QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị giao ban ngành thủy sản năm 2022.

Đăng lúc: 15:36:48 12/05/2022 (GMT+7)

Thực hiện chương trình công tác tháng 5/2022, chiều ngày 11/5, tại phòng họp cơ quan, UBND huyện đã tổ chức hội nghị giao ban ngành thủy sản năm 2022. Đồng chí Lê Hồng Quang – TVHU, Phó Chủ tịch TT UBND huyện chủ trì hội nghị.

 1. Toàn cảnh hội nghị.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Tham gia hội nghị có lãnh đạo các phòng: Tài nguyên và môi trường, Tài chính kế hoạch, Kinh tế hạ tầng; lãnh đạo và chuyên viên Phòng NN&PTNT; Chi cục trưởng Chi cục thống kê, giám đốc Trung tâm DVNN huyện; Bí thư, Chủ tịch UBND, Công chức địa chính xây dựng, giám đốc HTX NTTS, Hội trưởng Hội NTTS các xã: Hoằng Đức, Hoằng Xuyên, Thị trấn Bút Sơn, Hoằng Hà, Hoằng Đạt, Hoằng Đạo, Hoằng Thắng, Hoằng Lưu, Hoằng Phong, Hoằng Châu, Hoằng Tân, Hoằng Trạch, Hoằng Yến, Hoằng Trường, Hoằng Đông, Hoằng Ngọc, Hoằng Thanh và Hoằng Phụ.

2. Ông Lê Văn Cường - Trưởng Phòng NN&PTNT triển khai các nội dung hội nghị .jpg
Ông Lê Văn Cường - Trưởng Phòng NN&PTNT triển khai các nội dung hội nghị 
 

Theo báo cáo tại hội nghị của đồng chí Trưởng phòng NN&PTNT huyện: Năm 2021 mặc dù kịp ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19 nhưng tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản của huyện vẫn đạt và vượt kế hoạch với 26.460 tấn, bằng 106 %KH, tăng 1.070 tấn so với năm 2020, trong đó: sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 7.940 tấn, sản lượng khai thác đạt 18.520 tấn. Giá trị sản xuất ngành thủy sản đạt 964.510 triệu đồng, tăng 6,8% so với năm 2020; giá trị thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích nuôi trồng thủy sản đat 225,6 triệu đồng/ha/năm, tăng 22,6 triệu đồng/ha/năm so với năm 2020.

Tiếp tục thực hiện Đề án NTTS nước lệ theo hướng bền vững, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nuôi tôm thâm canh, ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, đến nay, tổng diện tích nuôi tôm thâm canh là 304,4 ha, đạt 121,8% kế hoạch; trong đó, nuôi siêu thâm canh là 75,1 ha đạt 300,4% kế hoạch. Điển hình như các xã Hoằng Yến, Hoằng Lưu, Hoằng Châu, Hoằng Phụ;

3. Ông Lê Ngọc Đức - Hội trưởng Hội NTTS xã Hoằng Châu ....jpg

 Ông Lê Ngọc Đức - Hội trưởng Hội NTTS xã Hoằng Châu ...
 

Về trồng dừa trên bờ bao vùng nuôi trồng thủy sản: tổng số cây dừa đã trồng mới tính đến hết năm 2021 là 27.557 cây, đạt 39,4% kế hoạch. Các xã phát triển trồng dừa tốt như: Hoằng Đạt, Hoằng Đạo, Hoằng Thắng; một số xã tỷ lệ trồng dừa vùng nuôi trồng thủy sản thấp như: Hoằng Phụ, Hoằng Yến, Hoằng Phong, Hoằng Hà,…;

4. Ông Chu Hữu Độ - Giám đốc HTX NTTS xã Hoằng Lưu....jpg
Ông Chu Hữu Độ - Giám đốc HTX NTTS xã Hoằng Lưu...
 

Về xây dựng, quy hoạch, thiết kế chi tiết vùng nuôi: xã Hoằng Lưu, Hoằng Châu, Hoằng Phong, Hoằng Yến đã thuê tư vấn xây dựng, quy hoạch, thiết kế đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vùng nuôi; các xã khác đã xây dựng đề án quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản, đưa vào quy hoạch chung xây dựng NTM; xã Hoằng Trường tiếp tục duy trì diện tích nuôi tôm thâm canh hiện trạng, xu hướng thu hẹp dần diện tích nuôi trồng thủy sản để phát triển du lịch, thương mại. Tuy nhiên các xã, thị trấn nêu trên đều chưa xây dựng, thiết kế chi tiết vùng nuôi trồng;

5...và, ông Trương Văn Miên - Giám đốc HTX NTTS xã Hoằng Phong tham gia ý kiến tại hội nghị.jpg
...và, ông Trương Văn Miên - Giám đốc HTX NTTS xã Hoằng Phong tham gia ý kiến tại hội nghị
 

Đã chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng lúa với tổng diện tích 248,4 ha; đã có 230/890 cơ sở triển khai thực hiện đăng ký cơ sở nuôi tôm theo quy định của Luật Thủy sản, trong đó, Hoằng Châu 95, Hoằng Phụ 82, Hoằng Phong 50, Hoằng Đông 1, Hoằng Thắng 1, Hoằng Hà 1.

Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Công văn số 2049/UBND-NN&PTNT về tăng cường quản lý nhà nước đối với cơ sở nuôi trồng thủy sản nhằm thực hiện quản lý nuôi trồng thủy sản thâm canh, siêu thâm canh. Theo báo cáo của các xã, đến nay, trên địa bàn huyện có 140 cơ sở nuôi thâm canh, siêu thâm canh; số cơ sở nuôi trong quy hoạch là 128 cơ sở, chiếm 91,4% cơ sở nuôi hiện có. Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác khai thác thủy sản và chống khai thác bất hợp pháp IUU trên địa bàn huyện.

Hội nghị cũng đã được nghe triển khai và hướng dẫn những nội dung theo công văn số 2049/UBND ngày 13/9/2021 của UBND huyện về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở NTTS nước lợ.

6. Ông Trần Anh Tuyển - Chủ tịch UBND xã Hoằng Châu tham gia ý kiến về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trong NTTS tại địa phương.jpg
 Ông Trần Anh Tuyển - Chủ tịch UBND xã Hoằng Châu tham gia ý kiến về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trong NTTS tại địa phương
 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận nhằm thực hiện thành công Đề án NTTS nước lợ theo hướng bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng như những định hướng phát triển ngành thủy sản trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Trong đó, có 5 ý kiến của chủ hộ NTTS, Hội trưởng Hội NTTS, Giám đốc HTX NTTS về những khó khăn trong thực hiện Đề án NTTS nước lợ bền vững của huyện cũng như việc thực hiện Công văn số 2049 của UBND huyện; những vướng mắc phát sinh cần được tháo gỡ trong quá trình NTTS; 7 ý kiến của các đồng chí Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính xã tham gia ý kiến về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch NTTS tại địa phương.

7. Bà Lê Thị Hiền - Phó Phòng TN&MT giải đáp một số thắc mắc của các đại biểu dự hội nghị.jpg
 Bà Lê Thị Hiền - Phó Phòng TN&MT giải đáp một số thắc mắc của các đại biểu dự hội nghị
 

Hội nghị cũng được nghe các phòng, ngành giải thích một số nội dung còn chưa rõ, những ý kiến còn vướng mắc trong hội nghị.

8. Đồng chí Lê Hồng Quang - TVHU, Phó Chủ tịch TT UBND huyện kết luận hội nghị.jpg
Đồng chí Lê Hồng Quang - TVHU, Phó Chủ tịch TT UBND huyện kết luận hội nghị
 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang – TVHU, Phó Chủ tịch TT UBND huyện bên cạnh giải đáp các ý kiến còn thắc mắc của các đại biểu tham dự hội nghị đã chỉ đạo một số nội dung quan trọng trong NTTS theo hướng bền vững trên địa bàn huyện. Theo đó, về nuôi trồng thủy sản và thực hiện Đề án nuôi trồng thủy sản: Các xã, thị trấn nằm trong Đề án nuôi trồng thủy sản khẩn trương rà soát, xây dựng và hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản, đồng thời triển khai thực hiện quản lý theo quy hoạch đã phê duyệt; xây dựng mỗi xã  1 vùng nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP; Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ NTTS; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân trồng dừa, đặc biệt là trồng trên các bờ ao khu nuôi trồng thủy sản; Chỉ đạo cơ sở nuôi tôm thực hiện đăng ký vùng nuôi theo quy định; Thành lập các Hội về lĩnh vực thủy sản để nâng cao tính quản lý cộng đồng, hỗ trợ các thành viên tiếp cận thị trường đầu vào, đầu ra và ứng dụng KHKT trong sản xuất đảm bảo tính bền vững, đạt hiệu quả cao.

Tập trung chỉ đạo, quản lý cơ sở nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh theo các nội dung trong Công văn số: 2049/UBND-NN&PTNT ngày 13/9/2021 của Chủ tịch UBND huyện về tăng cường quản lý nhà nước đối với cơ sở nuôi trồng thủy sản và theo quy định Pháp luật. Đối với các cơ sở nuôi thâm canh đã xây dựng trước đây nhưng chưa hoàn thành các thủ tục đất đai, hồ sơ xây dựng và quy trình xử lý nước thải đầu ra, yêu cầu các xã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở nuôi hoàn thiện hồ sơ, ao xử lý nước thải đầu ra theo hướng dẫn tại Công văn trên xong trước ngày 10/6/2022. Đối với các cơ sở nuôi mới: yêu cầu UBND xã hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, hồ sơ xây dựng, quy trình xử lý nước thải, quy trình nuôi theo quy định đã nêu tại Công văn 2049 trước khi xây dựng. Kiên quyết không cho xây dựng khi chưa hoàn thành các thủ tục nêu trên; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục triển khai hiệu quả công tác báo cáo, khai báo trong hoạt động khai thác thủy sản đối với tàu cá theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm trong khai thác và chống khai thác bất hợp pháp IUU.

Các phòng, ngành theo chức năng được giao, phối hợp với các xã vùng NTTS, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác NTTS theo hướng bền vững và theo Công văn của UBND huyện.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT TT&DL

Truy cập
Hôm nay:
22546
Hôm qua:
16681
Tuần này:
56447
Tháng này:
56447
Tất cả:
12554478