QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Trung tâm nghiên cứu và sản xuất (TTNC&SX) giống thủy sản: Chủ động, sẵn sàng cung cấp con giống trong nuôi trồng thủy sản xuân hè 2016

Đăng lúc: 10:24:38 16/03/2016 (GMT+7)

Theo kế hoạch, vụ nuôi tôm xuân hè 2016, toàn tỉnh có 18.400 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó, có khoảng 4000 ha diện tích nuôi ở ven biển. Riêng huyện Hoằng Hóa có hơn 2.000 ha diện tích đồng nuôi.

Để từng bước chủ động nguồn giống cho nuôi trồng thủy sản và hiện đại hóa khâu sản xuất giống thủy sản ngay trong tỉnh, năm 2012, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa tại  xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa). Trung tâm có quy mô 8 ha, tổng kinh phí đầu tư 106 tỷ đồng, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến. Hiện tại, các kỹ sư, chuyên gia của trung tâm đã bước đầu tiếp cận công nghệ sản xuất giống tôm sú, tôm càng xanh, ngao trắng, cá bống đen và công nghệ nuôi thương phẩm cá hồi vân, tôm thẻ chân trắng... Với hệ thống hạ tầng và cơ sở kỹ thuật mới được đầu tư, mỗi năm, trung tâm có thể cung cấp cho thị trường 50 triệu giống tôm sú PL 15, hàng triệu giống tôm thẻ chân trắng, giống cua xanh, giống ngao Bến Tre, giống tu hài và hàu...


Bể nuôi tôm sinh sản


Bể nuôi tôm giống chuẩn bị đưa xuông đồng nuôi

Theo đó, Để cung cấp giống cho bà con trong vụ tôm xuân hè 2016, trên tinh thần “ đẩy mạnh sản xuất tại chỗ cung ứng cho các chủ đồng nuôi”, Trung tâm có kế hoạch sẽ sản xuất khoảng 80 triệu con tôm sú. Đặc biệt, trong vụ tôm xuân hè này, ngoài sản xuất, cung cấp tôm sú, TT đã phối hợp với HTXDV NTTS Hoằng Phụ sản xuất cung cấp giống tôm thẻ chân trắng cho HTX theo quy trình an toàn sinh học. Ông Hoàng Văn Tuân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa, cho biết: từ trước tết nguyên đán, Trung tâm đã cử cán bộ vào tỉnh Ninh Thuận để học hỏi kinh nghiệm và chọn bắt 36 cặp tôm bố mẹ nhân giống.


Các cán bộ  của Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa thăm đồng nuôi tôm

Việc đầu tư xây dựng trung tâm giống hiện đại (qui trình hoàn toàn bằng vi sinh vật). Cùng với chủ động nghiên cứu, sản xuất giống thủy sản tại trung tâm, sẽ tạo thuận lợi về con giống cho người nuôi trồng thủy sản trong tỉnh, đặc biệt là trong huyện Hoằng Hóa (nơi Trung tâm đứng chân), hạn chế được khoảng cách vận chuyển, thay đổi khí hậu, môi trường cũng như độ mặn. Đến với Trung tâm nghiên cứu và sản xuất (TTNC&SX) giống thủy sản, các chủ đồng nuôi trong tỉnh, trong huyện được mua con giống thủy sản khỏe hơn do không bị thay đổi bởi khí hậu và môi trường sống. Ngoài ra, TT còn hỗ trợ phí vận chuyển tôm giống đến tận đồng nuôi.

Được biết, từ cuối tháng 1 âm lịch năm 2016 đến nay, ngoài khách hàng là các chủ đồng nuôi ở các huyện ven biển lân cận, riêng địa bàn Hoằng Hóa, trung tâm đã xuất 2 đợt con giống cho 10 khách hàng./.

 

Truy cập
Hôm nay:
17954
Hôm qua:
16681
Tuần này:
51855
Tháng này:
51855
Tất cả:
12549886