QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Khởi sắc nông thôn mới ở Hoằng Sơn

Đăng lúc: 17:09:06 22/05/2017 (GMT+7)

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Hoằng Sơn đang dần khoác trên mình chiếc áo mới, những ngôi nhà được xây dựng mọc lên san sát, đường liên thôn, ngõ xóm, nội đồng được bê tông hóa. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các khu dân cư được đầu tư xây dựng ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Giờ đây, bộ mặt nông thôn mới ở Hoằng Sơn đang trên đà khởi sắc, đời sống văn hóa và tinh thần của người dân đã từng bước được nâng lên. 

Là một xã thuần nông với điều kiện KTXH gặp nhiều khó khăn, điểm xuất phát đi vào phong trào xây dựng nông thôn mới thấp. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành thực hiện của Nhà nước đến Mặt trận, đoàn thể chính trị và cùng với nhân dân từ xã cho đến thôn, Hoằng Sơn đã cụ thể hóa Nghị quyết về chương trình hành động trong phong trào xây dựng nông thôn mới để mọi người ý thức được trách nhiệm của mình, thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực. Theo đó, cùng với 6 tiêu chí đã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, riêng trong năm 2013, xã Hoằng Sơn đã hoàn thiện thêm 5 tiêu chí đạt tiêu chí nông thôn mới gồm các tiêu chí về: tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 17 về môi trường, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội, nâng tổng số tiêu chí nông thôn mới đã đạt của địa phương lên 11/18 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Để đạt được 5 tiêu chí này trong năm 2013, bên cạnh huy động các nguồn lực hợp pháp khác nhau, Hoằng Sơn cũng đã trích ngân sách xã đầu tư xây dựng một số công trình như: phấn đấu đạt được tiêu chí số 17 về môi trường, trên sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, đầu năm 2013, Hoằng Sơn đã trích ngân sách xã 55 triệu đồng xây dựng hố rác công cộng, tập trung của xã, cách khu dân cư 3m;Về thu nhập: phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, tăng lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ, giảm lao động nông nghiệp, nâng mức thu nhập bình quân 14 triệu đồng/người/năm 2013, năm 2016 mức thu nhập bình quân đầu người lên 23,2 triệu đồng; Hiện nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, tỷ lệ hộ có nhà ở theo tiêu chuẩn của Bộ xây dựng đạt 80%; Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự xã hội luôn được tăng cường, toàn xã thành lập được 5 tổ an ninh trật tự  và 42 tổ an ninh xã hội, giữ vững chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Trong 2 năm 2014, 2015, Hoằng Sơn tiếp tục hoàn thiện thêm 3 tiêu chí, đưa số tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới của xã lên 14/18 tiêu chí. Cũng trong 5 năm qua, Hoằng Sơn đã huy động trên 52 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có 936 hộ tự nguyện nhượng 45.000 m2 đất mở rộng đường giao thông, kênh mương nội đồng, 15 hộ tự nguyện tháo dỡ 45m tường rào để di chuyển cột điện, 44 hộ tự nguyện nhượng 88m2 đất để di chuyển cột điện xây dựng trạm biến áp, huy động 298 ngày công lao động của hội viện hội CCB, Hội phụ nữ xây dựng 6 nhà tình nghĩa. Đồng chí Lê Hùng Mạnh – Phó Bí thư Đảng bộ - Chủ tịch UBND xã Hoằng Sơn chia sẻ: “Hoằng Sơn đang thay da đổi thịt bởi nhiều nguyên nhân, nhưng sự chung sức, chung lòng khi ý Đảng có được lòng dân chính là khâu then chốt”.

Năm 2016 được xem là một năm khởi sắc của phòng trào xây dựng nông thôn mới ở Hoằng Sơn với việc nỗ lực hoàn thiện 4 tiêu chí còn lại, gồm: tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những nỗ lực lớn của Hoằng Sơn trong năm 2016. Cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao với 11,02%, cuối năm 2016, qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo của Hoằng Sơn đã giảm đáng kể, xuống còn 4,55% và có được sự đồng thuận cao của nhân dân. Bên cạnh tiêu chí hộ nghèo, năm 2016, địa phương đã kích cầu 182,5 tấn xi măng cho 5 thôn, HTX bê tong hóa đường giao thông nội đồng với chiều dài 2,5km; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách cấp trên làm 3,2km đường giao thông liên xã với số vốn 4,7 tỷ đồng, khởi công xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao trên diện tích 11.600m2 với số vốn 4,2 tỷ đồng; với tiêu chí trường học, dự kiến trong quý 2 năm 2017, Hoằng Sơn sẽ hoàn thiện xây dựng một số hạng mục trường THCS, sát nhập trường THCS với trường tiểu học, phấn đấu xây dựng trường THCS Hoằng Sơn đạt chuẩn trong năm 2017, nâng số trường đạt chuẩn của địa phương lên 3/3 trường.

Có thể thấy rõ, những ngôi nhà kiên cố, cao tầng, những thay đổi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những nhà văn hoá thôn... đang thực sự làm đổi thay bộ mặt làng quê. Chính sự chung tay, góp sức của người dân đã tạo ra nguồn lực và tiền đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Tin tưởng rằng, với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén của đội ngũ cán bộ, sự ủng hộ của nhân dân, sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, Hoằng Sơn sẽ nỗ lực về đích NTM đúng lộ trình vào năm 2017. Rồi đây, những công trình phục vụ dân sinh mới cũng sẽ tiếp tục được xây dựng từ sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân để nông thôn mới ở Hoằng Sơn ngày càng thay da đổi thịt.

 

Thanh Qúy – Đài TT Hoằng Hóa

Truy cập
Hôm nay:
15743
Hôm qua:
16681
Tuần này:
49644
Tháng này:
49644
Tất cả:
12547675