QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hoằng Giang – những nỗ lực cán đích nông thôn mới năm 2017

Đăng lúc: 14:26:18 24/04/2017 (GMT+7)

Để có thể cán đích nông thôn mới trong năm 2017, đòi hỏi Hoằng Giang phải biết tranh thủ và sử dụng hiệu quả nguồn vốn được đầu tư từ ngân sách cấp trên, đồng thời, huy động các nguồn lực hợp pháp khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Là một xã thuần nông với điều kiện KTXH gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp uỷ - chính quuyền và nhân dân Hoằng Giang đã đang nỗ lực vượt khó để phát triển kinh tế, đưa địa phương về đích nông thôn mới vào năm 2017. Bộ mặt nông thôn ở Hoằng Giang sau 6 năm xây dựng nông thôn mới đã bước đầu có những khởi sắc đáng ghi nhận.

n7.JPG

Ngay từ những ngày đầu bắt tay xây dựng nông thôn mới, Hoằng Giang đã xác định nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là trọng tâm. Cấp uỷ - chính quyền xã đã tập trung dành nguồn kinh phí đầu tư kích cầu cho sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay đối chiếu với bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới thì xã vẫn còn không ít những khó khăn, trở ngại trên bước đường về đích. Trao đổi với ông Văn Hùng Cường – Chủ tịch UBND xã Hoằng Giang được biết: Mặc dù là một trong những xã thuần nông, nguồn ngân sách khó khăn nhưng những năm gần đây nhờ biết khai thác thế mạnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp trọng tâm toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá; tiếp thu các giống cây trồng vật nuôi mới có tiềm năng năng suất cao cùng với các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên kinh tế - xã hội của Hoằng Giang đã có sự phát triển, đời sống người dân đang từng bước thay đổi. Với trình độ sản xuất thâm canh cao, những năm gần đây, nhiều loại cây trồng có giá trị hàng hoá, đáp ứng được nhu cầu thị trường như cây: mướp đắng, bí xanh, đậu xanh, đậu leo..vv đã được đưa vào sản xuất rộng rãi trên đồng đất Hoằng Giang, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thị trường tiêu thụ nông sản, đặc biệt là rau quả ngày càng mở rộng, đã hình thành mối liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, góp phần thức đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tại Hoằng Giang, nhiều loại cây trồng có giá trị hàng hoá cao hầu như được gieo trồng quanh năm. Trong đó, cây trồng chủ lực là cây mướp đắng và cây bí xanh được gieo trồng vào 3 vụ trong năm: vụ chiêm xuân, vụ hè thu và vụ đông. Hoằng Giang đang xoá đói bằng cây mướp đắng và bí xanh, giảm nghèo và đang vươn lên làm giàu bằng sản xuất vụ đông với nhiều loại rau quả truyền thống. Chuyển giao KHKT, đưa nhiều giống cây trồng có năng xuất, chất lượng cao vào sản xuất, phá thế độc canh cây lúa, Hoằng Giang đã đưa hệ số sử dung đất của địa phương quay vòng tới 3,8 lần/năm, là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu qủa kinh tế thiết thực cho người dân. Nếu so với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hoằng Giang đã đạt 13/19 tiêu chí, trong đó, riêng năm 2013, xã đã vượt khó phấn đấu đạt chuẩn tới 5 tiêu chí nông thôn mới, đó là: tiêu chí giao thông, nhà ở dân cư, thu nhập bình quâm đầu người, cơ cấu lao động và đáng kể là tiêu chí hộ nghèo với việc giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 11,9%/năm 2012 xuống còn 4,74%/năm 2013. Tuy vậy nhưng khó khăn, thách thức cũng không phải là ít, đó là cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, tỷ trọng nông nghiệp cao, sản xuất manh mún; Số lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp, lao động nông nghiệp cao... và trong 6 tiêu chí còn lại, Hoằng Giang vẫn đang khó nhất là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng nông thôn và tiêu chí môi trường – an toàn thực phẩm.

Theo đánh giá của BCĐ xây dựng nông thôn mới xã Hoằng Giang: để có thể hoàn thành được 6 tiêu chí còn lại, gồm: tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại, tiêu chí số 15 về y tế, tiêu chí số 16 về văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, Hoằng Giang cần huy động số vốn lên tới 33 tỷ 417 triệu đồng. Trong khi đó, ngân sách xã vô cùng hạn hẹp, việc hoàn thành 6 tiêu chí trong thời gian ngắn. Do vậy, để có thể cán đích nông thôn mới trong năm 2017, đòi hỏi Hoằng Giang phải biết tranh thủ và sử dụng hiệu quả nguồn vốn được đầu tư từ ngân sách cấp trên, đồng thời, huy động các nguồn lực hợp pháp khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng toàn diện góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động nên cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở Hoằng Giang đều tích cực vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Cùng với thực hiện quy vùng và tổ chức sản xuất, bố trí cây trồng có chất lượng, hiệu quả phù hợp điều kiện thực tế địa phương, Hoằng Giang đang tích cực tiến hành công tác “dồn điền đổi thửa lần 3” quy hoạch lại đồng ruộng, từng bước tích tụ ruộng đất, tạo tiền đề cho sản xuất quy mô lớn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng có thể thấy rõ: những ngôi nhà kiên cố, cao tầng, những thay đổi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những nhà văn hoá thôn... đang thực sự làm đổi thay bộ mặt làng quê nơi đây. Chính sự chung tay, góp sức của người dân đã tạo ra nguồn lực và tiền đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Rồi đây, những công trình phục vụ dân sinh mới cũng sẽ tiếp tục được xây dựng từ sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân để nông thôn mới ở Hoằng Giang ngày càng thay da đổi thịt.

Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa

Truy cập
Hôm nay:
18337
Hôm qua:
16681
Tuần này:
52238
Tháng này:
52238
Tất cả:
12550269