QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Xây dựng nông thôn mới ở Hoằng Phượng – những nỗ lực cán đích năm 2016

Đăng lúc: 10:23:24 03/11/2014 (GMT+7)

Để xây dựng nông thôn mới thành công, BCĐ chương trình xây dựng nông thôn mới xã Hoằng Phượng xác định phải có những bước đi “chậm mà chắc”.

Cuối năm 2010, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Hoằng Phượng bắt tay triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiều nỗi trăn trở. Là xã xa trung tâm huyện, xa quốc lộ, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn: tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp… chiếu theo chuẩn nông thôn mới thì Hoằng Phượng cần nguồn vốn lớn để đầu tư, trong khi việc huy động nguồn vốn tại địa phương là hết sức khó khăn. Chính vì vậy, để xây dựng nông thôn mới thành công, BCĐ chương trình xây dựng nông thôn mới xã Hoằng Phượng xác định phải có những bước đi “chậm mà chắc”.

Trong xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền và phát huy dân chủ luôn được cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Phượng đặc biệt quan tâm. Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau và thông qua các hội nghị, lồng ghép trong các cuộc họp thôn về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên luôn phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động như giải phóng mặt bằng, góp công, góp quỹ... để làm gương cho nhân dân. Cùng với đó, Hoằng Phượng luôn phát huy dân chủ, các hình thức tổ chức thực hiện đều được công khai để nhân dân bàn bạc, thống nhất. Các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã trực tiếp xuống cơ sở cùng họp, nghe, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc và huy động sự ủng hộ, tham gia của nhân dân.

Xây dựng nông thôn mới, Hoằng Phượng đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân địa phương. Theo đó, qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hoằng Phượng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình phúc lợi xã hội như: trường học, kênh mương, đường giao thông nội đồng, chợ, tu sửa các nhà văn hóa thôn, các khu di tích lịch sử văn hóa tại địa phương. Đến nay, 100% đường giao thông nông thôn của xã đã được cứng hóa, 100% đường trục chính nội đồng được đổ bê tông chắc chắn phục nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Hoằng Phượng đã hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia, trong đó, riêng giai đoạn 2010 – 2015 đã hoàn thành 7 tiêu chí. Tổng nguồn vốn huy động 25 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước cấp trên hỗ trợ 3,2 tỷ, ngân sách xã 17 tỷ, tranh thủ nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình khác 1,9 tỷ, nhân dân đóng góp 1,6 tỷ đồng và dư nợ tín dụng cho vay xây dựng nông thôn mới 1,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phong Thảo – Chủ tịch UBND xã Hoằng Phượng cho biết: từ suy nghĩ xây dựng nông thôn mới là việc của Đảng, nhà nước, người dân xã Hoằng Phượng đã nhận thức rõ vị thế chủ thể của mình. Không chỉ đồng thuận, ủng hộ, người dân địa phương còn tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, cùng tìm giải pháp để khắc phục khó khăn. Tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực cán đích nông thôn mới trong năm 2016, hiện nay, Hoằng Phượng đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng khu công sở xã với dự toán công trình 5,8 tỷ đồng, phấn đấu nâng cấp, sửa chữa khu hội trường xã thành nhà văn hóa đa năng với kinh phí dự toán 400 triệu đồng, nâng cấp sân vận động trên diện tích 6.000m2, kinh phí 650 triệu đồng - phấn đấu hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá - tiêu chí cuối cùng của địa phương trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Bên cạnh đó, xã đã tiếp tục củng cố những tiêu chí đã đạt như: tiêu chí số 2 về giao thông với việc nâng cấp trục giao thông chính của xã với chiều dài 1,95km, kinh phí thực hiện 4,8 tỷ đồng, làm hệ thống rãnh thoát nước 800m, kinh phí 2,2 tỷ đồng; củng cố tiêu chí số 5 về trường học với việc đầu tư thêm 6 phòng học đa năng và sân giáo dục thể chất trường THCS; chú trọng xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư..vv, phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới với 19/19 tiêu chí để đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016.

Có thể thấy rõ, những ngôi nhà kiên cố, cao tầng, những thay đổi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đời sống văn hóa của người dân Hoằng Phượng... đang thực sự làm đổi thay bộ mặt làng quê. Chính cách làm sáng tạo, vững chắc và sự chung tay, góp sức của người dân đã tạo ra nguồn lực và tiền đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Rồi đây, những công trình phục vụ dân sinh mới cũng sẽ tiếp tục được xây dựng từ sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân để nông thôn mới ở Hoằng Phượng ngày càng thay da đổi thịt.

 

Truy cập
Hôm nay:
758
Hôm qua:
8100
Tuần này:
31484
Tháng này:
212939
Tất cả:
11468784