 hộ bị ảnh hưởng, trong đó nhiều hộ phải di dời toàn bộ đất ở và công trình kiến trúc. Khi GPMB, có rất nhiều đề xuất, kiến nghị, thắc mắc, thậm chí có hộ đưa ra yêu sách phi lý, không chịu di dời. Trước thực trạng trên, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã, thôn tới tận hộ gia đình để vừa tuyên truyền, vừa nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Các tổ chức đoàn thể giúp đỡ các hộ khó khăn, hộ gia đình chính sách tháo dỡ, vận chuyển; hỗ trợ một phần kinh phí xây nhà mới; công khai, minh bạch các thủ tục, chế độ, chính sách liên quan đến kiểm kê, bồi thường GPMB. Những thắc mắc của người dân được cán bộ, đảng viên lắng nghe, giải thích và đề xuất giải pháp giải quyết “thấu tình, đạt lý”... Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện đã nhiều lần trực tiếp xuống hiện trường, vào từng gia đình, dòng họ để vận động, giải thích, nắm tình hình, từ đó có cách giải quyết hiệu quả, nhân văn. Ví như việc động viên di dời được phần mộ của dòng họ Lê Văn với trên 30 ngôi mộ đã xây kiên cố; các gia đình, dòng họ di dời được phần mộ tổ tiên tại Nghĩa trang Mã Mom, làng Nhân Ngọc, xã Hoằng Ngọc đúng thời hạn để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công... Đến nay, cơ bản các hộ dân đã đồng thuận, chủ động tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đúng tiến độ.

Hay như mới đây, trong các ngày 26, 27-12-2017 gần 20 người dân do bức xúc với việc giải quyết tranh chấp đất nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Yến đã khiếu kiện và tụ tập đông người trước cổng UBND tỉnh. Đây là vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài từ năm 2006 đến nay. Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo đối thoại, làm việc với các hộ dân. Tại buổi làm việc, sau khi phân tích thực trạng và các quy định hiện hành của pháp luật, xét đến các yêu cầu và đề nghị chính đáng của một số hộ dân, Chủ tịch UBND huyện đề nghị các hộ dân phải tuân thủ các phán quyết của tòa án tại các bản án có hiệu lực pháp luật, đồng thời yêu cầu các phòng, ngành chức năng hướng dẫn UBND xã Hoằng Yến xây dựng quy chế đấu giá quyền sử dụng đất công ích để nuôi trồng thủy sản. Trong quy chế có điều khoản ưu tiên để các hộ dân trước đây có sản xuất trên các thửa đất đó sẽ nhận được một phần diện tích để tiếp tục sản xuất; đồng thời, tạo cơ hội để các tổ chức, cá nhân khác được tham gia. Biện pháp giải quyết đó được tất cả các hộ dân đồng tình. Sự việc kéo dài sau nhiều năm đã khép lại bởi quyền lợi chính đáng của người dân được giải quyết có lý, có tình, trong khuôn khổ pháp luật.

Trên đây chỉ là 3 trong số nhiều vụ việc cụ thể mà người đứng đầu UBND huyện trực tiếp đối thoại, giải quyết. Kết quả là, nút thắt được tháo gỡ, sự bức xúc có nguy cơ thành điểm nóng phức tạp đã được xử lý ổn thỏa bởi người đứng đầu chính quyền đến với dân, lắng nghe dân, nói cho dân hiểu, làm để dân tin.

... quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo

Không chỉ chú trọng đối thoại, mà công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.  Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa Lê Đức Giang cho biết: Huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã; chỉ đạo các xã, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc pháp lệnh dân chủ ở xã và quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị. Ban tiếp công dân được giao xây dựng lịch tiếp dân của lãnh đạo huyện, niêm yết công khai và thông báo đến các xã. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo UBND huyện để chỉ đạo giải quyết. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở. Một số vụ việc phức tạp được huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng đơn, thư của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước mà chưa được xem xét, giải quyết.

Từ ngày 31-12-2016 đến 31-12-2017, trên địa bàn huyện đã tiếp 1.371 lượt người, trong đó cấp huyện tiếp 66 lượt người đến khiếu nại, phản ánh, đề nghị, hỏi; cấp xã tiếp 1.305 lượt. Các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 428 đơn, trong đó cấp huyện tiếp nhận và xử lý 169 đơn; cấp xã tiếp nhận 259 đơn. Nội dung chủ yếu đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, chính sách xã hội... Trong số đó, đơn, thư khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước (thẩm quyền của chủ tịch UBND huyện) là 6 vụ. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã làm rõ đúng, sai, kiến nghị thu hồi số tiền vi phạm gần 60 triệu đồng.

Trong thời gian tới, huyện Hoằng Hóa sẽ tiếp tục quan tâm đến việc tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản luật về quản lý, sử dụng đất đai, GPMB, khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu và thực hiện, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý Nhà nước các cấp.

Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, hạn chế tiến tới không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần quan trọng để Hoằng Hóa cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu Đại hội đảng bộ huyện lần thứ 26 đề ra.
Tô Dung (baothanhhoa.vn)
Các tin khác
Truy cập
Hôm nay:
1176
Hôm qua:
13322
Tuần này:
14498
Tháng này:
1176
Tất cả:
15156350