QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HOẰNG HÓA LẦN THỨ XXVII

Vai trò của Mặt trận tổ quốc xã Hoằng Hợp với mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap.

Đăng lúc: 08:00:33 27/12/2018 (GMT+7)

Hoằng Hợp là một xã thuần nông nằm ven sông Mã, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, dân cư tập trung về 4 làng lớn, các làng đã được công nhận làng văn hoá, trong đó có 01 làng văn hoá cấp tỉnh và 3 làng văn hóa cấp huyện.

nn1.jpg
 
 Là một xã có diện tích đất nông nghiệp là 267,27 ha chiếm 61,34%. Ngoài 2 vụ sản xuất lúa chiêm mùa, nhân dân còn có truyền thống sản xuất rau, củ, quả quanh năm với diện tích và quy mô lớn với nhiều loại rau màu phong phú. Với kinh nghiệm trồng rau hàng hoá, nông dân Hoằng Hợp đã đạt hệ số quay vòng đất bình quân 3,5 lứa/ năm, nhiều gia đình đã gieo trồng 4-6 lứa rau/ năm. Rau màu làm ra được đem đi tiêu thụ ở chợ đầu mối thành phố Thanh Hoá, Bỉm Sơn và các vùng nông thôn huyện nhà. Tuy nhiên sản xuất còn mang tính tự phát, chất lượng sản phẩm làm ra chưa đáp ứng với nhu cầu của thị trường, các chất tồn dư trong sản phẩm còn cao. Điều này khiến cho đầu ra của sản phẩm rau san toàn gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí rơi vào cảnh rau an toàn không cạnh tranh được với rau quả thông thường. Với hơn 24 ha trồng rau an toàn, trung bình mỗi ngày Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Hoằng Hợp đưa ra thị trường khoảng 2 tấn rau các loại. Hiện nay, mới chỉ có khoảng 30% trong số đó được tiêu thụ qua hợp đồng do Hợp tác xã ký kết với một số bếp ăn tập thể và siêu thị , còn lại bà con xã viên tự tiêu thụ với nhiều hình thức. Đầu ra bấp bênh nên vài năm trở lại đây, diện tích, sản lượng rau an toàn trên địa bàn xã không tăng, thậm chí còn giảm. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Lê Xuân Sơn, Giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hoằng Hợp chia sẻ. Hợp tác xã điện năng xã Hoằng Hợpvới 24,5 ha đủ đăng ký vào sản xuất rau an toàn, còn nếu diện tích đủ là 70 ha là đủ kinh doanh ra an toàn, nhưng vì không làm được ở mức đó. Vấn đề nơi tiêu thụ là quan trọng, không có nơi tiêu thụ không dám làm nhiều.
 
