QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

“Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Hoằng Thái

Đăng lúc: 20:44:36 08/12/2022 (GMT+7)

Là đơn vị điểm của huyện Hoằng Hóa , chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã được xã Hoằng Thái thực hiện có hiệu quả, được sự đồng thuận của cán bộ và Nhân dân.

636688335.jpeg
 Ngày 21/4/2022 xã Hoằng Thái được huyện Hoằng Hóa chọn là đơn vị điểm tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là cơ hội để xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, UBND xã đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức những nội dung, yêu cầu đề ra. Đồng thời, tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận “một cửa” các bảng tin, như: “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp, văn minh văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc, lắng nghe đầy đủ hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc, gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ, công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng.

177d2135855t61495l0.jpeg
(Ảnh khai thác)

UBND xã đã bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn, trang bị máy tính có kết nối Internet đáp ứng yêu cầu công việc; niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã tại bộ phận “một cửa”. Bố trí 4 công chức chuyên môn để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định, luôn coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ Nhân dân, lấy đó làm thước đo để hoàn thiện bản thân; chú trọng giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh gọn”. Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, lề lối làm việc của chính quyền xã đã có sự điều chỉnh từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hướng đến sự hài lòng của người dân… UBND xã chỉ đạo, sắp xếp, bố trí phòng tiếp dân, bộ phận tiếp dân và trả kết quả theo quy định; thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức để đánh giá, nhận xêt đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp, làm việc tại trụ sở; rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết thủ tục hành chính; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã tại nơi tiếp công dân. Từ khi triển khai mô hình đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 813 hồ sơ trên môi trường một cửa điện tử, trong đó hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 là 246 hồ sơ, 100% hồ sơ đã trả trước và đúng hạn; UBND xã đã thực hiện gửi 13 thư cảm ơn, 51 thư chúc mừng, 16 thư chia buồn đến các cá nhân, gia đình và tổ chức trong những trường hợp cụ thể. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ thực hiện tiếp công dân định kỳ 2 ngày/ tháng, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã thực hiện tiếp công dân 4 lần/ tháng; tổ chức 2 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với MTTQ và các đoàn thể, nhân dân; tổ chức hội nghị Công an lắng nghe nhân dân nói, đánh giá hài lòng của nhân dân với công an xã,… Qua đối thoại đã nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, chưa phù hợp với thực tiễn để chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh cơ chế thuộc thẩm quyền và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân.

Ch Lê Thị Phương (thôn 1 xã Hoằng Thái) tranh thủ lúc đầu giờ sáng đến trụ sở UBND xã để giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đất đai. Rất nhanh chóng, ch được cán bộ hướng dẫn tiến hành các TTHC liên quan cần xác nhận, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, chcho biết: “Tôi rất hài lòng về thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ CBCC xã, CBCC làm việc tại Bộ phận “một cửa” của xã Hoằng Thái. Khi đến giao dịch, chúng tôi luôn được tiếp đón với nụ cười thân thiện, cử chỉ ân cần, hướng dẫn tận tình. Khi chưa hiểu về TTHC cần thực hiện hoặc đã niêm yết công khai nhưng vẫn còn phân vân, chưa rõ… đều được CBCC phụ trách trực tiếp hướng dẫn lại rất tỷ mỷ, đặc biệt là những TTHC liên quan đến đất đai, thừa kế, chế độ, chính sách… Khi cần, CBCC sẵn sàng giải quyết TTHC trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, nhất là những người đi làm xa”.

Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng kết quả bước đầu triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại xã Hoằng Thái đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện trong mắt người dân”, nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an xã đều phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân và tổ chức trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp...

Đồng chí Trịnh  Hữu Vui- Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức xã Hoằng Thái sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của mô hình, tạo lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền. Thực hiện nghiêm túc các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với Nhân dân. Thực hiện nghiêm nội dung, tiêu chí của mô hình gồm: “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng thân thiện hơn. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, không để vấn đề phát sinh ở cơ sở... Công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức để Nhân dân biết và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Tăng cường thực hiện hình thức “Thư xin lỗi“ đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng" nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan; tổ chức đối thoại với Nhân dân thường kỳ hoặc đột xuất nhằm cảm ơn sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của tổ chức, cá nhân.

Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ và nhân dân, sau một thời gian ngắn triển khai, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã góp phần thay đổi tư duy về công tác dân vận chính quyền của đội ngũ CBCC xã, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền cơ sở./.

Thanh Hằng - Trung tâm VHTT TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
2635
Hôm qua:
9867
Tuần này:
44806
Tháng này:
212006
Tất cả:
11704568