QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Hoá khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa năm 2021

Đăng lúc: 08:39:09 14/09/2021 (GMT+7)

Hiện nay, các cánh đồng lúa vụ mùa năm 2021 tại một số địa phương trên địa bàn huyện đang vào thời điểm lúa đỏ đuôi, chín rộ... tranh thủ thời tiết thuận lợi, đông đảo bà con nông dân khẩn trương tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa vụ mùa để chuẩn bị cho mùa vụ mới.

 Ảnh 1.jpg
Vụ mùa năm 2021, toàn huyện có 6.500 ha lúa, trong đó, trên chân đất vàn chủ động nước, trồng cây vụ đông, Hoằng Hoá sử dụng các giống như: MHC2, Bắc Thịnh, Dự Hương 8, VNR 20, Đài Thơm 8, QR15, TBR89, Hà phát 3, Thiên ưu 8, TBR 225, TBR279, TBR89, Bắc hương 9, Bắc thơm số 7, Q5...; trên chân đất vàn sâu chuyên 2 vụ lúa, sử dụng các giống như: BC15, VT505, Thục hưng 6, Phú ưu 978, SUMO, Thái xuyên 111, TBR1, Nếp các loại…Tỷ lệ lúa lai và lúa thuần chất lượng cao ngày càng tăng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ngay từ đầu vụ mùa, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương có những biện pháp quyết liệt đảm bảo gieo cấy hết diện tích, đúng khung lịch thời vụ. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện tăng cường hướng dẫn bà con cách chăm sóc, bón phân và cách nhận biết, xử lý một số loại sâu bệnh hại để kịp thời phòng trừ, tránh lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng đến năng suất lúa, nên cơ bản diện tích lúa vụ mùa 2021 của huyện đều không bị thiệt hại nặng do sâu bệnh gây ra.

Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và làm tốt khâu dự báo, phòng chống sâu bệnh hại kịp thời nên diện tích lúa mùa của huyện sinh trưởng và phát triển tốt.

Ảnh 2.jpg

Do đặc điểm của huyện có nhiều diện tích vùng trũng, dễ bị ngập úng khi mùa mưa tới nên bà con khẩn trương thu hoạch với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”. Theo nhận định của một số hộ gia đình đang tiến hành thu hoạch lúa vụ mùa năm nay, do thời tiết thuận lợi và chủ động trong công tác phòng trừ sâu bệnh, năng suất lúa vụ này đạt khá hơn so với các vụ trước, đặc biệt là trên diện tích gieo cấy các loại giống lúa lai, năng suất lúa bình quân toàn huyện dự kiến đạt 62 tạ/ha. Đến ngày 13/9, toàn huyện đã thu hoạch được 1.000 ha/6.500 ha diện tích. Trong các ngày 13,14/9 tiếp tục thu hoạch khoảng 300ha diện tích lúa đã chín; diện tích lúa còn lại thu hoạch rộ trong các ngày 18 đến 21/9.

Ảnh 3.jpg

Trên các cánh đồng lúa của xã Hoằng Xuân, không khí thu hoạch lúa mùa rất khẩn trương. Nhờ cơ thực hiện đúng khung lịch thời vụ, cơ cấu 100% diện tích trà mùa sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông, chủ yếu đưa vào gieo trồng các giống lúa lai, lúa chất lượng cao như: TBR225, thiên ưu 8, bắc thơm số 7; tập trung chăm sóc tốt, tận dụng tối đa nhân lực, máy móc hiện có tại địa phương để thu hoạch lúa vụ mùa, đến ngày 13/9, Hoằng Xuân đã thu hoạch xong 100% diện tích toàn vụ với 230 ha. Trong đó, thôn Trà La và thôn Hữu Khánh đã thu hoạch xong từ ngày 10/9, tránh được thất thiệt do thiên tai cuối vụ gây ra. Chủ máy gặt xã Hoằng Xuân chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của UBND xã, HTX nông nghiệp, chúng tôi tập trung thu hoạch lúa “cuốn chiếu”, đến đâu hết đến đó, trong đó, ưu tiên vùng trũng thấp trước. Lúa khô nên chúng tôi đi sớm, về muộn, máy hoạt động liên tục từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, cố gắng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa cho người dân”.

Ảnh 4.jpg

Vụ mùa năm nay, nhiều địa phương trong huyện tiếp tục khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, huy động nhân lực giúp đỡ các gia đình phải thực hiện cách ly do dịch Covid-19 thu hoạch lúa vụ mùa. Thời gian này, Hoằng Hoá có nhiều gia đình có các trường hợp là F1, F2 phải thực hiện cách ly để phòng, chống dịch theo quy định. Trong khi đó, lúa ngoài đồng của nhiều gia đình đã đến thời điểm thu hoạch, vì thế, địa phương đã bố trí nhân lực, máy móc xuống đồng giúp nông dân thu hoạch mùa vụ.

Ảnh 5.JPG

Hiện nay, bà con nông dân đang xuống đồng tiến hành thu hoạch những chân ruộng đã chín. Nhằm đảm bảo thu hoạch nhanh, gọn, tiết kiệm nhân công, bà con nông dân áp dụng cơ giới hóa, máy gặt đập liên hoàn vào thu hoạch lúa, mang lại hiệu quả cao. Theo ghi nhận của bà con nông dân, vụ mùa năm nay được mùa, bà con nhân dân rất phấn khởi với năng suất lúa đạt được. Hiện nay, các địa phương đang chỉ đạo bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch theo đúng kế hoạch để bước vào vụ kế tiếp. Ngoài việc đôn đốc các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch diện tích lúa đã chín, huyện chỉ đạo chi nhánh thủy lợi huyện kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đóng các cống tưới, mở cống tiêu, triệt để tiêu nước mặt ruộng để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu. Trường hợp gió gây đổ, ngập lúa cần chỉ đạo nông dân khẩn trương tiêu thoát nước, buộc dựng, tránh tình trạng lúa mọc mầm ảnh hưởng tới năng suất.

Hơn ai hết, những người nông dân mới thấu hiểu được sự khó nhọc khi thành quả lao động gần như đã nắm trong tầm tay đang bị đe dọa bởi thiên tai, bão lũ cuối vụ. Bởi vậy, thu hoạch lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, có biện pháp bảo vệ diện tích lúa chưa thu hoạch và cây vụ đông đã gieo trồng là ưu tiên hàng đầu của các địa phương trong thời gian này.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT TT&DL

 

Truy cập
Hôm nay:
8379
Hôm qua:
8649
Tuần này:
23937
Tháng này:
191137
Tất cả:
11683699