QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Hội Phụ nữ Hoằng Thắng với mô hình sản xuất rau an toàn

Đăng lúc: 14:08:20 06/03/2019 (GMT+7)

Hoằng Thắng là địa phương có truyền thống và kỹ thuật cao trong thâm canh cây rau màu các loại. Song xuất phát từ nhu cầu thị trường về sản phẩm rau an toàn, thời gian qua, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đã mạnh dạn thực hiện sản xuất rau an toàn.

 Bước đầu, một số chị em phụ nữ thực hiện sản xuất, sản phẩm bấp bênh về đầu ra. Trước thực trạng trên, từ năm 2018, hội LHPN xã Hoằng Thắng đã đứng ra vận động các chị em hội viên cùng tham gia sản xuất rau theo mô hình an toàn và liên kết tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Sau một thời gian triển khai, mô hình không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều hội viên phụ nữ xã.
Để sản xuất rau an toàn đạt chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian qua, hội LHPN xã khuyến cáo, hướng dẫn các hội viên và phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn kiến thức, nhất là quy trình sản xuất rau an toàn cho hội viên. Bên cạnh đó, những thành viên của tổ là những Kỹ sư Nông nghiệp có trình độ chuyên môn đã chia sẻ với các thành viên cùng áp dụng thực hiện.
Mô hình hiện đã có diện tích 3 ha với hơn 30 hội viên phụ nữ tham gia. Để có quy mô 3 ha rau sản xuất theo quy trình an toàn, tổ đã thầu lại đất 5% của xã và của hộ dân.Tùy vào từng thời vụ, hội viên canh tác giống cây phù hợp, chủ yếu là rau xanh các loại, bí đỏ, mướp, cà chua, khoai tây, rau màu các loại... và hiện nay là các sản phẩm trứng gia cầm sạch, trái cây sạch. Bình quân mỗi ngày, tổ sản xuất cung cấp từ 1 đến 1,5 tạ cho các thị trường: gian hàng Hội phụ nữ tỉnh, hội phụ nữ công an tỉnh, các bếp ăn bán trú thành phố. Nhờ sản xuất rau, quả an toàn theo tiêu chuẩn nên các sản phẩm khi cung cấp ra thị trường có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi tham gia nhóm liên kết trồng rau hữu cơ, hội viên phụ nữ trao đổi kinh nghiệm từ khâu chọn địa điểm mua giống, kỹ thuật trồng đến chăm sóc và công lao động để rau trồng đạt năng suất, chất lượng cao, đảm bảo an toàn.
Là hộ chuyên trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn, chị Lê Thị Hoa, thôn Gia Hòa, cho biết: Trước kia, mgia đình trồng 3-4 sào rau, luôn trong tình trạng được mùa rớt giá, tiêu thụ sản phẩm rất khó, hay bị tư thương ép giá. Nay có Hội phụ nữ xã đứng ra và đang hình thành Hợp tác xã sản xuất rau an toàn đã liên hệ đấu mối với các cơ sở tiêu thụ sản phẩm ổn định, giá không bị bấp bênh. Không chỉ gia đình chị Hoa mà nhiều hộ khác trong tổ hợp tác sản xuất theo mô hình đều rất phấn khởi chia sẻ về kết quả bước đầu. Giá trị trên diện tích cach tác nâng cao rõ rệt nên các hội viên mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất.
Được biết, hiện nay, sản phẩm rau an toàn của hội phụ nữ xã chưa đủ sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Trong trên địa bàn huyện có thêm một số cơ sở trường ăn bán trú, Công ty Dellta và một số siêu thị đang muốn ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của Hội phụ nữ xã Hoằng Thắng sản xuất. Chị Hoàng Thị Tĩnh- Chủ tịch Hội LHPN xã Hoằng Thắng cho biết thêm: từ hiệu quả bước đầu của mô hình, hiện nay, hội đã xin ý kiến hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương để ra mắt thành lập HTX sản xuất rau an toàn tại địa phương do hội Phụ nữ xã đảm nhận. Ngoài ra, thời gian tới sau khi thành lập HTX, hội sẽ mở rộng diện tích và sản xuất rau trong nhà lưới. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu cho sản xuất rau trong nhà lưới tương đối cao so với khả năng của chị em phụ nữ. Vì vậy Hội mong được các ngành có liên quan, Chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện để hội phụ nữ được tiếp cận với các dự án, các chương trình vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn, rau trong nhà lưới
Việc phát triển mô hình tổ hợp tác sản xuất rau an toàn do phụ nữ làm chủ của Hoằng Thắng đang là hướng đi đúng, là việc làm quan trọng góp phần làm thay đổi tập quán canh tác manh mún, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp của người dân, đồng thời cũng là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020./.
Tuyết Mai: Đài TT Hoằng Hóa

*Một số hình ảnh mô hình rau an toàn của hội Phụ nữ xã Hoằng Thắng:


r1.jpg

r2.jpg

r3.jpg

r4.jpg

r5.jpg
Truy cập
Hôm nay:
5981
Hôm qua:
8100
Tuần này:
36707
Tháng này:
218162
Tất cả:
11474007