nn2.jpg
 
Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã về đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng thu nhập, chuyển dịch cây màu, mùa vụ có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, sản phẩm làm ra phải là sản phẩm an toàn, không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất. Mặt trận tổ quốc đã lãnh đạo với các đoàn thể chính trị xã hội trong xã, cùng với ban công tác mặt trận các thôn, làng vận động nhân dân thực hiện, tập trung xây dựng các mô hình làm rau, đưa Nghị quyết của đảng về với nhân dân. Nhằm từng bước nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu giảm hộ nghèo, đưa tỷ trọng thu nhập người dân khá vì mục tiêu dân giàu nước mạnh. Mặt tận tổ quốc xã Hoằng Hợp đã lãnh đạo các tổ chức thành viên bám sát Nghị quyết Đảng bộ xã, cùng hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp và điện năng đi sâu vào mô hình rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Mặt trận tổ quốc cùng hợp tác xã đã vận động được 45 hộ sản xuất rau tại 3 thôn Phú Quý, Lộc Ât và Quỳ Thanh. Quy mô ban đầu là 4,5 ha của 45 hộ dân. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và điện năng thuê 1 ha trong vòng 10 năm của các hộ dân để thực hịên dự án rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Từ năm 2009, tham gia dự án hỗ trợ cạnh tranh nông nghiệp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được triển khai mô hình trồng rau sạch tại xã. Mục đích của mô hình là tạo nên vùng chuyên canh rau sạch có thương hiệu; thay đổi tập quán trồng rau của bà con theo hướng sạch hóa, tuân thủ các quy trình kỹ thuật của sản xuất rau an toàn... và nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Tham gia mô hình, bà con nông dân được tập huấn khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trồng rau an toàn. Ngay từ khi bắt tay vào sản xuất rau an toàn, các cán bộ mặt trận cùng với cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn bà con quy trình sản xuất rau theo quy trình VietGap: từ khâu làm đất, chọn giống rau, phân bón, kỹ thuật chăm sóc, quản lý dịch hại... đến quy trình kỹ thuật sơ chế, đóng gói, dán tem mác sản phẩm rau an toàn. Sau một thời gian triển khai, kết quả ứng dụng quy trình sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGap đã mang đến hiệu quả rõ ràng. Ngoài yếu tố cơ bản về chất lượng an toàn, nhờ sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách đã giúp người nông dân giảm được chi phí, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, ít sâu bệnh, năng suất cao hơn so với sản xuất rau thông thường. Theo tính toán sơ bộ thu nhập từ sản xuất rau an toàn đạt từ 260 đến 300 triệu đồng/ha/năm cao hơn hẳn so với cách sản xuất rau thông thường (do phải chi phí cho phân bón và thuốc bảo vệ thực vật). Mô hình trồng rau an toàn mỗi ngày một lớn nhằm cung cấp cho thị trường; Mặt trận tổ quốc xã Hoằng Hợp còn vận động nhân dân xây nhà lưới, bón phân hoai mục, phân vi sinh, không dùng phân tươi, hạn chế phân hoá học, nếu dùng phải thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của VietGap.
 
nn3.jpg
 
Từ những việc làm trên, khi thu hoạch không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và lượng Nitơrat trong rau, người dân thấu hiểu an toàn thực phẩm rau tươi là việc làm quan trọng trong bữa cơm hàng ngày. Tính đến nay xã Hoằng Hợp đã mở rộng lên trên 25 ha trồng rau trên dịa bàn 6 thôn Phú Quý, Lộc Thọ, Lộc Bính, Minh Quang, Lộc Ất và thôn Quỳ Thanh, được Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng nông lâm, thuỷ sản Thanh Hoá chứng nhận sản phẩm được sản xuất phù hợp với quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau, quả tươi an toàn. Trong đó có 17,17 ha rau màu hàng hoá đã được Trung tâm kiểm nghiệm kiểm chứng và tư vấn chất lượng nông lâm thuỷ sản chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận VietGAP nhãn xanh cấp theo Quyết định số 424/QĐ-TTKHCN ngày 29/10/2013 cho 12 loại rau. Hiện các loại rau trên đã được dán tem nhãn và tiêu thụ trên các thị trường lớn như Siêu thị BigC, Co.op Mark, Khách sạn Lam Kinh, chợ thực phẩm sạch Tây Thành, trung tâm rau an toàn Tân Thành Phát, khu công nghiệp Lễ Môn, chợ đầu mối rau quả. Sau những năm tham gia mô hình đời sống nhân dân trong xã từng bước được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm nhanh và bền vững, sức khoẻ cộng đồng được bảo vệ, môi trường sản xuất được đảm bảo. Qua nhiều năm thực hiện đề án rau sạch, nhân dân Hoằng Hợp đã biến Nghị quyết Đảng bộ khoá 35-36 thành hiện thực, đời sống nhân dân ngày một cải thiện, nhân dân được tiếp thu quy trình và công nghệ mới, có đời sống thu nhập cao, sản xuất rau Hoằng Hợp đã có thương hiệu, là hướng đi đúng, đảm bảo sức khoẻ cộng đồng, an toàn thực phẩm. Không để lại tồn dư độc hại cho đất, giữ vững môi trường không khí trong sạch, giúp người tiêu dùng an tâm trong bữa cơm thường nhật trong mỗi gia đình./.
 
 
Thế Khải – Đài TT Hoằng Hóa
Truy cập
Hôm nay:
4103
Hôm qua:
15097
Tuần này:
58242
Tháng này:
157988
Tất cả:
11650550