QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Đăng lúc: 16:16:32 17/05/2022 (GMT+7)

Sáng ngày 17/5/2022, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lê Đức Giang - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh chủ trì hội nghị.

1. Điểm cầu UBND  tỉnh Thanh Hóa.jpg
Điểm cầu UBND  tỉnh Thanh Hóa

Tham dự hội nghị có BCH Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh. Điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố do đồng chí Chủ tịch UBND chủ trì. Tham dự là thành viên BCH PCTT, TKCN&PTDS các huyện, thị xã, thành phố.

2. Điểm cầu UBND huyện Hoằng Hóa.jpg
 Điểm cầu UBND huyện Hoằng Hóa
 

Tại điểm cầu UBND huyện Hoằng Hóa: đồng chí Lê Sỹ Nghiêm – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Quang – Phó Chủ tịch TT UBND huyện, lãnh đạo các phòng: NN&PTNT, Tài nguyên và môi trường, Kinh tế hạ tầng, văn hóa thông tin, văn phòng HĐND – UBND huyện; thủ trưởng các đơn vị: BCH Quân sự, Công an huyện, Đồn biên phòng Hoằng Trường, Chi cục thống kê, Chi nhánh thủy lợi, Hạt quản lý đê, Trung tâm VHTT – TT&DL; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các xã: Hoằng Xuân, Hoằng Trung, Hoằng Yến, Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ và Hoằng Châu

Tại hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh đã báo cáo tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra và chịu ảnh hưởng của 30 trận thiên tai (3 cơn bão, 1 cơn áp thấp nhiệt đới, 8 đợt mưa lớn, 5 trận lốc, sét kèm theo mưa, 4 trận sạt lở đất, 6 đợt nắng nóng; 3 đợt rét đậm, rét hại). Trên đất liền xảy ra 357 vụ tai nạn (trong đó tai nạn giao thông 325 vụ), 78 vụ cháy (trong đó có 7 vụ cháy rừng); trên biển xảy ra 50 vụ tàu thuyền đâm va, chìm và cháy, 2 vụ tràn dầu, 2 vụ đuối nước đặc biệt thương tâm.

Trước tình hình thời tiết, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường; để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và PTDS, giảm thiểu thiệt hại; ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, sự cố, với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và người dân; công tác khắc phục hậu quả do thiên tai, sự cố gây ra được thực hiện khẩn trương và hiệu quả, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân. Năm 2021, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho các gia đình có người chết, người bị thương, nhà đổ, nhà hư hỏng, những gia đình bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai với tổng số tiền là 8,54 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn bị rủi ro, tai nạn với tổng số tiền là 2,6 tỷ đồng và tiếp nhận hỗ trợ 1.000 áo phao cho ngư dân nghèo, lực lượng kiểm ngư tại các huyện Quảng Xương, Hậu Lộc và thành phố Sầm Sơn. Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh đã chi 30,4 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương, đơn vị tu sửa các công trình PCTT bị hư hỏng và một số hoạt động PCTT khác.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra và chịu ảnh hưởng của 2 đợt thiên tai (1 đợt rét hại từ ngày 19 - 25/02 và 1 đợt lốc ngày 22/3) gây thiệt hại về tài sản và sản xuất cho các huyện miền núi, làm 3 nhà bị thiệt hại, 180 con gia súc bị chết (ước tính giá trị thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng); đã xảy ra 1 vụ đuối nước đặc biệt thương tâm ngày 4/4/2022 trên sông Mậu Khê, thuộc xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hoá làm 5 cháu học sinh chết và 1 vụ tai nạn sạt lở đất đá ngày 3/5/2022 tại mỏ đá Quế Hương, thị trấn Yên Lâm huyện Yên Định làm 1 người chết, 1 người bị thương. Dự báo tình hình thiên tai, sự cố trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.

Hội nghị đã được nghe Đài khí tượng thủy văn tỉnh đã dự báo thời tiết thủy văn hạn mùa khu vực tỉnh Thanh Hóa. Nhận định xu hướng thời tiết năm 2022; Văn phòng thường trực Chỉ huy PCTT tỉnh giới thiệu Cổng Thông tin điện tử về Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa.

3. Đại diện UBND thị xã Nghi Sơn tham gia ý kiến tại hội nghị.jpg
 Đại diện UBND thị xã Nghi Sơn tham gia ý kiến tại hội nghị
 

Tại hội nghị, các thành viên Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh và các địa phương đã phát biểu ý kiến đóng góp các phương án phòng ngừa, ứng phó với thiên tai năm 2022; nêu những kiến nghị, đề xuất của mỗi địa phương; Ban Thi đua khen thưởng tỉnh đã Công bố QĐ số 1354/QĐ-UBND ngày 21/4/2022 về việc tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể và 13 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác PCTT, TKCN&PTDS năm 2021.

4. Đồng chí Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.jpg
Đồng chí Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
 

Phát biểu kết luận hội nghị, bên cạnh đánh giá lại công tác PCTT, TKCN năm 2021; dự báo những tình huống thiên tai có thể xảy ra năm 2022, đồng chí Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ nhằm làm tốt công tác PCTT, TKCN và PTDS năm 2022. Trong đó, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, BCH PCTT, TKCN&PTDS các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt những chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCTT, TKCN năm 2022; Chuẩn bị tốt các kịch bản và sẵn sang lực lượng cũng như vật tư, phương tiện, xác định được các công trình trọng điểm trước thiên tai, đặc biệt là đê điều và hồ đập mất an toàn nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện để ứng phó; Để làm tốt những việc trên phải kiện toàn về mặt tổ chức. Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển khai thực hiện một cách đầy đủ, trách nhiệm, hiệu quả; Rà soát lại hiện trạng các công trình trên địa bàn tỉnh; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, đặc biệt là các công trình phòng chống thiên tai; Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của các đồng chí lãnh đạo và thành viên của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai; Các cơ quan thông tấn báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyềnvề trọng điểm đê điều cần phải ứng phó, các hồ đập mất an toàn, thông tin những vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, ngập nước để người dân trong khu vực nắm được, chủ động phòng tránh; UBND các huyện nằm trong đề án di dân tái định cư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai nhanh việc đầu tư các khu tái định cư, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Thanh Qúy – Trung tâm VHTT TT&DL

 

 

 

Truy cập
Hôm nay:
5330
Hôm qua:
15097
Tuần này:
59469
Tháng này:
159215
Tất cả:
11651777